Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Kế hoạch đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT

Tạp Chí Giáo Dục

Theo Chinhphu.vn, Bộ GD-ĐT vừa ban hành kế hoạch hành động của ngành nhằm triển khai chương trình hành động của Chính phủ thực hiện nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Kế hoạch này tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau: Tăng cường công tác tuyên truyền về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ, công chức, viên chức quản lý giáo dục; đổi mới chương trình giáo dục các cấp học và trình độ đào tạo… Theo đó, Bộ GD-ĐT điều chỉnh chương trình giáo dục mầm non bảo đảm thực hiện mục tiêu giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, hiểu biết, thẩm mỹ; hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục ĐH điều chỉnh, xây dựng chương trình đào tạo bảo đảm thống nhất, liên thông theo từng ngành, nhóm ngành, nhóm nghề đào tạo, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước; nghiên cứu tiếp nhận, chuyển giao chương trình đào tạo từ các nước tiên tiến cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và ĐH của Việt Nam. Đồng thời, phát triển các chương trình GDTX đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của mọi người; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp và tạo điều kiện chuyển đổi ngành, nghề của người lao động. Đặc biệt, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra. Theo đó, ngành GD-ĐT sẽ đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực cá nhân của người học, áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, chú trọng rèn luyện phương pháp tự học; tăng cường các hoạt động xã hội, nghiên cứu khoa học và vận dụng kiến thức vào thực tế. Triển khai đổi mới phương pháp kiểm tra, thi, đánh giá người học ngay trong quá trình và kết quả từng giai đoạn GD-ĐT nhằm kịp thời điều chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động dạy và học ở các cấp học…
Bên cạnh đó, thành lập trung tâm đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia để triển khai việc đổi mới thi, công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ; định kỳ đánh giá kết quả học tập của học sinh phổ thông cấp tỉnh, cấp quốc gia và tham gia các kỳ đánh giá quốc tế. Thành lập trung tâm đánh giá năng lực ngoại ngữ quốc gia để đánh giá chất lượng đầu ra của các chương trình, các khóa đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam.
Ngành giáo dục cũng thành lập các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục độc lập, xây dựng các quy chế để từ năm học 2015-2016 tổ chức kiểm định chất lượng các cơ sở GD-ĐT và các chương trình đào tạo.
T.Trúc

Bình luận (0)