Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Hợp thức hóa cho học sinh sử dụng điện thoại ở trường học

Tạp Chí Giáo Dục

Chính sách cm đin thoi di đng trong trưng hc có th làm mt cơ hi đ tr em tham gia và giáo dc chúng v vic s dng đin thoi di đng có trách nhim. Trưng hc trên thế gii đang cân nhc và có các chính sách phù hp hơn đ hp thc hóa vic s dng đin thoi ca các em vì mt môi trưng hc tp ngày càng phát trin…


Đin thoi di đng có th góp phn mang đến nhiu li ích vào vic h trưng

Hầu hết trẻ em ở Anh sở hữu điện thoại riêng của mình khi 11 tuổi. Ở Trung Quốc, trẻ em được sử dụng điện thoại đầu tiên khi còn ở độ tuổi nhỏ hơn, với 88% học sinh cấp 1 đến cấp 3 (từ 6 đến 9 tuổi) được báo cáo là có điện thoại thông minh cho riêng mình.

Nếu trẻ em có điện thoại riêng, các em có thể mang theo đến trường, có lẽ các em được cha mẹ khuyến khích mang theo điện thoại như vậy vì lý do an toàn. Tuy nhiên, đối với nhiều môi trường học tập, điện thoại di động có thể được coi là thứ gây mất tập trung. Ở Pháp, việc sử dụng điện thoại di động bị cấm trong giờ học. Tuy nhiên, nghiên cứu với các giáo viên ở Trung Quốc đã phát hiện ra rằng việc cấm điện thoại ở trường rất khó được thực thi.

Một cách tiếp cận khác có thể là áp dụng các chính sách của trường học – các quy tắc hoặc hướng dẫn – chấp nhận sự tất yếu của điện thoại trong trường học. Nghiên cứu gần đây của chúng tôi cho thấy rằng học sinh, ngay cả ở các trường tiểu học, có thể có sự trưởng thành để đóng góp vào việc xây dựng các chính sách phù hợp.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc cấm sử dụng điện thoại di động có thể nâng cao kết quả học tập của học sinh, đặc biệt là đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng điều này đã không được thống nhất một cách nhất quán trong các nghiên cứu khác.

Một lý do dẫn đến sự không thống nhất trong các kết quả nghiên cứu là các nghiên cứu đã tập trung vào các nhóm tuổi khác nhau và ít xem xét đến sự trưởng thành và động cơ học tập của mỗi trẻ em. Điều này rất quan trọng, vì trẻ lớn hơn có thể sử dụng điện thoại một cách hợp lý hơn.

Ví dụ, những trẻ em ở độ tuổi 18 đã được quan sát thấy chỉ sử dụng điện thoại của mình trong những không gian “ở giữa” trong lớp học, chẳng hạn như khi bắt đầu và kết thúc lớp học hoặc khi chờ hướng dẫn. Hơn nữa, việc sử dụng điện thoại của các em có xu hướng là một hoạt động đơn độc và do đó không gây phân tâm cho việc học. Nhưng có vẻ như những thanh thiếu niên hoặc trẻ em nhỏ tuổi hơn sẽ hành xử theo cách tương tự.

Li ích ca thiết b di đng

Mặt khác, thay vì chúng ta xem điện thoại di động là thứ gây mất tập trung trong học tập của học sinh, thì điện thoại có thể được sử dụng để tăng cường sự tham gia học tập của học sinh. Sáng kiến ​​“Mang thiết bị của riêng bạn” được thử nghiệm ở các trường trung học ở New Zealand, trong đó học sinh được khuyến khích mang theo điện thoại thông minh và máy tính bảng để sử dụng trong lớp, qua đó chúng tôi có thể nhận thấy rằng các kỹ năng kỹ thuật số của các em đã được cải thiện và có nhiều cơ hội hợp tác giữa học sinh và giữa các học sinh và giáo viên trong môi trường học tập.

