Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Israel – Palestine: Giải quyết xung đột qua giáo dục

Tạp Chí Giáo Dục

Những học sinh Israel và Palestine đã tham gia chương trình học đặc biệt MEET. Ảnh: I.T

Hầu hết mọi người đều không tin học sinh trung học người Israel và người Palestine có thể cùng học chung với nhau. Tuy nhiên, chương trình hè được áp dụng ở Jerusalem đã chứng minh điều ngược lại.
Trong vòng bốn tuần hè, 100 học sinh người Palestine và Israel đã xóa bỏ cách suy nghĩ thông thường qua việc tham gia chương trình học đặc biệt với tên gọi MEET (Giáo dục ở khu vực Trung Đông thông qua kỹ thuật). Những gì họ học được không chỉ là kiến thức khoa học căn bản mà còn là kỹ năng giao tiếp cần thiết. “Tham gia MEET là một cơ hội tuyệt vời để gặp gỡ các bạn Israel và lắng nghe quan điểm của các bạn ấy” – Rawan Abu Lafi, học sinh 16 tuổi người Palestin đến từ Shuafat (khu vực lân cận Jerusalem và Bờ Tây Ramallah) cho biết. MEET được thành lập bởi các du học sinh người Israel và Palestin với mơ ước tạo nên “một bước khởi đầu mang tính xã hội” và hy vọng điều này sẽ kết nối các bạn trẻ ở cả hai phía.
“Tôi phải bay vượt cả đại dương chỉ để gặp người chỉ cách tôi 10 phút (ở Israel). Chúng tôi tạo ra những mối quan hệ và thay đổi cách nhìn nhận thế giới cũng như khả năng giải quyết vấn đề của mình. Có một điều rất rõ ràng là chúng tôi phải tạo ra một thế hệ xây dựng nên tương lai khác với hiện nay” – theo Anat Binur, sáng lập viên và là thành viên Hội đồng quản trị MEET nói. Ông Anat Binur lớn lên ở thị trấn Herliya của Israel.
Một thành viên khác, Abeer Hazboun là người dân địa phương ở Bờ Tây cho biết: “Mục tiêu của tổ chức không bắt buộc những học sinh này trở thành bạn tốt của nhau mà là hướng dẫn họ cách phối hợp, làm việc tốt với nhau. Chúng tôi muốn tạo nên một mô hình thay đổi cho việc giải quyết các xung đột tồn tại từ trước đến nay và cố gắng đầu tư, giáo dục cũng như mang đến cho những học sinh có tiềm năng lãnh đạo trong tương lai các kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21”.
Gặp gỡ tại phòng nghe nhìn được tài trợ bởi Đại học Hebrew Jerusalem – cơ sở Givat Ram, 100 học sinh trung học sẽ trải qua bốn tuần cùng nhau với chương trình tập trung vào công nghệ thông tin và kinh doanh. Chương trình kéo dài trong ba năm. Ở năm đầu tiên, chương trình chủ yếu dạy về hệ thống máy tính sử dụng phần mềm JAVA. Năm hai và ba sẽ học thêm về phát triển kinh doanh. Học phí khoảng 5.000 đô la/ một học sinh, đa số học sinh nhận được học bổng toàn phần.
Chương trình được tiến hành một cách chặt chẽ và được đánh giá qua các bài kiểm tra, học tập theo nhóm và phỏng vấn cá nhân. Cùng với các học viên năm 2, năm 3 của khóa trước, tổng cộng có 100 bạn tham gia. Nguồn quỹ cho hoạt động này là 800.000 đô la/ năm được tài trợ bởi Trường Đại học Kỹ thuật Mỹ (MIT), Đại học Hebrew Jerusalem, Đại học Al-Quds cũng như nhiều tổ chức Israel và Palestine khác đóng góp.
Những người tham gia chương trình đến từ khu vực Ả Rập và Hồi giáo của Jerusalem cũng như những thành phố vùng Bờ Tây khu Ramallah, Bethlehem và những thị trấn dân cư Israel khu Beit Shemer và Mevaseret. Theo đó, học sinh nhà ngoài khu vực Jerusalem sẽ sống trong ký túc xá của trường và một phòng sẽ gồm hai học sinh người Israel và người Palestine. “Ở cùng nhau sẽ là cơ hội tốt để mọi người hiểu nhau hơn. Đây thật sự thuộc về cá nhân. Bạn cùng ở chung một phòng. Thật sự không thể nói được điều gì khác nhau ở đây. Việc bạn là người Palestine hay Israel thật sự không thành vấn đề” – Ochayon cho biết.
Ý tưởng mới ở đây là hướng dẫn cách giải quyết vấn đề thông qua khoa học công nghệ thông tin và kinh doanh. Những nhà hướng dẫn chương trình đến từ MIT, đây là một thành viên quan trọng của MEET. Anna Premo, đến từ Pittsburgh (Mỹ) đã tham gia chương trình giảng dạy cho học sinh năm nhất cách sử dụng JAVA, một dạng ngôn ngữ lập trình máy tính. Cô cho biết: “Ngày đầu tiên ở trường, tôi không thể nhận ra sự khác biệt giữa người Israel và người Palestine nhưng tôi thấy được sự phân chia nhóm rõ ràng và họ sử dụng tiếng Ả Rập hoặc tiếng Do Thái. Rất khó để tìm cách đưa họ đến gần nhau hơn. Nhưng kết thúc tuần đầu tiên, sau khi học họ đã hiểu nhau thì mọi thứ trở nên dễ dàng hơn”. Ben Chun – tốt nghiệp từ MIT và hiện là giáo viên trung học đến từ San Francisco đang tham gia chương trình hướng dẫn học viên năm 3 làm đề tài cuối khóa. Người giáo viên với mái tóc màu hạt dẻ đầy tính thể thao cho biết anh đang tìm kiếm một điều gì đó thú vị cho kỳ nghỉ hè và điều này mang ý nghĩa hơn nhiều so với một chuyến du lịch nước ngoài. Anh so sánh những học sinh ở California với các học sinh anh hướng dẫn ở Jerusalem: “Một vài thứ thì như nhau, thanh thiếu niên ở đâu vẫn là thanh thiếu niên. Tuy nhiên một vài điều thì rất khác. Mức độ đối lập về mặt chính trị và văn hóa mà họ đang phải đối mặt trong các hoạt động hằng ngày thì không có ở San Francisco”.
Ngọc Trúc
 (theo Arabnews.com)

Bình luận (0)