Cảng Đồng Nai luôn là lựa chọn số 1 của các tàu hàng trong và ngoài tỉnh

20 năm trước, khi nhiều DN FDI đến Đồng Nai để đầu tư cũng chính là lúc nhu cầu xây dựng và phát triển một hệ thống cầu cảng phục vụ vận chuyển lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu và hàng nội địa trở nên bức thiết. Ngay khi ấy, cảng Đồng Nai đã được thành lập để đáp ứng nhu cầu này. Trong suốt 20 năm, vượt qua nhiều khó khăn, cảng Đồng Nai đã trở thành một nơi liên kết chuỗi lưu thông hàng hóa trong vùng và là đại lý hàng hải đang tăng tốc phát triển trong các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Mục tiêu hướng tới top 10 cảng hiện đại của VN đang dần trở thành hiện thực.

Trong 20 năm hoạt động của mình cảng Đồng Nai có nhiều khách hàng thân thiết như VT Gas, Phân bón Việt Nhật, Shell VN, Gốm sứ taicera, Cty TNHH Vận tải Lâm Gia, Cty TNHH Vận tải Trung Hiếu và nhiều khách hàng của Sonadezi. Theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, cảng Đồng Nai đã góp phần gia tăng hoạt động xuất nhập khẩu của Đồng Nai nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. Không chỉ phục vụ các loại hàng hóa nguyên nhiên liệu phục vụ nhà máy trong các KCN hoạt động có hiệu quả, dịch vụ của cảng Đồng Nai đã dần liên kết với các cảng biển VN, góp phần vào thành công của cả nước trong quá trình vươn ra thế giới.

Xây bằng chữ tín

Trong hồi ức của ông Nguyễn Mạnh Tiến – Chủ tịch HĐQT, TGĐ Cty CP cảng Đồng Nai, người đứng mũi chịu sào ngay từ khi cảng Long Bình Tân (cảng đầu tiên của cty) có quyết định thành lập vẫn còn dấu ấn đậm nét của những ngày đầu tiên gây dựng cảng Đồng Nai đầy gian khó. Đội ngũ nhân sự chỉ vẻn vẹn 4 người, không một đồng vốn, không trụ sở làm việc. Long Bình Tân lúc ấy còn là một bãi sình lầy hoang hóa, 4 người trong Cty thay nhau lội bùn để đo từng mét đất. Cũng may là trên toàn bộ khu đất 4,5 ha ấy chỉ có 2 hộ gia đình sinh sống nên tiền đền bù cho toàn bộ dự án là khoảng 400 triệu đồng. Lặn lội khắp nơi để vay vốn, cuối cùng Cty cũng vay ngân sách được 500 triệu đồng. Đền bù xong còn dư một chút tiền Cty dồn vào thiết kế một cầu cảng 2.000 tấn và cảng chính thức đón chuyến tàu đầu tiên vào năm 1992. Vừa làm vừa vay vốn để đầu tư cuốn chiếu, Cty tập trung xây dựng cầu bãi, đường vào cảng và đến năm 1995 thì đã xây được một nhà cấp 4 để làm văn phòng Cty.

