TPHCM – Lãnh đạo Sở Y tế TPHCM cho rằng thời điểm này học sinh đến trường là hết sức cần thiết và cần tận dụng thời gian "vàng" để các em đến trường. Việc kéo dài học trực tuyến sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển tâm sinh lí học sinh, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên.
Học sinh học trực tuyến mùa dịch.
Thời điểm "vàng" để học sinh trở lại trường
TPHCM ban hành kế hoạch đi học trở lại với học sinh mầm non, lớp 1, 9 và 12 đã nhận được sự tranh luận gay gắt. Trong đó, đa số phụ huynh chưa đồng tình khi cho con ở lớp nhỏ tuổi đi học trở lại. Phụ huynh lo ngại dịch bệnh như hiện tại có đảm bảo an toàn cho học sinh khi trở lại trường học không; có tình trạng trường học “bữa mở, bữa đóng” không…
Chia sẻ về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng nhìn nhận, dịch bệnh hiện chưa ổn định, biến chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2 cần thêm thời gian để các nhà khoa học nghiên cứu, đánh giá. Sau khi nới lỏng giãn cách, số ca nhiễm mới của thành phố và nhiều tỉnh thành phía Nam có xu hướng tăng.
Tuy nhiên, đây là điều mà thành phố đã lường trước và đã kiểm soát được, đồng thời đã có những biện pháp, giải pháp kìm chế, kiểm soát dịch bệnh theo hướng thích ứng linh hoạt, đảm bảo an toàn cho cộng đồng và học sinh.
Thời điểm này, học sinh đến trường là hết sức cần thiết. Việc kéo dài học trực tuyến sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển tâm sinh lí học sinh, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên.
Hệ luỵ của học trực tuyến kéo dài còn kéo theo nhiều bệnh không lây nhiễm, là tình trạng học sinh cận thị, loạn thị, cong vẹo cột sống, ảnh hưởng đến sự phát triển của học sinh. Đi học trực tiếp là nhu cầu thực sự của học sinh…”, Phó giám đốc Nguyễn Hữu Hưng nhận định.
Phát hiện sớm nguồn lây
Đại diện Sở Y tế nhấn mạnh nguyên tắc quan trọng trong việc tổ chức cho học sinh đến trường là phát hiện sớm và hạn chế nguồn bệnh bên ngoài xâm nhập vào nhà trường.
Nhà trường cố gắng hạn chế thấp nhất việc dịch bệnh tiềm ẩn lây lan vào nhà trường, có biện pháp xử lý sớm, khử khuẩn, vệ sinh, dập dịch khi trường ghi nhận ca F0.
Các trường học chuẩn bị cơ sở vật chất đón học sinh đến trường.
Theo ông Nguyễn Hữu Hưng, hai tuần thí điểm cho học sinh tới trường sẽ là cơ hội rèn kỹ năng phòng chống, dịch cho các em. Khi kỹ năng, hành vi có lợi cho sức khỏe được học sinh thực hiện thuần thục, trở thành thói quen, phản xạ tự nhiên thì thế hệ tương lai sẽ có nhiều kỹ năng bảo vệ sức khoẻ.
Phụ huynh có vai trò quan trọng hỗ trợ phòng chống dịch khi học sinh trở lại trường. Do đó, các trường cần nêu rõ phụ huynh cần làm gì, khi có triệu chứng nghi ngờ thì trao đổi, thông tin với phụ huynh cùng hợp tác
Theo ông, tỉ lệ học sinh từ 12-17 tuổi tiêm vaccine rất cao, được sự đồng thuận của phụ huynh, học sinh. Đa phần học sinh đều nói rằng, chích vaccine để được đi học…
Tuy nhiên, vaccine chỉ là một trong những giải pháp an toàn phòng chống dịch. Việc bảo vệ sức khoẻ cho học sinh an toàn trở lại trường thì có nhiều giải pháp khác. Học sinh chưa tiêm vaccine vẫn được đảm bảo khi trở lại trường như học sinh đã tiêm vắc xin. Chỉ có khác là xử lý các trường hợp F0 đã tiêm và chưa tiêm là khác nhau.
Đa số học sinh TPHCM đã được tiêm chủng đủ 2 mũi.
“Ngành Y tế đã xây dựng quy trình xử lý F0 trong nhà trường vừa an toàn, vừa thích ứng linh hoạt. Tinh thần là khoanh vùng hẹp nhất có thể, ít ảnh hưởng nhất đến hoạt động giáo dục của nhà trường. Tình trạng mở vài bữa lại đóng thì chắc chắn không thể nói trước được, nhưng phải đảm bảo vừa an toàn, vừa thích ứng linh hoạt…”, ông Hưng nói.
Mặt khác, Phó giám đốc Sở Y tế yêu cầu các trường cần kiện toàn, củng cố bộ phận y tế học đường, tham mưu cho ban chỉ đạo, hiệu trưởng nhà trường về công tác phòng chống dịch.
Bình luận (0)