Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Hướng dẫn sử dụng sách giáo khoa, tài liệu giảng dạy và học tập: Không nhất thiết phải mua sách bài tập, sách tham khảo

Tạp Chí Giáo Dục

Phụ huynh lựa chọn SGK cho conTheo đó, từ lớp 1 đến lớp 12, chỉ có một bộ sách giáo khoa (SGK). Hầu hết các môn học ở mỗi lớp có một tên SGK.

Riêng cấp THPT đối với tám môn học phân hóa (toán, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, ngoại ngữ) có hai loại SGK: loại biên soạn theo chương trình chuẩn và loại biên soạn theo chương trình nâng cao.

Ở cấp THPT, bên cạnh SGK có tài liệu chủ đề tự chọn nâng cao được Bộ GĐ- ĐT ban hành để dùng cho giáo viên giảng dạy và học sinh học tập. Đối với môn học nâng cao của ban cơ bản, có thể dạy học bằng SGK biên soạn theo chương trình nâng cao hoặc SGK biên soạn theo chương trình chuẩn kết hợp với sử dụng tài liệu chủ đề tự chọn nâng cao.

Khi sử dụng SGK để chuẩn bị bài giảng (giáo án), giáo viên cần căn cứ chuẩn kiến thức, kỹ năng quy định trong chương trình môn học, xác định trọng tâm kiến thức, kỹ năng để thiết kế bài giảng phù hợp khả năng tiếp thu của học sinh.

Sách giáo viên (SGV) do Bộ GD-ĐT tổ chức thẩm định và ban hành, dùng để hỗ trợ giáo viên nghiên cứu thiết kế bài giảng. Mỗi môn học ở mỗi lớp có một tên SGV (riêng tám môn học phân hóa ở cấp THPT có hai tên SGV). Đối với một số môn học ở cấp tiểu học và môn thể dục, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động giáo dục hướng nghiệp ở cấp THCS và cấp THPT, Bộ GD-ĐT không ban hành SGK mà chỉ ban hành SGV. Nếu gặp tình huống có các cách hiểu khác nhau về một chủ đề, nội dung nào đó giữa SGK và SGV thì căn cứ vào SGK để thiết kế bài giảng.

Sách bài tập (SBT) là tài liệu tham khảo do Nhà xuất bản Giáo dục phát hành với sự tham gia biên soạn của một số tác giả SGK, có ghi tên Nhà xuất bản và tên tác giả.

Giáo viên có thể tham khảo SBT, lấy tư liệu để giảng dạy sau khi đã xem xét độ chính xác, sự phù hợp với nội dung bài dạy; học sinh có thể tham khảo trong học tập.

Nếu gặp tình huống có cách hiểu khác nhau về một chủ đề, nội dung nào đó giữa SBT và SGK thì lấy SGK làm căn cứ để giảng dạy, học tập.

Các cơ quan quản lý giáo dục, các trường không bắt buộc học sinh mua SBT, khi tổ chức phát hành SBT cần thông báo rõ điều này cho giáo viên, học sinh và gia đình học sinh.

Các trường học có thể lựa chọn mua SBT để cấp cho giáo viên sử dụng trong giảng dạy.

Các nguồn tài liệu (cả kênh chữ, kênh hình, kênh tiếng) có nội dung liên quan đến một số môn học, hoạt động giáo dục trong nhà trường phổ thông là nguồn tài liệu do giáo viên và học sinh tự lựa chọn để tham khảo trong giảng dạy, học tập được gọi chung là sách tham khảo (STK).

Hiệu trưởng trường phổ thông có trách nhiệm giao cho các tổ chuyên môn xem xét nội dung các STK đang lưu hành trong trường.

Nếu phát hiện STK chưa chính xác hoặc không phù hợp với tính chất giáo dục phổ thông, cần lưu ý học sinh trong việc sử dụng. Nếu phát hiện STK có sai sót lớn ảnh hưởng đến dạy và học, cần kịp thời báo cáo với cơ quan quản lý giáo dục.

Các cơ quan quản lý giáo dục và các trường phổ thông không bắt buộc học sinh mua STK.

N.H

Bình luận (0)