Do ý thức kém, nhiều người vẫn vô tư điều khiển xe vào đường cấm
|
Đây là mục tiêu của TP.HCM trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2011. Theo đó, giảm cả về số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương. Phấn đấu tiếp tục giảm ít nhất 5% số người chết do TNGT và kéo giảm ùn tắc giao thông so với năm 2010.
Nhiệm vụ trọng tâm năm 2011
Để cải thiện tình hình ATGT, từ đây đến cuối năm 2011, TP.HCM đã đề ra cho mình nhiều nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự ATGT theo Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông. Triển khai thực hiện các nhóm giải pháp có liên quan nhằm từng bước khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại TP. Hà Nội và TP.HCM. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 08/2009/CT-UBND về việc đẩy mạnh công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn TP trong năm 2011. Triển khai thực hiện Quyết định số 91/QĐ-UBND kiện toàn Ban ATGT TP.HCM và Quyết định số 5278/QĐ-BATGT thành lập Văn phòng Thường trực Ban nhằm ổn định hoạt động và phát huy hiệu quả từ các thành quả của năm 2010. Trong đó, bao gồm việc củng cố, kiện toàn tổ chức và hoạt động của đoàn kiểm tra liên ngành về trật tự ATGT đường bộ – đường sắt và đường thủy trực thuộc Ban ATGTTP; kiện toàn ban ATGT 24 quận, huyện.
Ban ATGT TP.HCM và các sở chuyên ngành phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM và các đoàn thể thành viên, nghiên cứu sử dụng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, sâu rộng đến từng đối tượng là hội viên, đoàn viên, công nhân, quần chúng nhân dân, khu dân cư và hộ gia đình. Ngành GD-ĐT TP.HCM tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục ATGT trong học sinh, sinh viên. Có biện pháp giáo dục thích hợp những học sinh, sinh viên vi phạm, song song với biểu dương gương tốt nhằm tạo chuyển biến tích cực về ý thức tự giác trong thanh thiếu niên. Xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết Liên Hợp Quốc về “Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ” và đẩy mạnh phong trào xây dựng “Văn hóa giao thông” trong mọi tầng lớp nhân dân nhằm tạo được nhận thức về trách nhiệm và nghĩa vụ của người tham gia giao thông đối với cộng đồng.
Đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát
Sở GTVT cũng tăng cường công tác tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ chuyên trách hoặc cán bộ trực tiếp tham gia công tác bảo đảm trật tự ATGT trên toàn TP song song với những hoạt động giao lưu, trao đổi học tập kinh nghiệm giữa các địa phương trong nước. Đồng thời tổ chức một đoàn cán bộ Ban ATGT TP.HCM đi tham quan, học tập ở nước ngoài theo chỉ đạo của Ủy ban ATGT quốc gia. Trong thời gian tới, TP sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn thực hiện pháp luật về trật tự ATGT trên cơ sở phát huy những ưu điểm của công tác năm 2010 bằng các hình thức và biện pháp tích cực. Có kế hoạch cụ thể nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả các chuyên mục ATGT trên sóng phát thanh, truyền hình TP và đài TW đóng trên địa bàn TP. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, lực lượng chức năng phải tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây mất trật tự giao thông đô thị như: vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, đi vào đường cấm, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép hoặc tụ tập cổ vũ đua xe trái phép; các hành vi vi phạm liên quan đến tốc độ, nồng độ cồn, lưu thông không đúng làn đường, không đội mũ bảo hiểm… Thường xuyên tổ chức khảo sát tình hình ATGT và phân luồng giao thông trên địa bàn. Bên cạnh đó, công tác duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông cũng được TP.HCM thực hiện đúng quy định. Sở GTVT cùng các đơn vị liên quan đã chủ động phát hiện và kịp thời khắc phục các “điểm đen” về TNGT. Rà soát, bổ sung cọc tiêu, biển báo hiệu đường bộ; đẩy nhanh tiến độ thực hiện Quyết định 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt. Khảo sát và thực hiện việc tách làn lưu thông các loại xe cơ giới trên những tuyến đủ điều kiện. Tổ chức điều tiết giao thông kịp thời tại những đoạn hoặc tuyến sông thường xảy ra ùn tắc phương tiện. Phát hiện kịp thời tình trạng mở bến thủy hoặc khai thác vật liệu xây dựng trái phép thông báo cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để ngăn chặn và xử lý kịp thời. Ngăn chặn việc mở đường ngang trái phép và thực hiện các biện pháp cấp bách nhằm bảo đảm an toàn đường bộ cắt ngang đường sắt. Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng và các loại phương tiện khác nhằm hạn chế phát triển số lượng phương tiện cá nhân và gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.
Bài, ảnh: Hà Anh
Bình luận (0)