TS. Đinh Phương Duy
|
Những tồn tại trong giáo dục hiện nay cần phải khắc phục như: bạo lực học đường, đào tạo đội ngũ cán bộ sư phạm, giáo dục đại học… đây cũng là nỗi trăn trở của hai ứng cử viên: TS. Đinh Phương Duy (Phó hiệu trưởng Trường Cán bộ TP) và ThS. Hoàng Hữu Lượng (Phó hiệu trưởng Trường ĐH Sài Gòn). Họ đưa ra chương trình hành động để đại diện cử tri góp tiếng nói chung xóa bỏ những tồn tại nêu trên nếu trúng cử vào HĐND TP khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016.
TS. Đinh Phương Duy: Tìm cách khắc phục bạo lực học đường
Theo TS. Đinh Phương Duy, TP.HCM là một trung tâm kinh tế lớn nhất nước, do đó, bên cạnh những vấn đề về đời sống xã hội, việc phát triển nguồn nhân lực có chất lượng để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và khuynh hướng hội nhập quốc tế của TP. Để đáp ứng được nhu cầu phát triển của TP, những vấn đề liên quan tới cải cách thủ tục hành chính hay thực hiện đổi mới hoạt động theo hướng chuyên nghiệp của các cơ quan nhà nước, cần một đội ngũ cán bộ, công chức vừa có trình độ, năng lực vừa thể hiện được yêu cầu của đạo đức công vụ… Do vậy, việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong quá trình phát triển TP. Thành ủy đã có chương trình phát triển nguồn nhân lực với những định hướng rất rõ ràng. Do đó, các cơ sở đào tạo cán bộ công chức của TP cần được đầu tư nhiều hơn về năng lực đào tạo, về các điều kiện phương tiện cần thiết để thực hiện được chiến lược đào tạo cán bộ một cách hiệu quả nhất. Mặt khác, nếu TP có những chính sách ưu đãi, thu hút nhân tài hấp dẫn hơn nữa, tạo dựng được môi trường làm việc tích cực, lành mạnh hơn nữa, tôi tin rằng chúng ta có thể sẽ chủ động hơn trong việc thực hiện quá trình phát triển nguồn nhân lực có trình độ cao. TS. Duy nhấn mạnh: “Trong những năm gần đây, TP đã chủ động trong việc thực hiện các chương trình đào tạo cán bộ ở nước ngoài dưới nhiều hình thức rất đa dạng nếu đẩy mạnh hơn nữa các chương trình này: tăng cường việc tổ chức cho cán bộ, công chức tham quan, học tập nghiên cứu các mô hình hoạt động, quản lý ở các nước phát triển và các nước trong khu vực, trình độ thực tiễn và tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức sẽ được cải thiện nhiều hơn. Trong các chương trình đào tạo cán bộ trong nước, việc cải tiến nội dung, phương pháp giảng dạy là một yêu cầu cần thiết. Đào tạo cán bộ công chức theo phương pháp định hướng năng lực, tăng cường thực hành kỹ năng giảm bớt lý thuyết đang là một thực trạng được ủng hộ, được nhiều cơ sở đào tạo áp dụng. Nếu có những định hướng bằng các chính sách cụ thể với việc đầu tư có chiều sâu, việc đào tạo đội ngũ cán bộ công chức có đủ đức đủ tài, đáp ứng được những yêu cầu bức thiết của nền hành chính hiện đại sẽ được thực hiện một cách có kết quả”.
TS. Đinh Phương Duy chia sẻ: “Nếu được sự tín nhiệm của cử tri, tôi sẽ có những kế hoạch, hành động để thực hiện những vấn đề như: Tiếp tục thực hiện và đẩy nhanh tiến trình cải cách thủ tục hành chính, nhằm tạo thuận lợi hơn cho người dân, nhất là trong lĩnh vực nhà đất, cấp phép xây dựng… Đặc biệt nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và chuyên nghiệp, giảm bớt áp lực cho học sinh, khắc phục tình trạng bạo lực học đường, đẩy mạnh chương trình miễn giảm học phí cho các đối tượng con gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo… Đề cao giáo dục hướng nghiệp, đẩy mạnh việc dạy nghề có chất lượng cao…”.
ThS. Hoàng Hữu Lượng: Giải quyết nhu cầu đào tạo giáo viên
ThS. Hoàng Hữu Lượng
|
Hiện nay, chất lượng đào tạo của các trường ĐH còn có nhiều bất cập, đào tạo nguồn nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu của xã hội, có nhiều ngành xã hội đã bị “bội thực” nhưng năm nào hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh vào những ngành: kinh tế, marketing, ngân hàng… chỉ tăng chứ không giảm. Trong khi có rất nhiều ngành, khi học xong ra trường các em có công ăn, việc làm ngay thì thí sinh dự thi ít hoặc có chất lượng đầu vào không cao. Rõ ràng việc tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp cho các em chưa được đến nơi đến chốn. Để giải quyết được vấn đề này, các trường cần có định hướng và cách làm lâu dài.
Chia sẻ về kế hoạch, hành động của mình nếu được cử tri tín nhiệm, thầy Hoàng Hữu Lượng tâm huyết: “TP.HCM là địa phương đông dân nhất nước, đồng thời cũng là một trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ lớn của đất nước. Trong những năm tới, để duy trì được tốt hơn thế mạnh của mình thì việc TP sở hữu một nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thực tế của cuộc sống là hết sức quan trọng. Là cán bộ ngành GD-ĐT của TP, điều mà tôi quan tâm nhất là nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực tại TP.HCM. Hiện nay, thành quả GD-ĐT của TP đã đạt được nhiều thành tựu nhất định, bên cạnh đó còn không ít nhiệm vụ phải tiếp tục phấn đấu như: duy trì kết quả chống mù chữ, phổ cập mầm non trẻ 5 tuổi… trong đó việc đặc biệt quan trọng là giải quyết nhu cầu đào tạo đội ngũ giáo viên”.
Bài, ảnh: Lê Quang Huy
Bình luận (0)