Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Kế hoạch và mục tiêu cải thiện sức khỏe .

Tạp Chí Giáo Dục

Ở Việt Nam, cùng với tình trạng thiếu nước sạch và điều kiện vệ sinh yếu kém, việc không rửa tay với xà phòng vào các thời điểm quan trọng như trước khi ăn, sau khi đại tiểu tiện, trước khi cho con ăn và sau khi chăm sóc con nhỏ…   

Kế hoạch và mục tiêu cải thiện sức khỏe
Từ bài học rửa tay với xà phòng…
Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh, chỉ cần một việc đơn giản như rửa tay với xà phòng trước và sau khi chuẩn bị thức ăn cho trẻ cũng có thể giảm đến 10% tổng số trẻ bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân. Ở Việt Nam, cùng với tình trạng thiếu nước sạch và điều kiện vệ sinh yếu kém, việc không rửa tay với xà phòng vào các thời điểm quan trọng như trước khi ăn, sau khi đại tiểu tiện, trước khi cho con ăn và sau khi chăm sóc con nhỏ… đang làm gia tăng các bệnh tiêu chảy, tả, lỵ, giun sán, đây là các bệnh rất phổ biến và chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các bệnh thường gặp ở các vùng nông thôn Việt Nam. Theo Ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế) khẳng định, rửa tay với xà phòng là một trong những biện pháp có hiệu quả và ít tốn kém nhất để ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là khi bệnh chân tay miệng đang diễn ra hết sức phức tạp. Việc làm tưởng như rất đơn giản này vẫn chưa trở thành thói quen của nhiều người Việt Nam. Theo các chuyên gia, rửa tay với xà phòng có thể ngăn ngừa các bệnh tiêu chảy và viêm phổi, là 2 bệnh phổ biến gây nên tử vong cho trẻ dưới 5 tuổi, và cũng là các bệnh khiến trẻ còi cọc, chậm lớn.
Thiếu kiến thức và những thói quen mất vệ sinh là vấn đề đáng lo ngại chính ở Việt Nam. Theo điều tra gần đây nhất của Bộ Y tế, tỷ lệ người dân rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh mới chỉ đạt 12%. Cũng trong một nghiên cứu mới nhất do Bộ Y tế, Viện Dinh dưỡng quốc gia, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc tiến hành, với sự tham gia của hơn 3.300 trẻ, cha mẹ và người giám hộ, gần 24% bà mẹ, người chăm sóc trẻ thỉnh thoảng mới rửa tay, thậm chí cũng chỉ có 15% người rửa tay với xà phòng sau khi đổ bô và rửa hậu môn cho trẻ. Đây là một thực trạng đáng lo ngại, và là một trong những nguyên nhân khiến cho những dịch bệnh nguy hiểm có nguy cơ bùng phát mạnh, điển hình như dịch tay chân miệng với những diễn biến ngày càng phức tạp hiện nay.
…đến Kế hoạch phát triển bền vững vì cuộc sống và tương lai người Việt
Với tầm quan trọng trong việc bảo vệ cuộc sống của con người, rửa tay với xà phòng là một trong những dự án hợp tác chiến lược dài hạn với Bộ Y Tế mà Unilever Việt Nam đã ký kết tại buổi lễ công bố “Kế hoạch phát triển bền vững” từ năm 2012 đến năm 2020 để tăng cường hơn  nữa các cam kết góp phần cải thiện cuộc sống của người dân Việt Nam. Gần một năm trước, Kế hoạch phát triển bền vững trên toàn cầu của Unilever đã được công bố, trong đó, bên cạnh hai mục tiêu lớn là phát triển tập đoàn lớn mạnh gấp đôi, đồng thời giảm ½ tác động đối với môi trường và sử dụng 100% nguyên liệu nông sản thô từ nguồn nguyên liệu bền vững, Unilever cam kết giúp hơn 1 tỷ người trên thế giới tăng cường vệ sinh, sức khỏe và cải thiện cuộc sống. Tại Việt Nam, con số đó là 20 triệu người, và nếu tính riêng cam kết cải thiện thói quen vệ sinh cá nhân thông qua giáo dục rửa tay với xà phòng thì chương trình sẽ tiếp cận với 8 triệu trẻ em Việt Nam từ năm 2011 đến năm 2020.
Phát biểu tại lễ công bố Kế hoạch Phát triển Bền Vững của Unilever, ông JV Raman, Chủ tịch tập toàn Unilever tại Việt Nam, đã nhấn mạnh: “Chúng tôi rất tự hào được công bố kế hoạch Phát triển Bền vững của Unilever tại Việt Nam, và coi đây là phương tiện chính nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện cam kết của chúng tôi để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân Việt Nam, như chúng tôi đã luôn thực hiện ngay từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam hơn 15 năm trước”. Những mục tiêu lớn trong Kế hoạch Phát triển bền vững sẽ được hiện thực hóa thông qua sự hợp tác giữa Unilever với Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Ðào tạo, Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thông qua việc ký kết thỏa thuận hợp tác dài hạn cho giai đoạn 2012-2016.
Hành trình Phát triển bền vững của Unilever đã chính thức được khởi động. Với cam kết hỗ trợ hơn 70 tỷ đồng/năm để thực hiện những chương trình phát triển xã hội, cộng đồng, Unilever Việt Nam tiếp tục đồng hành với các cơ quan chính phủ và phi chính phủ thực hiện mục tiêu cải thiện cuộc sống của hàng triệu gia đình Việt Nam, đặc biệt những người có hoàn cảnh khó khăn ở những vùng sâu vùng xa.

Theo 24h.com

Bình luận (0)