Thay vì cấm hoàn toàn việc sử dụng điện thoại của trẻ, các trường học có thể xem xét đưa ra các chính sách sử dụng điện thoại di động nhằm phát triển kỹ năng kỹ thuật số và khả năng của trẻ em bằng cách dạy các em về lợi ích cũng như rủi ro của việc sử dụng điện thoại di động trong môi trường học tập. Ngoài việc giảm thiểu những phiền nhiễu có thể xảy ra đối với việc học, những chính sách này có thể được sử dụng để khuyến khích việc sử dụng điện thoại di động một cách phù hợp và mang lại nhiều lợi ích hơn cho việc học. Điều này có thể đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ, những trẻ có thể chưa biết cách điều chỉnh việc sử dụng điện thoại của mình một cách thích hợp.

ng dn cho tr em

Việc xem xét quan điểm của những người liên quan trực tiếp nhất đến chính sách – giáo viên, học sinh và phụ huynh – là điều quan trọng. Giáo viên phải thực thi chính sách, trẻ em là đối tượng được hưởng chính sách và quan điểm của phụ huynh có thể ảnh hưởng đến việc con họ tuân thủ chính sách trong việc sử dụng điện thoại của mỗi trường học.

Trong nghiên cứu của chúng tôi tại Đại học Staffordshire, chúng tôi đã thực hiện các cuộc phỏng vấn theo cặp với các bậc cha mẹ và những đứa trẻ 10 hoặc 11 tuổi. Đầu tiên, các em được hỏi về quan điểm của mình về lợi ích và rủi ro của việc sử dụng điện thoại di động ở trường. Thứ hai, một loạt các chính sách điện thoại di động của trường học khác nhau đã được chia sẻ với các em và các em đã đưa ra quan điểm của mình về những chính sách này.

Kết quả cho thấy những đứa trẻ và cha mẹ của chúng chia sẻ quan điểm rằng điện thoại rất quan trọng để giữ liên lạc. Các em cũng nhận thức được những mặt trái của việc sử dụng điện thoại ở trường, bao gồm việc bị bắt nạt và nguy cơ có thể gây mất tập trung, hay tiếp cận các nguồn thông tin sai lệch… Cả cha mẹ và con cái đều không ủng hộ các chính sách liên quan đến lệnh cấm sử dụng điện thoại di động.

Chúng tôi nhận thấy rằng bọn trẻ đã đóng góp vào các cuộc thảo luận một cách rất thành thật, đôi khi khiến cha mẹ chúng ngạc nhiên về mức độ nhận thức của chúng về những rủi ro. Hơn nữa, khi cộng tác với cha mẹ, họ có thể đưa ra các ý tưởng về các chính sách và giải pháp lý tưởng để giúp thực thi các chính sách một cách phù hợp hơn. Các em cũng đã thể hiện nhận thức tốt về việc sử dụng điện thoại di động phù hợp và không phù hợp ở trường. Một cặp phụ huynh và con cái đã đề xuất vai trò “điện thoại trưởng”, người sẽ có một chiếc điện thoại di động trong lớp mà trẻ em và phụ huynh có thể sử dụng để liên lạc với nhau trong ngày học khi cần thiết.

Việc cho trẻ em và phụ huynh tham gia vào quá trình xây dựng chính sách của nhà trường có khả năng tăng hiệu quả và khả năng thực thi của các chính sách – và thậm chí có thể làm giảm các vấn đề của việc sử dụng điện của trẻ em trên phạm vi rộng hơn. Việc tham khảo ý kiến ​​của phụ huynh và học sinh khi phát triển các chính sách về điện thoại di động của trường học đã được khuyến nghị ở Ireland.

Chính sách cấm điện thoại di động trong trường học có thể làm mất cơ hội để trẻ em tham gia và giáo dục chúng về việc sử dụng điện thoại di động có trách nhiệm. Trường học trên thế giới nên cân nhắc và có các chính sách phù hợp hơn để hợp thức hóa việc sử dụng điện thoại của các em vì một môi trường học tập ngày càng phát triển hơn.

Thy Phm
(Theo TheConversation)

Bình luận (0)