Ổn định hoạt động của cảng Long Bình Tân, để đáp ứng kịp thời nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên địa bàn Đồng Nai và các tỉnh lân cận, Cty CP cảng Đồng Nai bắt đầu đẩy mạnh xây dựng và phát triển hệ thống cảng ở Đồng Nai, mở rộng dịch vụ cảng, xây dựng kho hàng, bến bãi, bốc dỡ hàng hóa bên trong và ngoài cảng, đại lý hàng hải. Năm 1995, cảng Đồng Nai được giao hai khu đất tại xã Phước Thái, huyện Long Thành Đồng Nai để xây dựng hai cảng có quy mô lớn hơn là cảng Gò Dầu A, Gò Dầu B. Tuy nhiên, Cty không có nguồn vốn để đầu tư. Giải pháp mà cảng Đồng Nai lựa chọn là đến gõ cửa từng khách hàng tiềm năng để đàm phán vay vốn và trả nợ bằng cách trừ dần vào cước tiếp nhận tàu của chính khách hàng đó trong vòng nhiều năm. Rất may là sau nhiều lần đàm phán, một số đối tác của VN, Thái Lan, Pháp đã đồng ý thuê 1,3 ha để thành lập tổng kho chứa chất khí hóa lỏng ở đây và tạo điều kiện cho Cty ứng trước tiền thuê trong vòng 10 năm, trị giá khoảng 600.000 USD. Đây là nguồn vốn quý giá giúp Cty CP cảng Đồng Nai thực hiện được dự án xây dựng và đưa vào hoạt động cảng Gò Dầu A vào năm 1996 với diện tích trên 16 ha. Ngoài ra, một đối tác khác cũng cho Cty vay 150.000 USD không lãi suất và trừ dần vào tiền cước nhập cảng của họ để xây trụ sở làm việc.

3 năm sau đó, cảng Gò Dầu B hình thành cũng bằng đồng vốn của các DN đối tác mà Cty vay được bằng chính uy  tín và tiềm lực của mình. Lúc ấy Shell VN là đơn vị cho Cty vay 1,1 triệu USD mà không tính lãi để xây dựng cầu cảng 5.000 tấn và san lấp sân bãi. Tiếp đó, sau 9 lần đàm phán, Cty Phân bón Việt Nhật cho Cty vay 1,5 triệu USD, lãi suất 4%/năm để nâng cấp luồng tàu từ 5.000 tấn lên 10.000. Chia sẻ về quyết định táo bạo khi cho một đơn vị không có một đồng vốn, không có tài sản thế chấp và không có ai bảo lãnh như cảng Đồng Nai vay vốn, ông Nguyễn Quốc Khánh – nguyên TGĐ Cty Shell VN nói: “có ba yếu tố để chúng tôi đi đến quyết định đầu tư cho cảng Đồng Nai là phong cách làm việc của người lãnh đạo cảng, tiềm năng của công ty và uy tín của cảng Đồng Nai mà tôi được nghe từ chính các bạn hàng đã cho cảng Đồng Nai vay vốn từ trước đó. Và kết quả thực tế cho thấy chúng tôi đã đầu tư đúng chỗ”.

Như vậy, uy tín đã là tài sản quý giá nhất của cảng Đồng Nai khiến các đối tác tin tưởng và giúp đỡ cho đơn vị này mở rộng hoạt động cũng như khai thác tối đa tiềm năng của mình. Và trong suốt 20 năm qua, câu chuyện khởi nghiệp, xây dựng DN bằng uy tín vẫn luôn là bài học sinh động nhất cho mỗi CB-CNV cảng Đồng Nai.

Mục tiêu lớn

Các chuyên gia kinh tế cho rằng: VN cần phát triển một hệ thống cảng biển nếu muốn giữ tốc độ phát triển kinh tế và xuất khẩu cao trong thời gian tới. VN cũng cần phải xây dựng ngay hệ thống cảng biển kết nối với hệ thống đường sắt, đường bộ, đường biển và cảng với mạng lưới thương mại cần thiết, phát triển các con đường nối liền các cảng biển với KCN. Phát triển theo định hướng đó, Công ty CP cảng Đồng Nai đã không ngừng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực phục vụ và mua sắm thiết bị tối tân. Nhờ vị trí địa lý thuận lợi, nằm gần kề các KCN trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam như: Biên Hòa 2, Tam Phước, Gò Dầu, Phú Mỹ, Mỹ Xuân, lượng khách hàng đến với cảng Đồng Nai ngày một nhiều. Trung bình sản lượng hàng hóa của cảng Đồng Nai đều tăng từ 10 – 15%/năm trong nhiều năm qua và hiện cảng đứng thứ 6 về sản lượng trong hệ thống cảng biển VN. Được biết, trong năm 2008 cảng Đồng Nai đã hoạt động hết công suất và đạt tổng sản lượng 3 triệu tấn.

