Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

HTV thay cách duyệt phim

Tạp Chí Giáo Dục

"Trong thời gian tới, đài truyền hình TP HCM (HTV) sẽ duyệt trên từng tập kịch bản chi tiết thay vì duyệt đề cương như chiện nay", ông Nguyễn Anh Xuân, trưởng ban khai thác phim truyện đài cho biết.

HTV sẽ thay đổi cách duyệt phim. Ảnh minh họa.

Năm 2012, HTV sẽ bỏ phương pháp đấu thầu để lên sóng. Với hình thức đấu thầu, hãng phim nào bỏ thầu cao, tức là cam kết với đài về tỉ lệ rating (đo lượng khán giả) cao nhất, thì sẽ giành quyền phát sóng. Ban đầu, các bên đều cho rằng đây là một cơ chế hiệu quả bởi chỉ có tự tin vào chất lượng phim thì nhà sản xuất mới dám bỏ thầu cao.

Tuy nhiên, tình hình thực tế lại khác khi các hãng vì để có sóng, sẵn sàng bỏ thầu rất cao nhưng lại không hoàn thành được cam kết này. Chẳng hạn, bộ phim Vườn đời đang phát sóng trên HTV7, tuy là một phim có chất lượng, cũng không thể hoàn thành được cam kết mức rating 8.8 (tương đương 1,6 tỉ đồng doanh thu quảng cáo) mà họ đưa ra trước đó.

– Cách làm đấu thầu được xem là cánh cửa mở ra cho các hãng phim mới cộng tác với HTV. Với việc bãi bỏ cơ chế này, cơ hội nào cho họ được giới thiệu phim trên sóng của đài?

– Chúng tôi đã thống kê được có 9 đơn vị sản xuất phim mới trong năm nay nhưng hầu hết đều không hội đủ điều kiện để sản xuất phim cho đài. Năm ngoái, chúng tôi cũng đã sàng lọc, bỏ bớt hơn 20 doanh nghiệp. Đó cũng là quy luật đào thải tự nhiên. Tuy nhiên, nếu các hãng phim mới chứng tỏ được năng lực của mình, chúng tôi sẵn sàng tạo điều kiện cho họ. Họ có thể gửi kịch bản đến đài. Nếu thấy kịch bản hấp dẫn, chúng tôi sẽ giao lại cho họ làm phim.

– Bỏ đấu thầu, HTV sẽ quay về cơ chế phân bổ quota, giao cho mỗi nhà sản xuất thực hiện một lượng tập phim nhất định. Như vậy liệu có tạo tâm lý nhà sản xuất yên tâm với “khẩu phần” của mình mà không cần quan tâm chất lượng?

Các diễn viên trong phim Giải Mã tình anh. Ảnh Nguyễn Huy.

– Trong cơ chế duyệt phim năm tới, đài sẽ tăng cường khâu duyệt kịch bản. Thay vì duyệt đề cương tóm tắt như trước, chúng tôi sẽ duyệt trên từng tập kịch bản hoàn chỉnh. Để sản xuất 30 tập phim, các hãng phim sẽ phải “gánh” kịch bản đến để duyệt. Dĩ nhiên, khối lượng công việc sẽ “nở” ra đáng kể. Chúng tôi đang mời thêm các đạo diễn, các nhà chuyên môn tham gia hội đồng thẩm định. Các bước cụ thể sẽ là sau khi ký biên bản thông qua kịch bản, hai bên mới tiến hành ký hợp đồng sản xuất. Vào đầu tuần tới, đài sẽ làm việc cụ thể về lịch phát sóng năm 2012, nhằm tránh tình trạng phim làm xong mà chưa được chiếu, dẫn đến ứ đọng vốn, hoặc vì thời gian phát sóng quá cận kề mà làm ẩu, làm rối.

– Riêng về chuyện kịch bản, trong khi nhiều hãng phim than khó tìm được kịch bản hay thì nhiều nhà biên kịch lại không tìm được đúng địa chỉ để gửi đứa con tinh thần của mình. Sẽ thật tiếc nếu chúng ta đã bỏ lọt nhiều kịch bản tốt…

– Chúng tôi đã nghĩ đến điều này. Trong thời gian tới, đài sẽ đứng vai trò đầu mối trong việc nhận và thẩm định kịch bản. Nếu thấy kịch bản nào tốt, chúng tôi sẽ mua lại và giao cho đơn vị sản xuất thực hiện. Điều này tạo cơ hội cho các nhà biên kịch mới, giúp tránh tình trạng nhiều hãng phim chỉ sử dụng kịch bản dựa trên mối quan hệ lâu năm. Kể từ nay, bất cứ ai có kịch bản hay đều có thể gửi đến Ban khai thác phim truyền hình HTV để có cơ hội được dựng phim.

Sáng 19/7, công ty TNHH Phim Giải Phóng (tiền thân là hãng phim Giải Phóng) đã ra mắt bộ phim Giải mã tình anh (đạo diễn Xuân Cường) để mở màn cho vệt sóng phim Việt 11 giờ trưa mỗi ngày trên kênh HTV7, kể từ ngày 21/7. Bộ phim là sự chia sẻ với lầm lỗi của những người trẻ, khẳng định tình yêu chân chính giúp họ quay về với nhau. Phim cũng là lời trách nhẹ nhàng về tư tưởng môn đăng hộ đối, trọng nam khinh nữ vẫn tồn tại trong một số gia đình hiện nay. Các diễn viên tham gia phim gồm Trương Quỳnh Anh, Hoàng Anh, Công Hậu…

Phim Giải Phóng đang tiếp tục sản xuất các phim Nghịch lý, Bản lĩnh công tử bột, Trái tim bên lề… cho vệt giờ này. Theo ông Nguyễn Anh Xuân, vệt phim 11 giờ tuy không có nhiều thuận lợi về mặt khán giả và doanh thu quảng cáo nhưng ông hy vọng với chất lượng phim do một hãng uy tín thực hiện, giờ phim nào cũng có thể biến thành “giờ vàng”. Ông Nguyễn Thái Hòa, giám đốc Phim Giải Phóng, cho biết hãng chú trọng khai thác kịch bản mang yếu tố nhân bản, mới lạ và đặc biệt là không có chủ trương Việt hóa kịch bản ngoại.

Xin cảm ơn ông!

Kim Vân (Theo DatViet)

Bình luận (0)