Bộ GD-ĐT vừa có văn bản kết luận về nội dung tố cáo đối với ông Trần Văn Tớp, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Trước đó, ông Trần Văn Tớp bị tố đã sao chép nhiều nội dung tài liệu Một số vấn đề kỹ thuật điện áp cao ở siêu cao áp và cực cao áp năm 1993 của PGS.TS Võ Viết Đạn trong giáo trình Kỹ thuật điện cao áp xuất bản năm 2007, xâm phạm quyền tác giả quy định trong Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005. Sau khi nhận được đơn tố cáo, ngày 20-10-2014, Bộ GD-ĐT đã ban hành quyết định số 4679/QĐ-BGDĐT về việc thụ lý giải quyết tố cáo và thành lập Tổ xác minh nội dung tố cáo. Theo kết luận thanh tra ngày 2-3-2015, nội dung tố cáo là đúng một phần. Cũng theo bản kết luận này, việc người tố cáo cho rằng ông Trần Văn Tớp xâm phạm quyền tác giả quy định trong Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 là chưa đủ cơ sở pháp lý để chấp nhận.
Thực tế ông Trần Văn Tớp biên soạn giáo trình năm 2007 theo nhiệm vụ được giao, có ký hợp đồng và thực hiện việc biên soạn giáo trình theo quy định của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội; có nêu việc sử dụng nội dung tập bài giảng của GS.TS Võ Viết Đạn tại lời nói đầu và danh mục tài liệu tham khảo; giáo trình năm 2007 đã được Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức thẩm định, xuất bản, xác nhận là tài liệu học tập biên soạn phục vụ công tác đào tạo.
Về biện pháp xử lý và kiến nghị, Bộ GD-ĐT yêu cầu ông Trần Văn Tớp phải kiểm điểm trách nhiệm cá nhân về việc sử dụng nội dung tập bài giảng năm 1993 của GS.TS Võ Viết Đạn khi biên soạn giáo trình năm 2007 nhưng không chỉ rõ các nội dung đã sử dụng; đứng tên tác giả độc lập của giáo trình có sử dụng một số nội dung trong tập bài giảng của GS.TS Võ Viết Đạn; dẫn chiếu chưa chính xác về tập bài giảng của GS.TS Võ Viết Đạn trong giáo trình năm 2007. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga giao Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chỉ đạo, kiểm tra ông Trần Văn Tớp trong việc thực hiện các nội dung trên; phối hợp với Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật thực hiện việc đính chính, bổ sung, chỉnh sửa giáo trình năm 2007 theo quy định của pháp luật.
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng phải tổ chức rút kinh nghiệm về công tác biên soạn giáo trình, tránh để xảy ra các sai sót tương tự; sửa đổi, bổ sung văn bản quy định về công tác biên soạn giáo trình của trường, trong đó quy định cụ thể về quy trình giao nhiệm vụ biên soạn, xét duyệt đề cương, trích dẫn, đứng tên tác giả, tổ chức thẩm định, các điều kiện để được phép biên soạn tác phẩm phát sinh theo quy định của pháp luật, nhuận bút tác giả.
Nghiêm Huê
Bình luận (0)