Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

“Hung thần” xe mô tô phân khối lớn

Tạp Chí Giáo Dục

Vụ tai nạn do xe phân khối lớn gây ra tại quận 1 khiến một người bị thương nặng
Trước đây, luật pháp quy định chỉ có công an, quân đội, thanh tra giao thông, quản lý thị trường, kiểm lâm, sát hạch viên, vận động viên mô tô thể thao mới được thi bằng A2 và sử dụng xe mô tô có dung tích trên 175cc. Nhưng  từ khi Nhà nước bãi bỏ quy định, không ít “đấng mày râu” đã dùng phương tiện này một cách hợp pháp. Chỉ tiếc là việc sử dụng vô tội vạ đã gây phiền hà cho người cùng lưu thông, thậm chí thiệt hại cho chính khổ chủ.
Nỗi ám ảnh kinh hoàng
Đang bật đèn xi-nhan để xin qua đường đưa con vào trường học, thì ba cha con anh Nguyễn Trung Thành (ngụ quận 3) giật thót tim khi một đoàn xe mô tô gồm 5 chiếc chạy vụt qua sát rạt. Anh Thành hoảng hồn nhưng kịp bóp thắng khẩn cấp, con gái 7 tuổi ôm chặt lấy ba rồi khóc thét, trong khi đứa con trai 4 tuổi ngồi phía trước bị đập mặt vào đầu xe. Hơn 2 tuần rồi kể từ khi bị “tai nạn” này, con trai anh Thành khiếp vía không còn đòi đi theo ba đưa chị Hai đi học nữa. Ngay chính bản thân anh Thành cũng hãi hùng vì rõ ràng anh đang qua đường ngon trớn, thì bỗng từ đâu xe mô tô gầm rú rồi vụt qua trong nháy mắt, lưu thông đánh võng trong phần đường dành cho xe hơi khiến anh không thể lường trước tình thế.
Không chỉ gây khiếp vía cho người đi đường, một vài vụ TNGT do xe mô tô phân khối lớn gây ra trong thời gian gần đây cũng khiến cho người dân lo sợ. Gần đây nhất là vụ nam thanh niên tử vong sau cú bốc đầu xe mô tô 1.000 phân khối mới xảy ra ở Vũng Tàu. Nạn nhân là V., 22 tuổi, ngụ huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Theo lời những người chứng kiến kể lại, V. điều khiển chiếc mô tô CBR1000RR trên đường Võ Nguyên Giáp, thành phố Vũng Tàu. Vào khoảng 12 giờ trưa ngày 9-3, sau khi dừng đèn đỏ V. bất ngờ tăng ga, bốc đầu xe để “biểu diễn” nhưng mới đi được khoảng 100 mét thì V. bị lạc tay lái đâm vào cây xanh ven đường dẫn đến tử vong.
Một vụ tai nạn khác cũng gây thương vong về người xảy ra vào sáng 1-3 do một mô tô “phượt” gây ra khiến người dân kinh hãi. Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 7 giờ sáng tại KM 43 + 100 trên quốc lộ 20 thuộc xã Ngọc Định, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Hôm đó, ông Lìn Mã Sáng khi đang điều khiển xe mô tô BKS: 59A3 – 014.55 trong vai trò là người hướng dẫn đoàn đua xe đạp nữ đã vô ý va vào đuôi của một xe mô tô khác trong đoàn khiến ông Sáng bị té xuống phần đường bên trái. Ngay sau đó ông bị xe mô tô BKS: 68A1-000.01 do Ngô Tiến Phụng trong một đoàn “phượt” xuyên Việt cán ngang qua người khiến ông Sáng tử vong. Được biết các xe mô tô của đoàn “phượt” lúc đó lưu thông với tốc độ cao và vi phạm vào làn đường ngược chiều.
