Ngày 21-11, Uni Tour “Công trình xanh – Tiêu dùng xanh”, do Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TPHCM) tổ chức đã mở ra không gian kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường trong nỗ lực thúc đẩy sản xuất xanh, phát triển bền vững.

Với chủ đề “Khoa học ứng dụng cho doanh nghiệp xanh Việt Nam”, chương trình hướng đến mục tiêu tăng cường mối liên kết R&D giữa doanh nghiệp và đội ngũ khoa học tại trường đại học, qua đó hình thành hệ sinh thái đổi mới dựa trên khoa học – công nghệ.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, cho biết chương trình đặt trọng tâm vào sự gắn kết của “ba nhà”: nhà trường, Nhà nước và nhà doanh nghiệp. Trong đó, mối liên hệ giữa doanh nghiệp và trường đại học đóng vai trò quyết định, nhằm đưa kết quả nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất.
Đại diện nhà trường, ThS. Văn Chí Nam, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHTN (ĐHQG TPHCM), nhấn mạnh công tác nghiên cứu và đào tạo buộc phải chuyển mình để đồng hành cùng quá trình chuyển đổi xanh của doanh nghiệp. Ông cho biết trường đã chuẩn bị nguồn lực về cơ sở vật chất và đội ngũ để tiếp nhận các nhiệm vụ khoa học – công nghệ, đặc biệt những bài toán mà thị trường và doanh nghiệp đặt ra trong sản xuất theo tiêu chuẩn xanh.
Tại phiên tọa đàm, TS. Huỳnh Kỳ Trân (Công ty Lan Hảo), bà Lê Thanh Vy (Phó Tổng Giám đốc Intermix) và PGS.TS Ngô Đại Nghiệp (Trưởng phòng Quan hệ đối ngoại Trường ĐH KHTN) cùng nhiều khách mời đã chia sẻ những câu chuyện thực tế về sản xuất xanh và nhu cầu hợp tác R&D.
Theo bà Lê Thanh Vy, thị trường hiện nay buộc doanh nghiệp liên tục đổi mới sản phẩm. Xu hướng tiêu dùng an toàn, lành mạnh và thân thiện môi trường khiến doanh nghiệp phải chủ động tìm kiếm nguyên liệu mới theo hướng khoa học xanh.
“Chúng tôi mong các trường đại học có thể chia sẻ những nghiên cứu về nguyên liệu xanh, bao bì bền vững hay nguồn nguyên liệu sạch. Nếu phù hợp, doanh nghiệp sẽ đưa thẳng vào quy trình sản xuất để hướng tới giá trị bền vững”, bà nói.
Về phía nhà trường, PGS.TS Ngô Đại Nghiệp nhận định khoảng cách giữa doanh nghiệp và cơ sở nghiên cứu vẫn còn hiện hữu: doanh nghiệp cần kết quả nhanh để kịp chiến lược kinh doanh, trong khi giới khoa học lại đi theo quy trình nghiên cứu sâu và dài hơi.
“Phần lớn nghiên cứu trong trường mới dừng ở quy mô phòng thí nghiệm. Để ra sản phẩm thương mại, doanh nghiệp cần tin tưởng và đồng hành ngay từ giai đoạn thử nghiệm”, ông cho biết.
Chương trình cũng mang đến cho sinh viên cơ hội tiếp cận môi trường doanh nghiệp, tìm hiểu yêu cầu nghề nghiệp và tham gia các dự án nghiên cứu ứng dụng – một bước chuẩn bị để đồng hành cùng xu hướng sản xuất xanh đang ngày càng lan tỏa.
Thủy Phạm

Bình luận (0)