Tại buổi ôn thi ở hai trường THPT ở TPHCM, nhiều giáo viên chỉ ra sự không thống nhất giữa các tài liệu ôn thi tốt nghiệp của Bộ GD&ĐT cũng như nhiều điểm không hợp lý của cấu trúc đề thi.
Ảnh: Hồng Vĩnh
|
Ngày 7/4, Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức chương trình ôn thi tốt nghiệp môn toán tại trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và ôn thi tốt nghiệp môn địa lý tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.
Tại trường THPT Trần Đại Nghĩa, nhiều ý kiến cho rằng giữa sách “Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT môn toán năm 2008 -2009” của NXB Giáo dục và “Tài liệu mới nhất hướng dẫn ôn tập tốt nghiệp cho các môn năm 2009” của Bộ GD&ĐT có nhiều điểm không thống nhất.
Ví dụ, trong tài liệu hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp của Bộ ngày 27/3, trong chương ứng dụng đạo hàm để vẽ và khảo sát hàm số có trích dẫn “yêu cầu mọi học sinh đều học kiến thức về điểm uốn”. Tuy nhiên, kiến thức “điểm uốn của hàm số” trong chương trình sách giáo khoa lại chỉ nằm ở phần đọc thêm và học sinh không được học mục này.
“Nếu đề thi rơi vào phần đó, hầu hết các em sẽ lúng túng” – các trưởng bộ môn toán tại các trường cho biết.
Cùng ngày, trong kế hoạch triển khai ôn tập môn địa lý, đại diện nhiều trường tại TPHCM cũng bày tỏ lo lắng. “Nếu như với cách ra đề hai chọn một trước đây, học sinh chỉ phải ôn khoảng nửa cuốn sách. Với cấu trúc đề thi mới, học sinh phải học quá nhiều” – Bà Ánh Nguyệt, giáo viên trường THPT Hùng Vương, quận 5 nói.
Đại diện Sở GD &ĐT cũng bổ sung, với cấu trúc đề thi mới, có nhiều bất lợi đối với học sinh. Chuyển từ một câu 3 điểm xuống thành mỗi câu 1 điểm. Mười câu hỏi chia đều ở 10 bài khiến học sinh phải học gấp ba lần bình thường.
Bên cạnh đó, với đề thi của những năm trước đây, phần thực hành chiếm 5 điểm trong bài làm thì với năm nay chỉ chiếm khoảng 3,5 điểm. “Lý thuyết chiếm gần hết bài thi nên qua khảo sát ở 203 học sinh giỏi môn địa ở TP vừa qua chỉ có 26 phần trăm đủ điểm đỗ tú tài”- Đại diện Sở GD&ĐT cho biết thêm.
Theo Tiền phong
Bình luận (0)