Một vụ tai nạn giao thông do xe container gây ra trên xa lộ Hà Nội |
Những ngày gần đây tình trạng xe đầu kéo container (gọi tắt là xe container) gây tai nạn càng ngày càng tăng cao, với mức độ nghiêm trọng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, chỉ từ 13-3 đến 27-3 đã xảy ra hơn 7 vụ tai nạn giao thông làm 4 người chết và 8 người bị thương. Trong đó, TP.HCM có 5 vụ, làm 3 người chết và 5 người bị thương, làm tắc đường, hư hỏng nhiều cơ sở vật chất đường bộ và phương tiện giao thông thiệt hại nhiều tỉ đồng.
Liên tiếp những tai nạn thương tâm
Có thể kể một số vụ tai nạn gần đây nhất là ngày 27-3, trước quán Hoàn Kiếm, số 460 đường Hoàng Hữu Nam, P.Long Thạnh Mỹ, Q.9 xe đầu kéo biển kiểm soát 52LD-3496 chở container 40 feet có biển số rơmoóc 51R-8398 lưu thông từ quốc lộ 1A về đường Hoàng Hữu Nam do chạy tốc độ cao, vào cua gấp nên bị lật ngã ra mép đường và đè 3 xe máy bị hỏng nặng. Vụ tai nạn đã làm cho 5 người bị thương phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Trước đó, lúc 6 giờ sáng ngày 18-3, hàng chục người đang uống cà phê trong quán Hiền Mỹ, gần chợ Tân Phú Trung trên quốc lộ 22 (xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM) đã chạy tán loạn khi trông thấy chiếc đầu kéo 57L-0398 chở theo container 40 feet đâm thẳng vào quán. Toàn bộ quán đã bị ủi sập. Đầu kéo chở container nằm chắn ngang làn đường dành cho xe 2 bánh khiến người tham gia giao thông phải chuyển hướng lưu thông trên làn đường khác.
Vào lúc 10 giờ, ngày 23-3 tại xa lộ Hà Nội đoạn gần ngã tư Bình Thái, phường Phước Long A, quận 9, TP HCM. Một nữ sinh viên tên Thủy Trang đang chạy xe máy từ cầu Sài Gòn về quận Thủ Đức thì bị một xe ba gác ép từ bên phải. Cô loạng choạng tay lái và ngã vào thành xe container 40 feet của Công ty TNHH Đa Phương đang chạy cùng chiều. Bánh sau container cán ngang người và kẹp chặt chiếc xe máy. Sau khi xảy ra tai nạn, tài xế container đã rời khỏi hiện trường gây kẹt xe nghiêm trọng kéo dài gần 5km trên tuyến đường nói trên. Chiều 24-3, chiếc xe container bất ngờ nổ lốp lao vụt qua dải phân cách trên quốc lộ 1A (phường An Phú Đông, quận 12, TP.HCM) và húc vào 3 xe tải chạy ngược chiều. Một tài xế trên xe tải bị gãy chân và những người còn lại chỉ bị trầy xước nhẹ. Cả 4 chiếc xe đều bị bẹp dúm phần đầu, văng bánh ra ngoài, kính vỡ nằm ngổn ngang. May mắn là dòng xe bị nạn đã làm rào chắn cho container nếu không xe đã đâm thẳng vào nhà dân. Tai nạn đã gây kẹt xe nghiêm trọng khoảng 5km trên quốc lộ 1A, đoạn từ An Sương về Suối Tiên.
Ngày 25-3, đầu kéo BS 30M-4615 chở thùng container loại 40 feet BS 29R-1804 vừa đổ dốc cầu vượt Bình Phước hướng về Suối Tiên thì gây tai nạn. Khi đầu kéo vừa thả dốc cầu vượt thì bất ngờ chiếc xe máy BS 52Y1-3449 chở 3 thanh niên lưu thông từ một con đường nhỏ bên hông cầu vượt đâm ra quốc lộ. Chiếc xe máy lấn sang làn đường dành cho ô tô và chui lọt vào gầm đầu kéo container. Cú va chạm mạnh làm 2 thanh niên bị chết ngay tại chỗ, 1 thanh niên bị thương nặng. Tài xế đã rời khỏi hiện trường ngay sau khi tai nạn xảy ra.
Nguyên nhân do đâu?
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến container gây tai nạn giao thông như lỗi của người điều khiển phương tiện giao thông đi lấn vào phần đường của xe ô tô, cơ sở vật chất đường bộ chưa đáp ứng được nhu cầu của một số lượng xe lưu thông lớn. Nguyên nhân lớn nhất vẫn thuộc về tài xế điều khiển xe container vì kinh nghiệm của lái xe còn hạn chế, chủ yếu ở các lỗi: lấn sang phần đường của xe khác, do lái xe chiếm đường khi phát hiện chướng ngại vật phanh gấp hoặc tụt dốc; tình trạng kỹ thuật của nhiều xe chất lượng kém do chủ xe mua loại xe cũ từ nước ngoài; chạy quá tốc độ không kịp xử lý; xe chở quá trọng tải…
Lưu ý nhỏ là một xe container khi lưu thông trên đường với vận tốc 40 km/h có thể tạo ra sức gió lớn hút các phương tiện giao thông đi bên cạnh (đặc biệt là những đoạn xe xuống dốc) chưa nói khi lưu thông trên đường xe container thường đi theo đoàn từ 5 – 7 chiếc vì thế sức gió tạo là rất lớn, những phương tiện nhỏ đặc biệt là xe mô tô, xe đạp nếu đi sát xe container thì tai nạn xảy ra là rất cao. |
Hiện nay trên cả nước có khoảng hơn 10.000 đầu kéo rơmoóc (trong đó TP.HCM chiếm hơn 7.000 xe kéo rơmoóc) nhưng số lượng tài xế có trình độ, kinh nghiệm chưa thể đáp ứng được nhu cầu hiện nay, nhiều tài xế buộc phải tăng cường độ làm việc, do đó ảnh hưởng đến sức khỏe khi lưu thông trên đường có thể gây ngủ gật hoặc cho lái phụ cầm lái (những đoạn mà lái xe biết không có cảnh sát giao thông), trong khi tài phụ kinh nghiệm còn non kém, thậm chí nhiều tài xế còn nghiện rượu, ma túy… Luật giao thông sửa đổi năm 2008 quy định từ ngày 1-7-2009 các lái xe kéo rơmoóc phải có bằng FC thay cho bằng C hiện nay, tuy nhiên do nhiều yếu tố nên có thể phải đến 31-7-2010 quy định này mới có hiệu lực trong cả nước. Một thực trạng đáng báo động khác là đạo đức lái xe đang xuống cấp nghiêm trọng. Thiết nghĩ, các trường dạy lái xe nên kết hợp chặt chẽ giữa việc đào tạo kỹ năng, tay nghề của người lái xe với việc rèn luyện đạo đức nghề nghiệp.
Công Khương
Bình luận (0)