Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

HS đánh giá GV: Nên không?

Tạp Chí Giáo Dục

Góp ý phải tôn trọng và tế nhị
Việc học sinh (HS) góp ý cho giáo viên (GV) nên làm thường xuyên vì thật sự cần thiết trong nhà trường. Cũng như các thành phần xã hội khác, thầy cô là người tham gia các hoạt động hướng đến giáo dục HS và luôn có ý thức về việc làm của mình. Mục đích của việc làm này là thăm dò ý kiến từ phía người học để tìm xem hiệu quả và chất lượng giảng dạy đến đâu. Trong quá trình đứng lớp, GV đã tác động đến từng đối tượng như thế nào?
Thực tế cũng cho thấy ngoài những thầy cô tâm huyết, giảng dạy có chất lượng vẫn còn một vài cá nhân chưa có trách nhiệm, cứ lên lớp dạy rồi về mà không cần biết mình dạy ra sao, HS hiểu tới mức độ nào? Không quan tâm tới lời giảng của mình thì họ cũng không chú ý đến sự tiếp nhận của HS. Hiện nay hiện tượng này cũng đang phổ biến và đáng lo ngại. Vì thế việc góp ý xây dựng là rất cần thiết. GV dạy giỏi phải là người quan tâm đến chất lượng dạy và học. Thầy cô nào dạy non, dạy yếu tâm lý thường ngại không muốn người khác thăm dò mình.
Ở đây cũng nên nói cho rõ thêm rằng không nên gọi là: “HS đánh giá GV” vì như thế thì hơi quá và không phù hợp. Nên dùng cụm từ “HS đóng góp ý kiến về GV” thì dễ nghe và hay hơn. Đây là các em đề xuất và kiến nghị nguyện vọng chính đáng của mình. Tuy nhiên cách làm không được tùy tiện, tùy hứng mà phải có tổ chức, kế hoạch cụ thể và rõ ràng. Mọi ý kiến của HS đều được tôn trọng nhưng phải có “giám định” thêm của nhà trường. GV có nhiều đối tượng khác nhau, có người đã đứng lớp nhiều năm nên không thiếu kinh nghiệm, có GV mới vào nghề hoặc đang trong thời gian tập sự. Vì thế chúng ta không được đánh đồng tất cả, tiếp cận từng đối tượng phải cụ thể và sát thực tế.
Khi góp ý, nhận xét GV chúng ta cần tế nhị, luôn tôn trọng thầy cô. Tôn trọng quan hệ thầy trò còn có nghĩa thầy phải tôn trọng ý kiến HS và ngược lại các em HS luôn luôn biết kính trọng thầy. Dân chủ nhưng trong mức độ cho phép chứ không quá đáng. Góp ý ở mức độ nào trong phạm vi nào cũng không được tạo không khí căng thẳng, dễ gây ra hiểu lầm. Dân chủ trong giáo dục lại càng phải tế nhị và nhân văn hơn. Quan hệ trong nhà trường cũng là quan hệ thân thiết như trong một gia đình. Không thô bạo, áp đặt mà phải êm ấm, hòa thuận.n
P.N.Q (ghi)  
GS. Trần Thanh Đạm
(Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) 

Bình luận (0)