Sự kiện giáo dụcTin tức

Hợp tác đào tạo Việt – Lào: Chất lượng là yếu tố hàng đầu

Tạp Chí Giáo Dục

Các đại biểu ngành giáo dục của Lào tại hội nghị sáng 7-9. Ảnh: P.V.Y

Ngày 7-9, tại Đà Nẵng, Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục – Thể thao (GD-TT) Lào tổ chức hội nghị hợp tác giáo dục Việt Nam – Lào, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận và Bộ trưởng Bộ GD-TT Lào Phănkhăm Viphavan.
Gắn chặt tình hữu nghị
Từ năm 1992 đến nay, trên cơ sở ký kết giữa 2 chính phủ Việt Nam – Lào, hàng năm Bộ GD-ĐT Việt Nam, Bộ GD-TT Lào đã ký kết kế hoạch hợp tác về GD-ĐT. Tính đến thời điểm này, tổng số cán bộ HS Lào đang học tập ở các cơ sở GD-ĐT tại Việt Nam là 5.234 người (1.982 người được học bổng của hai chính phủ, 2.099 người theo học bổng các địa phương, 177 người học bổng tài trợ của các doanh nghiệp, 62 người theo diện học bổng của các tổ chức quốc tế, 914 người theo học tự túc…). Theo hiệp định hợp tác giữa hai chính phủ, năm học 2012-2013, Việt Nam tiếp nhận đào tạo 750 lưu học sinh (LHS) Lào, trong đó riêng phía Bộ GD-ĐT tiếp nhận 374 cán bộ, sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh, HS con em Việt kiều với hệ đào tạo dài hạn là 322 người được học bổng, hệ ngắn hạn là 52 người được học bổng, thuộc các lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục và khoa học kỹ thuật.
Từ năm 1992, Chính phủ Việt Nam đã có chủ trương gửi đào tạo cán bộ tại Trường ĐH Quốc gia Lào, đến nay đã có 415 người sang học tập tại Lào bằng học bổng do nước bạn cấp. Tính đến thời điểm này, tổng số LHS Việt Nam đang có mặt tại Lào là 495 người, trong đó có 182 người thuộc diện hiệp định, 187 người thuộc diện kết nghĩa các địa phương và các bộ ngành, 96 người theo diện tự túc và của các doanh nghiệp, 30 người theo học bổng Đề án 165 của Ban tổ chức TƯ…
Báo cáo tại hội nghị cho thấy, sau một năm triển khai đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác Việt – Lào trong lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2011-2020” giữa hai nước Việt – Lào, công tác xây dựng cơ sở vật chất trường học được chú trọng tập trung vốn đầu tư lên đến hàng trăm tỉ đồng… Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang hoàn tất thủ tục cử 28 giáo viên sang Lào giảng dạy tiếng Việt và các môn khoa học tự nhiên tại 10 trường của Lào (6 trường do Việt Nam giúp đỡ xây dựng và 4 trường Việt kiều). Riêng ĐH Đà Nẵng, từ năm 2002 đến 2011 đã tiếp nhận 567 LHS Lào theo học, trong đó đào tạo 5 tiến sĩ; 82 thạc sĩ; còn lại là ĐH.
Cần nâng cao chất lượng đào tạo
Tại hội nghị, đại biểu hai bộ đã thẳng thắn nhìn nhận một số vấn đề tồn tại, hạn chế trong quá trình hợp tác giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực. Trên thực tế, mặc dù đã tốt nghiệp thạc sĩ nhưng vẫn có nhiều LHS Lào không nói lưu loát tiếng Việt. Giữa các ngành nghề và trình độ đào tạo đang trong tình trạng mất cân đối. Ông Phạm Văn Khánh, Tham tán Văn hóa Đại sứ quán Việt Nam tại Lào nêu ý kiến rằng hai bên cần thành lập trung tâm tiếng Việt tại thủ đô Viêng Chăn để đáp ứng nhu cầu học tiếng Việt của nhân dân cũng như học sinh Lào. Mặt khác, có nhiều ý kiến cho rằng, các trường ĐH của hai nước nên có chương trình liên kết đào tạo; đặc biệt là bố trí công việc cho các LHS sau khi học tập ở Việt Nam cũng như Lào về nước có nơi công tác ổn định, phù hợp ngành nghề đã được đào tạo…
Ông Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Việt Nam nhấn mạnh, đào tạo thực chất là yếu tố trọng yếu trong việc đảm bảo mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Vì vậy, cần phải lấy chất lượng đặt lên hàng đầu.
Phan Vĩnh Yên

Bình luận (0)