Indonesia vừa ban hành quy định yêu cầu các nền tảng số, trong đó có Facebook (của Meta Platforms) và Google (của Alphabet Inc), phải trả tiền cho các cơ quan truyền thông cung cấp nội dung cho họ.
Theo quy định, sự hợp tác giữa hai bên có thể diễn ra dưới hình thức thỏa thuận cấp phép hoặc chia sẻ dữ liệu của người đọc tin tức.
Quy định sẽ có hiệu lực sau 6 tháng kể từ thời điểm ban hành (ngày 20-2) và không ảnh hưởng đến nhà sáng tạo nội dung vì chỉ áp dụng cho nền tảng số. Indonesia sẽ thành lập ủy ban nhằm bảo đảm các nền tảng số thực hiện trách nhiệm đối với các công ty truyền thông.
Hành khách sử dụng điện thoại ở một ga xe lửa ở thủ đô Jakarta – Indonesia. Ảnh: Reuters
Bước đi nói trên được cho là nhằm tạo ra sân chơi bình đẳng giữa các công ty truyền thông và công nghệ trong việc cung cấp nội dung và tạo lợi nhuận.
Theo hãng tin Reuters hôm 21-2, Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhấn mạnh tinh thần của quy định mới là bảo đảm sự hợp tác công bằng giữa lĩnh vực truyền thông và các nền tảng số, cũng như mang lại khuôn khổ hợp tác rõ ràng hơn cho các bên.
Ông Widodo cho biết quá trình soạn thảo quy định (được đề xuất cách đây 3 năm) mất nhiều thời gian do có nhiều ý kiến khác nhau giữa các bên liên quan.
Trong khi đó, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Indonesia Budi Arie Setiadi cho biết quy định này là một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm bảo đảm các công ty truyền thông "không bị xói mòn" bởi các nền tảng số.
Google cho biết sẽ xem xét quy định nói trên, đồng thời nhấn mạnh họ đã làm việc với các cơ quan báo chí và chính phủ Indonesia để xây dựng một hệ sinh thái tin tức bền vững ở nước này.
Hồi năm 2023, Google từng cho rằng một quy định như thế sẽ hạn chế công chúng tiếp cận các nguồn tin tức đa dạng thay vì thúc đẩy báo chí chất lượng. Trước Indonesia, một số nước, như Đức và Úc, đã ban hành luật lệ tương tự.
Theo Xuân Mai/NLĐO
Bình luận (0)