Tỷ lệ đỗ cao hơn năm trước
|
Nhà giáo Đàm Lê Đức đến động viên các HS tại kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua
|
Bộ GD-ĐT vừa có báo cáo sơ bộ về kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014. Cho đến 16 giờ ngày 16-6-2014 Bộ GD-ĐT tổng hợp kết quả kỳ thi theo báo cáo của 46 đơn vị.
Cụ thể: Tỷ lệ tốt nghiệp của 46 tỉnh, thành phố của cả nước: Giáo dục THPT là 99,01% (năm 2013 là 98,97%); GDTX là 86,97% (năm 2013 là 78,08%). Theo nhận định của Bộ GD-ĐT, kết quả này phản ánh những điều chỉnh, đổi mới của kỳ thi năm nay đã có tác động tích cực, nâng cao chất lượng đánh giá công nhận tốt nghiệp THPT.
Giảm áp lực, tránh học lệch
Năm nay, HS thi 4 môn gồm 2 môn bắt buộc (toán, ngữ văn) và 2 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, ngoại ngữ. Điều này vừa giảm áp lực thi cử, vừa phát huy năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp của các em HS; kết hợp sử dụng kết quả thi 4 môn với kết quả học tập tất cả các môn của lớp 12 để xét công nhận và xếp loại tốt nghiệp. Theo đó, có 4 môn được đánh giá thông qua kỳ thi cấp quốc gia (kỳ thi TN THPT), các môn còn lại được đánh giá ở cấp trường; chủ trương này chính là thực hiện nguyên tắc “Học gì thi nấy, học môn nào thi môn nấy”, khắc phục hiện tượng học lệch. Đây chính là yếu tố tạo yêu cầu, động lực để HS học toàn diện hơn, học đều các môn hơn, từng bước đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện; kết quả học tập của HS được ghi nhận một cách toàn diện và liên tục hơn, HS tránh được những rủi ro có thể xảy ra trong kỳ thi.
Đề thi năm nay có yêu cầu cao hơn các năm trước, tăng cường các câu hỏi đòi hỏi HS vận dụng kiến thức tổng hợp để giải quyết vấn đề chứ không nặng về ghi nhớ máy móc các số liệu, sự kiện hay trả lời theo các khuôn mẫu có sẵn. Đề thi môn ngữ văn có phần đọc hiểu và làm văn; đề thi môn ngoại ngữ có phần viết và trắc nghiệm. Đề thi các môn ngữ văn, lịch sử, địa lý đã gắn với thực tiễn đời sống chính trị xã hội và yêu cầu kiến thức liên bộ môn. Phần đọc hiểu trong đề thi môn ngữ văn sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa; đề thi các môn ngữ văn, lịch sử và địa lý có câu hỏi gắn với nội dung bảo vệ chủ quyền, biển đảo, cập nhật những vấn đề thời sự đang được dư luận trong nước và quốc tế quan tâm, có ý nghĩa giáo dục lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm công dân; đồng thời phát huy tính tích cực, độc lập, chủ động, sáng tạo của thí sinh; do đó, điểm thi năm nay phản ánh sát hơn năng lực của HS.
|
Thí sinh TP.HCM kiểm tra thùng đề thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 vừa qua. Ảnh: Lộc Sâm
|
Bộ GD-ĐT cũng tiếp tục chỉ đạo các địa phương đơn vị hoàn tất công tác chấm thi và xét công nhận tốt nghiệp để công bố kết quả tốt nghiệp trên phạm vi toàn quốc vào ngày 18-6. Thu nhận đơn xin phúc khảo, tổ chức phúc khảo bài thi cho thí sinh và thông báo kết quả sau phúc khảo để các đối tượng thí sinh kịp dự kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ vào đầu tháng 7-2014.
Nhiều thí sinh đạt điểm 10
Chiều 16-6, Sở GD-ĐT TP.HCM đã công bố kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay toàn thành phố đạt tỷ lệ 97,95%, trong đó hệ THPT là 99,56% (tăng 0,6% so với năm 2013), hệ GDTX là 86,63% (tăng gần 1% so với năm 2013). Tỷ lệ này đã bao gồm cả điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm trung bình lớp 12 năm học 2013-2014. Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sở không tính số trường có kết quả thi tốt nghiệp đạt 100%. Kết quả đánh giá chất lượng đào tạo của từng trường sẽ được tính bằng hiệu suất đào tạo nhằm đánh giá đúng thực chất đào tạo của trường, hạn chế tình trạng một số trường không cho HS có học lực yếu thi tốt nghiệp. Theo đó,
|
Hiệu suất đào tạo =
|
Số HS tốt nghiệp THPT
|
|
Tổng số HS đầu vào lớp 10 + HS chuyển đến – HS chuyển đi
|
Về kết quả cụ thể của hệ giáo dục THPT: Môn văn đạt tỷ lệ 95,1%, vật lý 80,46%, lịch sử 84,26%, toán 89,43%, hóa 94,65%, địa lý 85,47%, sinh 82,50%. Đặc biệt, rất nhiều thí sinh của hệ THPT có kết quả điểm môn thi rất cao. Môn hóa có 3.735 em, tiếng Anh có 2.065 em, vật lý có 731 em và cao nhất là môn toán có 8.059 em đạt điểm 10. Kỳ thi tốt nghiệp năm nay TP.HCM có 2 thủ khoa tốt nghiệp hệ THPT là em Phùng Duy An (SBD 670017) và em Nguyễn Thị Ái Trâm (SBD 671129) Trường THPT dân lập Nguyễn Khuyến cùng đạt 39 điểm; 2 thủ khoa hệ GDTX là em Nguyễn Ngọc Quyên Quyên (Trung tâm GDTX Q.10) và Vũ Thị Phương Trinh (hệ GDTX Trường THPT Nguyễn Trung Trực) cùng đạt 38 điểm.
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: Tuy là năm đầu thực hiện đổi mới từ khâu tổ chức và cách ra đề thi nhưng các thí sinh tại TP.HCM đã làm đúng yêu cầu của các môn thi tự luận. Môn văn có 38 em đạt điểm 9, môn sử có 39 em đạt điểm 9,5, mức điểm cao nhất của hội đồng chấm thi cho các môn văn, sử. Tuy nhiên, dù đã tập huấn và nhắc nhở nhưng nhiều thí sinh vẫn phạm lỗi ở bài thi trắc nghiệm. Nhiều em tô sai mã đề, tô bằng bút bi (thay vì bằng bút chì theo đúng quy định), tô 2 đáp án buộc máy phải chấm lại hoặc bị loại do phạm quy. Những lỗi này đa số rơi vào các thí sinh tự do của hệ GDTX, bảo lưu kết quả thi tốt nghiệp THPT từ kỳ thi trước.
Nghiêm Huê – Ngọc Anh



Bình luận (0)