Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Hưởng lợi vì làm thủ tục hành chính trực tuyến

Tạp Chí Giáo Dục

Nhm to ra nhng chuyn biến mi trong công tác qun lý, điu hành cũng như phc v tt hơn na cho ngưi dân ti đa phương, nhng năm qua, UBND qun 1 đã ng dng công ngh thông tin vào ci cách hành chính (CCHC) và đt đưc nhiu kết qu mong đi.

Ngưi dân thc hin đánh giá thái đ làm vic ca nhân viên qua máy tính bng

Đáp ng đưc nhu cu ca ngưi dân

Từ năm 2011, quận 1 đã ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC. Bước đầu, cơ quan này thực hiện việc khảo sát ý kiến người dân bằng hệ thống thiết bị điện tử, thông qua các máy tính được lắp đặt tại phòng tiếp nhận và hoàn trả kết quả cũng như thực hiện thư xin lỗi đối với hồ sơ trễ hạn. Chị Hồ Thị Lệ Thanh (nhân viên bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ) chia sẻ: “Khi mới triển khai thực hiện, chúng tôi cũng gặp nhiều áp lực. Vì trên các máy này đều được cài đặt các mục: mức độ phục vụ của công chức, thời gian trả hồ sơ và biên nhận hồ sơ. Khi người dân đến đây có thể bấm vào 5 biểu tượng ngôi sao trên màn hình từ mức độ rất hài lòng, hài lòng, bình thường, không hài lòng, rất không hài lòng. Nếu thái độ làm việc của mình không tốt với dân sẽ bị click vào biểu tượng không hài lòng, sau đó dữ liệu sẽ chuyển lên bộ phận CCHC và đến lãnh đạo để giải trình, làm rõ nguyên nhân. Tuy nhiên cũng nhờ đó, chúng tôi nhận thấy được trách nhiệm của mình, tự hoàn thiện về phong cách, tinh thần, thái độ tiếp dân thân thiện hơn, giải thích dễ hiểu hơn để phục vụ tốt cho bà con”. Đây là cách làm thiết thực, qua đó ban lãnh đạo còn có thể biết được quá trình làm việc của nhân viên để có những cách điều chỉnh phù hợp.

Từ năm 2012 đến nay, có thể nói là các năm bùng nổ về sáng tạo trong công tác CCHC tại UBND quận 1 với hàng loạt tiện ích, cải tiến, tạo thuận lợi triệt để cho người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ công việc tại cơ quan. Có thể điểm qua một số hoạt động như: nhận trả hồ sơ hành chính tại nhà đối với một số trường hợp đặc biệt; thực hiện phiếu đăng ký hướng dẫn, giải thích hồ sơ hành chính; đăng ký xếp hàng tự động, gửi thư mời họp bằng tin nhắn SMS; công khai bản đồ quy hoạch quận bằng màn hình cảm ứng điện tử; chương trình quản lý dân cư…

Làm bên lĩnh vực dịch thuật và thường xuyên phải giao sản phẩm cho khách hàng trong nước lẫn ngoài nước nên chị Trần Thị Vân (ngụ quận 1) đã có 7 năm làm việc với UBND quận 1. Chị Vân chia sẻ: “Nếu trước đây chúng tôi phải thường xuyên đi đến cơ quan để làm thủ tục giấy tờ thì bây giờ ngồi ở nhà cũng có thể thực hiện chỉ bằng chiếc điện thoại thông minh. Khi lên Google seach UBND quận 1 sẽ hiện ra website, trong đó có các bước hướng dẫn đăng ký làm thủ tục trực tuyến. Khi đăng ký xong, chúng ta có thể trực tiếp đến nhận hồ sơ hoặc nhận qua đường bưu điện rất tiện lợi”.

S hoàn thin trung tâm điu hành đô th thông minh

Theo báo cáo của UBND quận 1, tỉ lệ người dân và các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công qua mạng ngày càng tăng, nếu 2018 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 2-3 đạt 25% thì đến nay, con số này lên tới 42%. Tính trung bình mỗi tháng có từ 5 đến 10 hồ sơ được đăng ký trực tuyến. Chú Thịnh (chủ doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn quận 1) thích thú: “Tôi là dân kinh doanh nên không có nhiều thời gian để đi tới đi lui làm giấy tờ. Với cách ứng dụng công nghệ thông tin như thế nào, vừa giúp tôi tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, hạn chế tiêu cực mà lại đáp ứng được nhu cầu”.

Bên cạnh đáp ứng nhu cầu cho người dân, UBND quận 1 còn đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thông qua hệ thống camera an ninh. Hệ thống dựa trên cơ sở tận dụng các mắt camera sẵn có trên địa bàn cư dân kết hợp cùng các camera quan sát tầm nhìn xa lắp đặt tại các khu vực trọng điểm, tích hợp hình ảnh về trung tâm lưu trữ và áp dụng tính năng phân tích hình ảnh cùng các phương thức cảnh báo về an ninh trật tự. Nhờ đó, quận 1 đã giúp lực lượng công an phát hiện, xử lý 4 vụ trộm cắp tài sản; 3 đối tượng cướp giật tài sản, thu hồi 2 xe gắn máy, 1 iPad, 1 điện thoại di động và một số tài sản khác, tổng trị giá lên tới 613.000.000 đồng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hường (Phó Chủ tịch UBND quận 1) cho biết sắp tới quận 1 sẽ tiếp tục hoàn thiện trung tâm điều hành đô thị thông minh. Triển khai ứng dụng công nghệ thông minh thực hiện trên các lĩnh vực: giáo dục, y tế, cải cách hành chính, an ninh trật tự, du lịch thông minh, phòng cháy chữa cháy, quản lý đô thị…

Bên cạnh đó cơ quan cũng chuẩn bị dữ liệu theo các quy chuẩn để chuyển về TP khi 4 trung tâm đi vào hoạt động chính thức (trung tâm dữ liệu, trung tâm dự báo, trung tâm điều hành đô thị). Ngoài ra, quận 1 cũng triển khai dịch vụ công trực tuyến lên cấp độ 3-4, vận động người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến phấn đấu đạt trên 40% (trong 6 tháng hiện nay đã đạt được ở mức độ 42%). Đồng thời, hoàn thiện văn phòng điện tử và khai thác, sử dụng 33 phần mềm đang hoạt động tại quận 1.

Với cách làm sáng tạo và đổi mới, mới đây, UBND TP.HCM đã trao giải ba Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM lần thứ nhất năm 2019 (ở lĩnh vực CCHC) cho UBND quận 1 với công trình mang tên “Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC tại UBND quận 1”. Đây là giải thưởng cao quý và danh giá. Là hoạt động hết sức ý nghĩa để tiếp tục khẳng định tiềm năng sáng tạo của TP.

H Trinh

 

Bình luận (0)