Hội nhậpGiáo dục phát triển

Hướng phát triển của một môi trường giáo dục lấy tình yêu thương làm nền tảng để phát triển nhân cách học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Với tâm niệm không có học sinh cá biệt, chỉ có những học sinh không được tạo điều kiện để phát huy những ưu điểm nên có thể nói Trường Trung Tiểu học Đức Trí (Bình Dương) là một môi trường giáo dục thân thiện với học sinh, coi học sinh là trung tâm. Nơi đây tất cả học sinh đều được tôn trọng dù học sinh đó là học sinh ngoan hay được gọi là “cá biệt”.
Cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị giáo dục hiện đại, tiên tiến phục vụ tốt cho việc dạy và học
Năm 2009, thực hiện ý nguyện của người chồng quá cố, cô Lý Mỹ Nguyệt cùng cộng sự đã đứng ra thành lập trường trung tiểu học Đức Trí với số vốn ban đầu lên đến 78 tỷ đồng. Trường Đức Trí ra đời từ ước mơ tạo một môi trường giáo dục có chất lượng cao, đầy tình thương và trách nhiệm dành cho học sinh Bình Dương lẫn vùng phụ cận.
Trường toạ lạc tại khu phố Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, Tỉnh Bình Dương. Với một cơ sở vật chất khang trang gồm 5 tầng, 70 phòng học đều được đầu tư trang thiết bị và phòng thí nghiệm hiện đại, đúng chuẩn. Những môn đặc thù như tin học, ngoại ngữ, âm nhạc, mỹ thuật đều có phòng học riêng. Những học sinh ở xa nội trú, có khu ký túc xá rộng rãi gồm 2 khu nhà bốn tầng, sức chứa 1000 học sinh. Ngoài giờ học, các em còn có thể rèn luyện thân thể trong khu thể dục thể thao đa năng có sân cỏ, hồ bơi có mái che. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khoẻ học sinh, trường trang bị bếp ăn hiện đại, nguồn thức ăn được kiểm duyệt đúng tiêu chuẩn y tế phục vụ cùng lúc hơn 300 học sinh.
Tập thể giáo viên có trình độ cao, nhiệt huyết, yêu nghề, thương học sinh và có tầm nhìn mới
Anh Trần Anh Tuấn, một phụ huynh phát biểu: “Điều ấn tượng nhất của tôi về trường Trung Tiểu học Đức Trí, ngoài cơ sở vật chất hiện đại đó là một đội ngũ giáo viên có học vị, học hàm cao, nhưng quan trọng nhất từ Ban giám hiệu đến người bảo vệ đều biết tôn trọng yêu thương học sinh, và không có tư tưởng loại bỏ em nào ra khỏi mái trường dù em ấy là học sinh cá biệt. Chính vì thế mà tôi đã chọn trường Đức Trí làm nơi ươm mầm tương lai cho con mình”.
Cô Trần Phi Phượng, Tiến sĩ Xã hội học – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Đội ngũ giáo viên gần 100 người của chúng tôi đều có thâm niên sư phạm, tận tâm yêu thương học sinh như con em của mình. Chúng tôi đặt nhiệm vụ đào tạo đức lên hàng đầu, do vậy, bên cạnh các môn học chính khóa, chúng tôi có những chương trình ngoại khóa giáo dục theo chủ đề như Lòng yêu thương biết chia sẽ, truyền thống Tôn sư trọng đạo, Uống nước nhớ nguồn; Giáo dục ý thức tôn trọng pháp luật; những buổi ngoại khóa đi tham quan thực tế trường Dạy nghề cho người khuyết tật và trẻ mồ côi chặng hạn… giúp các em hình thành nhân sinh quan và thế giới quan tích cực…”.
Kết hợp truyền thống giáo dục dân tộc và xu hướng hiện đại, trường Đức Trí ưu tiên phát triển kỹ năng sáng tạo, tư duy độc lập của từng học sinh. Mỗi học sinh đều được thầy cô quan tâm về hoàn cảnh, diễn biến tâm lý để giáo dục kịp thời. Trường cũng chú trọng đến phát triển kỹ năng sống cho các em bằng việc cho các em tự đặt và giải quyết vấn đề thông qua các bài học thực tế. Đối với trường Đức Trí, mỗi học sinh là một hạt mầm, hạt mầm đó sẽ đơm bông kết trái nếu được chăm sóc cẩn thận chu đáo. Về vấn đề học sinh cá biệt, thầy Trần Hiếu Quốc (Tổng giám thị) cho biết, “Chúng tôi luôn tâm niệm làm sao để “kéo” học sinh về phía mình, vì trong mỗi con người ai cũng có phần tích cực, hướng thiện, người làm giáo dục phải khơi gợi được điều đó”.
Bên cạnh đó, Trường còn có chương trình liên kết với Bộ GD&ĐT Nam Úc tổ chức khóa học hè một tháng tại trường Marryatville Highschool – một trong những trường Trung học có tiếng nhất của bang Nam Úc trong tháng 7 vừa qua. Em Nguyễn Hoàng Nam, lớp 12, một học sinh đã tham gia khóa học hè cho biết: “Em rất ấn tượng về tính chính xác giờ giấc và kỷ luật của các Thầy cô bạn bè bên đó. Chúng em rất vui vì được học ở một môi trường học tập tốt như vậy. Cách giáo dục bên đó rất hay, đó là giáo dục nhằm phát huy năng lực của học sinh dựa theo sở thích và thế mạnh của học sinh đó”. Còn em Huỳnh Quang Đạt, lớp 7, thì phát biểu: “Sau một thời gian học hè ở Úc em thấy dạn dĩ tự tin hơn trong giao tiếp tiếng Anh. Em được ở homestay với gia đình người Úc nên tụi em nhanh chóng kết bạn với nhau và biết nhiều điều thú vị về nhau. Em mong năm nay sẽ tiếp tục được đi học hè một tháng nữa”.Với phương châm giáo dục “chất lượng là hàng đầu”, yếu tố con người là nền tảng quan trọng nhất trong mỗi học sinh, trường Trung Tiểu học Đức Trí Bình Dương là nơi đáng tin tưởng để các bậc phụ huynh giao phó tương lai con em mình. Thiết nghĩ đây cũng là hình mẫu cho các mô hình tương tự để xây dựng một môi trường giáo dục hiện đại theo xu hướng phát triển chung trong quá trình hội nhập Giáo dục của Việt Nam.
Đ.TIẾN – L.TRANG
Trường Trung Tiểu học Đức Trí:
Khu phố Hòa Lân 2, P. Thuận Giao, TX. Thuận An, T. Bình Dương
Điện thoại: 0650 3171 383 * Website: www.ductri-edu.com.vn

Bình luận (0)