Hiện nay, bên cạnh các kế hoạch nâng cấp luồng tàu tại các cảng hiện có, cảng Đồng Nai dự định đầu tư 126 tỷ để xây cảng đón container tại cảng Long Bình Tân vào cuối năm 2010, xây dựng khu dịch vụ sửa chữa tàu trên khu vực thượng lưu trong giai đoạn 2015 – 2020 với diện tích khoảng 94 ha.

Nhanh nhạy trong nắm bắt cơ hội, định hướng tốt và đầu tư kịp thời đã là những yếu tố giúp cảng Đồng Nai có những bước phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm qua đồng thời đạt được Huân chương Lao động hạng 3 (năm 2001), Huân chương Lao động hạng 2 (năm 2008). 200 CB-CNV đang lao động hết mình vì cảng, 3 cảng biển với tổng diện tích 100 ha, nhiều khách hàng thân thiết là những tài sản lớn mà cảng Đồng Nai tích lũy được trong suốt quá trình dài nỗ lực nâng cấp và hoàn thiện để bắt kịp nhịp độ phát triển kinh tế của Đồng Nai và các tỉnh lân cận. Hướng đến mục tiêu trở thành 1 trong 10 cảng dẫn đầu cả nước, cảng Đồng Nai đang đẩy mạnh phát triển thị phần, đa dạng hóa hoạt động, mở rộng ngành nghề đồng thời hiện đại hóa hệ thống cảng biển song song với việc đào tạo nâng cao trình độ người lao động để cảng Đồng Nai thực sự trở thành một “bến đậu” lý tưởng.
 

Ông Nguyễn Hữu Hiếu – GĐ Nhà máy Gò Dầu, Công ty Shell VN:         

“Từ năm 1997, Shell VN đã trở thành khách hàng của cảng Gò Dầu và Cty mẹ là Cty CP cảng Đồng Nai. Chúng tôi là một trong những đối tác đầu tiên đến để hợp tác cùng Cty CP cảng Đồng Nai thực hiện dự án xây dựng cảng Gò Dầu B và là cty đưa chuyến tàu đầu tiên cập cảng. Các khách hàng lớn của Shell là các tàu đến từ Singapore, Thái Lan, Đài Loan và một số nước khác đều hài lòng về phong cách phục vụ của cảng Đồng Nai. Trong suốt 12 năm gắn bó, chúng tôi đã có mối quan hệ rất tốt. Chúng tôi đánh giá cao hoạt động của Cty cảng Đồng Nai”.

Ông Nguyễn Xuân Tạc – Giám đốc Cty TNHH Vũ Long:

“Đối với người làm vận tải, thời gian giải phóng hàng, giải phóng tàu là rất quan trọng. Cảng Đồng Nai đã đáp ứng được yêu cầu đó của chúng tôi, từ lãnh đạo cty đến các trưởng phòng ban, nhân viên bốc xếp, kỹ thuật đều tập trung tối đa vào công tác giải phóng tàu. Cảng Đồng Nai cũng luôn quan tâm đến quyền lợi của khách hàng và luôn tạo điều kiện để thời gian giải phóng tàu ngắn nhất”.

Ông Yoshitaka Sakamoto Đại diện Cty Phân bón Việt Nhật:

“Cảng Đồng Nai hoạt động 24/24 giờ cả ngày lẫn đêm. vì vậy công việc quản lý điều hành sản xuất theo ca kíp trong Cty chúng tôi rất trôi chảy vì nhận được các nguyên liệu đúng thời gian quy định. Cảm ơn cảng Đồng Nai đã phục vụ tốt cho chúng tôi và các nhà cung ứng nước ngoài cho chúng tôi khi bốc dỡ hàng hóa”.

Kim Huệ (dddn)