Mỗi khi trời đổ mưa, hầm chui trước Bến xe Miền Đông mới (TP.Thủ Đức) lại rơi vào cảnh ngập nước, gây nhiều phiền toái cho người dân. Dù công trình này có tổng vốn đầu tư lên đến 75 tỷ đồng và mới được đưa vào khai thác từ đầu năm 2023, tình trạng ngập úng vẫn tái diễn, khiến dư luận không khỏi đặt câu hỏi về hiệu quả vận hành.
Ngày 23-5, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) đã có phản hồi chính thức về thực trạng này, đồng thời công bố một số biện pháp khắc phục khẩn cấp nhằm hạn chế ngập nước trong mùa mưa.

Theo đại diện Ban Giao thông, đợt ngập mới nhất xảy ra vào tối 16-5 là hậu quả của cơn mưa lớn kéo dài, khiến rác thải ứ đọng tại các cửa thu nước. Sự tắc nghẽn này làm cho nước trong hầm không thể dâng đến mức kích hoạt hệ thống bơm tự động, dẫn đến ngập cục bộ. Đơn vị trực vận hành sau đó đã khẩn trương thu gom rác, đưa hệ thống bơm hoạt động trở lại và đến 19 giờ cùng ngày, nước đã được hút hết, giao thông qua hầm trở lại bình thường.
Để khắc phục, từ ngày 20-5, Ban Giao thông đã cho lắp đặt hệ thống camera giám sát tại khu vực hầm chui. Việc theo dõi hình ảnh theo thời gian thực sẽ giúp các đơn vị chức năng phát hiện sớm sự cố, đồng thời kiểm soát tình trạng rác thải gây tắc nghẽn cửa thu nước.
Cùng với đó, một kế hoạch tổng vệ sinh hệ thống thoát nước trong toàn bộ hầm chui cũng đang được triển khai khẩn trương, dự kiến hoàn thành trước ngày 30-5. Đây được xem là giải pháp cấp bách nhằm duy trì sự thông thoáng cho các rãnh thoát nước, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống bơm khi cao điểm mùa mưa đang tới gần.
Hầm chui này có chiều dài 670m, rộng 8m, được thiết kế dành riêng cho xe máy và ô tô con nhằm tách dòng phương tiện ra khỏi khu vực ra vào Bến xe Miền Đông mới, góp phần giảm ùn tắc cho trục đường huyết mạch cửa ngõ phía Đông TP.HCM.
Thủy Phạm
Bình luận (0)