Một ngày sau vụ tai nạn trên xảy ra, tại ngã ba Trần Hưng Đạo – Nguyễn Cảnh Chân (phường Cầu Kho, quận 1) lại xảy ra một vụ va quẹt giữa Lê Trung Hiếu (29 tuổi, quê quán Khánh Hòa, ngụ Phú Nhuận) với xe gắn máy biển số 54T5-7936 do một người đàn ông điều khiển mô tô (chưa rõ danh tính) lưu thông theo chiều ngược lại khiến người này trọng thương, phải nhập viện cấp cứu.
Cần xử lý nghiêm
Anh Thái, một thành viên trong Câu lạc bộ Xe mô tô ở TP.HCM nói rằng kể từ tháng 3-2014, khi khoản 3, điều 8 trong thông tư 46/2012 của Bộ GTVT bãi bỏ hạn chế các đối tượng được sử dụng xe có dung tích trên 175cc, thì người dân đã mua sắm loại xe mắc tiền này với mục đích chính đáng. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là những thanh niên đam mê tốc độ không thích tham gia câu lạc bộ mô tô, chỉ thích tổ chức nhóm phượt để được tự do sử dụng xe phân khối lớn để khoe mẽ, phóng xe lạng lách trong làn đường dành cho xe 4 bánh, gầm rú vô tội vạ như là cách chứng tỏ đẳng cấp khiến người đi đường khiếp sợ.
Nói về vấn đề này, Phó chủ tịch Liên đoàn Mô tô Việt Nam, Chủ tịch Liên đoàn Mô tô – Xe đạp TP.HCM Ngô Quang Vinh lưu ý, ngoài những câu lạc bộ xe mô tô phân khối lớn do liên đoàn quản lý, thành phố còn có những nhóm tự phát. Ông Vinh cảnh báo rằng những nhóm tự phát này thường xuyên gặp gỡ, sinh hoạt và huấn luyện ngay trên đường phố ở các khu vực có đường lớn nên dễ dẫn đến tâm lý “chứng tỏ bản lĩnh” bằng việc tổ chức thi đấu gây nguy hiểm cho người đi đường.
Thiếu tá Huỳnh Trung Phong, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ – đường sắt – Công an TP.HCM khẳng định thực tế trên đường phố có một vài đội, nhóm điều khiển xe mô tô phân khối lớn gây ảnh hưởng trật tự giao thông với các lỗi vi phạm như lưu thông sai làn đường quy định, lưu thông vào đường cấm, dừng – vượt không đúng quy định… Tuy nhiên, tình trạng này đã được các chiến sĩ CSGT chủ động rà soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm nên không phát sinh tình huống phức tạp. Thiết nghĩ, đây cũng là bài học quý cho những tỉnh thành, các địa phương trong công tác quản lý phương tiện lưu thông phân khối lớn, vốn gây ám ảnh cho người dân trong thời gian qua.
Bài, ảnh: Bích Vân
Từ tháng 3-2014, Nhà nước bãi bỏ khoản 3 điều 8 thông tư 46/2012 của Bộ GTVT về việc bắt buộc người học lái xe hạng A2 (để điều khiển mô tô có dung tích trên 175cc) phải thuộc nhóm đối tượng quy định hạn chế, đã giúp người chơi mô tô phân khối lớn ở Việt Nam dễ dàng hơn trong việc sở hữu một chiếc bằng A2 và xe mô tô phân khối lớn. Kể từ đó, những mẫu mô tô khủng cũng bắt đầu được nhập về Việt Nam ngày càng nhiều với giá từ trên dưới 100 triệu đến vài trăm triệu, thậm chí cả tỉ đồng.
Dự đoán trong năm nay, 9 mô tô phân khối lớn với những thương hiệu mô tô đình đám như Kawasaki (Kawasaki Z1000 2015, giá khoảng 500 triệu đồng), Ducati (Ducati Scamrbler, giá khoảng 350 triệu đồng), Harley Davidson, BMW (BMW R1200GSA, giá khoảng 759 triệu đồng), Honda… có động cơ đến 1.000cc, với tốc độ tối đa đến hơn 200km/giờ đang chuẩn bị “đổ bộ” vào thị trường Việt Nam.  
 
 

Bình luận (0)