Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Kéo giảm tỷ lệ tai nạn lao động: Phải “mạnh tay” hơn nữa với doanh nghiệp

Tạp Chí Giáo Dục

Vin Khoa hc an toàn lao đng (ATLĐ) TP.HCM va t chc Hi tho “Kéo gim t l tai nn lao đng (TNLĐ) đa bàn TP.HCM giai đon 2018-2020, thc trng và gii pháp”. Ti đây các chuyên gia cho rng, đ kéo gim t l TNLĐ thì cơ quan qun lý Nhà nưc phi “mnh tay” hơn na vi doanh nghip, các nhà thu xây dng…

Đi biu phát biu ti hi tho

Mi tháng có gn 6 ngưi chết vì TNLĐ

Theo báo cáo, giai đoạn 2015-2017, TP.HCM là một trong 10 địa phương trên cả nước có số người chết vì TNLĐ nhiều nhất (1.517 vụ, chết 123 người). TNLĐ trong lĩnh vực xây dựng chiếm tỷ lệ cao – 68/102 vụ (66,67%) trong tổng số vụ TNLĐ chết người. Trong đó có 37 vụ TNLĐ xảy ra trong công trình nhà dân (chiếm 36,27%) và 30 vụ TNLĐ xảy ra trong công trình xây dựng nhà cao tầng, công trình giao thông (chiếm 29,41%)…

Riêng 5 tháng đầu năm 2018, TP.HCM xảy ra 28 vụ TNLĐ làm chết 28 người. Trong đó, TNLĐ trong lĩnh vực xây dựng vẫn chiếm tỷ lệ cao với 18/29 vụ (62,07%); TNLĐ trong sản xuất công nghiệp có 8/29 vụ tập trung các ngành cơ khí, sản xuất (27,58%), nguyên nhân do dây chuyền cũ, lạc hậu không có thiết bị an toàn phụ trợ, không được che chắn khu vực nguy hiểm, không đảm bảo an toàn điện; TNLĐ trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, giáo dục có 3/29 vụ, nguyên nhân do người sử dụng lao động (NSDLĐ) không huấn luyện về ATVSLĐ đầy đủ cho người lao động (NLĐ)…

TS. Nguyễn Ngọc Hải – Viện trưởng Viện ATVSLĐ TP.HCM – lo lắng, hiện TP có trên 400 ngàn doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất kinh doanh với hơn 4,5 triệu lao động. Mục tiêu đến năm 2020, TP phát triển 500 ngàn DN sẽ cần lượng lớn lao động. Tuy nhiên nhu cầu lao động chưa qua đào tạo luôn chiếm tỷ lệ cao ở các ngành xây dựng, may mặc, dịch vụ vận tải. Hầu hết lao động xuất thân từ nông thôn chưa qua đào tạo nên nhận thức, hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành nội quy lao động còn hạn chế…

Ông Nguyễn Thành Lâm – Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH TP –  thông tin: Qua phân tích số liệu TNLĐ, lỗi thuộc về NLĐ và cả NSDLĐ (lỗi hỗn hợp – 60/102 vụ). Kế đến là lỗi của NSDLĐ – (41/102 vụ) khi giao việc cho NLĐ nhưng chủ quan, không có biện pháp an toàn, không tổ chức huấn luyện ATVSLĐ đầy đủ. Trong năm 2017 và 2018, Thanh tra sở đã đề nghị khởi tố 20 trường hợp vi phạm nghiêm trọng về ATLĐ do lỗi chính của NSDLĐ.

Không th đ li cho NLĐ

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Anh Thơ – Phó Cục trưởng Cục ATLĐ (Bộ LĐ-TB&XH) – thẳng thắn: Không thể cứ xảy ra tai nạn là đổ lỗi do NLĐ, bởi nếu NSDLĐ nghiêm túc thực hiện các quy định thì NLĐ sẽ không vi phạm. Công trình nào cũng có lưới bảo vệ, đeo dây an toàn thì thợ muốn tự tử cũng không chết được…

Trong 5 tháng đu năm 2018, Thanh tra S LĐ-TB&XH TP.HCM đã kết lun 42 v TNLĐ (trong đó có 38 v ca năm 2017), ban hành 48 quyết đnh x pht vi phm hành chính vi tng s tin gn 1 t đng. Đng thi đ ngh khi t 7 v và chuyn h sơ cho cơ quan cnh sát điu tra 7 v.

Đề xuất kéo giảm TNLĐ, ông Thơ cho rằng TP.HCM cần có quy chuẩn riêng về ATLĐ với yêu cầu cao hơn các địa phương khác. TP có quyền xây dựng quy chuẩn địa phương, bắt buộc các DN phải cam kết thực hiện, điều này không khó, chỉ vì chưa mạnh dạn làm.

Bên cạnh ATLĐ ở công trình xây dựng, nhà xưởng, ông Thơ cũng đề cập đến việc kiểm soát sử dụng hóa chất và biện pháp xử lý nước thải ở các DN nhuộm, dệt may… Nếu không kiểm soát, số người mắc bệnh nghề nghiệp ngày càng tăng, chưa kể số lao động làm việc ở môi trường độc hại bị ảnh hưởng sức khỏe sau khi về hưu. Số người chết chỉ là phần nổi, phần chìm của tảng băng mới đáng sợ, vì vậy chính quyền TP cần có biện pháp ngăn chặn.

Trao đổi về biện pháp ngăn ngừa tai nạn, đại diện Công ty Điện lực TP.HCM phân tích, TP.HCM có nhiều công trình xây dựng, nhà máy xây dựng. Theo đó, có cả DN và NLĐ ở các địa phương khác đổ về nhưng TP chưa thể kiểm soát được việc thực hiện các quy định về ATLĐ. Hơn nữa, trong cuộc chạy đua cạnh tranh, DN đã cắt giảm các biện pháp an toàn nên xảy ra tai nạn là điều dễ hiểu. Từ thực tế đó, cần nhìn nhận và đánh giá lại công tác thanh tra, xử lý các DN vi phạm.

GS.TS Lê Vân Trình – Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật ATVSLĐ Việt Nam – đánh giá, công tác huấn luyện cho NLĐ gần như chưa được DN quan tâm. Phân tích nguyên nhân các vụ tai nạn ở công trình xây dựng cho thấy, tỷ lệ TNLĐ luôn cao nếu NLĐ không được hoặc ít được huấn luyện an toàn. Vì vậy, không thể đổ lỗi cho bên nào mà cơ quan quản lý Nhà nước phải “mạnh tay” hơn nữa với DN, các nhà thầu xây dựng.

Trn Anh

Bình luận (0)