Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Kéo giảm tai nạn ở cửa ngõ Tây Bắc

Tạp Chí Giáo Dục

Đó là lời khẳng định của ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM tại Hội nghị triển khai cao điểm ATGT tại cụm 2 tổ chức ngày 14-7. Theo thống kê trong 6 tháng đầu năm, cửa ngõ Tây Bắc thành phố đã giảm được cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí

Khu vực cửa ngõ Tây Bắc thành phố, cũng là địa bàn cụm 2 gồm quận 12, Hóc Môn và Củ Chi. Thượng tá Nguyễn Hoàng Diệp, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ – đường sắt, Công an TP.HCM  cho biết, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn cụm 2 xảy ra 76 vụ TNGT, làm 79 người chết và 26 người bị thương. Căn cứ vào số liệu trên cho thấy giảm ở cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm ngoái là giảm 11 vụ TNGT, giảm 9 người chết và 26 người bị thương.

Bên cạnh việc kéo giảm TNGT, thì tình trạng ùn tắc cũng được kéo giảm đáng kể. Cụ thể cụm 2 đã phối hợp với các lực lượng như TNXP, dân quân, dân phòng tổ chức điều hòa giao thông, kiềm chế tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trọng điểm và các khu vực phức tạp về giao thông, nên tình hình trật tự ATGT trên địa bàn cụm được duy trì ổn định, không xảy ra ùn tắc kéo dài.

Thượng tá Diệp nhận định, về mặt tổng thể trật tự ATGT dần đi vào ổn định là do ngoài việc tăng cường kiểm soát, tổ chức giao thông hợp lý, công tác tuyên truyền và khắc phục những bất cập về giao thông cũng được lực lượng chức năng tập trung thực hiện thường xuyên. Cụ thể, các đơn vị rất chú trọng đến công tác tuyên truyền bằng panô, áp phích, biển báo, loa phát thanh, các buổi nói chuyện chuyên đề… cho giáo viên, học sinh, sinh viên, công nhân, các hộ kinh doanh ven quốc lộ 1, quốc lộ 22. Đồng thời các đơn vị cũng đã có 12 kiến nghị đến các khu quản lý giao thông đô thị và kết quả là các bất cập về biển báo, dải phân cách, tổ chức và phân luồng giao thông đã được bổ sung và điều chỉnh phù hợp, góp phần kéo giảm TNGT có liên quan đến hạ tầng hoặc tổ chức giao thông trên địa bàn.

Vòng xoay An Sương, “điểm đen” về TNGT cần được xóa bỏ trên địa bàn cụm 2

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạt được, Thượng tá Diệp cũng lưu ý đến những hạn chế còn tồn tại như việc báo cáo nguyên nhân một số vụ tai nạn còn chậm, mang tính chung chung gây khó khăn cho công tác phân tích nguyên nhân để tìm ra biện pháp đấu tranh có hiệu quả; tình trạng đường trơn và ngập nước sau cơn mưa lớn tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT… Trong kế hoạch 5 tháng cuối năm, các chuyên gia cho biết việc kéo giảm TNGT, ùn tắc cần được liên tục tăng cường, các hạn chế cần được khắc phục, nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc vì hiện nay thành phố đang vào mùa mưa. Theo đó, các lỗi vi phạm như đi đường cấm, ngược chiều, vượt đèn đỏ, vi phạm nồng độ cồn, kiểm soát tải trọng, hành vi lấn chiếm lòng lề đường, tụ tập chạy xe gây rối… sẽ tiếp tục được kiểm soát và xử lý gắt gao.

Xóa “điểm đen” TNGT vòng xoay An Sương

Bên cạnh công tác cần kíp từ nay đến cuối năm, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT thành phố lưu ý trên địa bàn cụm 2 hiện còn một “điểm đen” về TNGT là vòng xoay An Sương (quận 12). Ông cho biết, vừa qua HĐND thành phố đã bày tỏ sự quan tâm và có sự chất vấn về điểm đen này. Do đó, ông khuyên “Các đơn vị hãy bắt tay ngay vào việc và sớm có đề xuất trình các cấp lãnh đạo thành phố, vì nếu chậm trễ để xảy ra tai nạn chết người thì phải có trách nhiệm, và như thế là có tội với nhân dân”.

Một vấn đề khác cần chú trọng nữa là vấn đề TNGT bộ hành. Ông Tường cho biết trong 6 tháng đầu năm nay, toàn thành phố xảy ra 42 vụ TNGT liên quan đến người đi bộ, làm 39 người chết, trong đó có 28 vụ không đi đúng quy định (băng qua đường ở vị trí không có vạch bộ hành, lưu thông dưới lòng đường…). Nguyên nhân tai nạn do chính người đi bộ gây ra và cũng là nạn nhân. Điều đáng nói là số vụ TNGT bộ hành gia tăng đã đẩy tai nạn bộ hành đang đứng hàng thứ 4 mọi năm lên hàng thứ 2 trong năm nay. Để góp phần khắc phục, kéo giảm tình trạng tai nạn bộ hành, ông Tường lưu ý các đơn vị cần chú trọng rà soát, khắc phục, bố trí vạch qua đường bộ hành, dải phân cách, gờ giảm tốc ở trường học và đường dân sinh, đồng thời cần chú trọng công tác xử lý vi phạm bộ hành, nhằm dần nâng cao ý thức về bộ hành an toàn cho người dân.

Bài, ảnh: Bích Vân

Theo đánh giá của các chuyên gia tại hội nghị, việc gìn giữ trật tự ATGT ở các cửa ngõ thành phố, cụ thể là cụm 1 (Bình Chánh, Bình Tân), cụm 2 (quận 12, Hóc Môn, Củ Chi) và cụm 3 (quận 2, quận 9, Thủ Đức) cần được tăng cường thường xuyên và cấp thiết, vì đây là các khu vực có lượng phương tiện và người dân lưu thông đông đúc, tình hình giao thông thường xuyên phức tạp, nhất là vào các dịp lễ tết hàng năm. 

 

Bình luận (0)