Xây dựng lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; hoàn thiện và công bố kịp thời các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 trở đi, khắc phục triệt để vấn đề thiếu công bằng, tin cậy trong các phương thức, tiêu chí xét tuyển.
Trong công văn cuối tuần qua về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục ĐH, CĐ sư phạm năm học 2024-2025, Bộ GD-ĐT giao giáo dục ĐH 5 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá cùng 8 nhiệm vụ cụ thể cho năm học mới.
5 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá
5 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá mà giáo dục ĐH được giao thực hiện trong năm học mới gồm: Thứ nhất, hoàn thiện chiến lược phát triển, kiện toàn tổ chức bộ máy, huy động mọi nguồn lực để nâng cao năng lực quản trị ĐH, tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục. Hoàn thiện và phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, cải thiện các chỉ số hoạt động của mỗi cơ sở đào tạo, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của chuẩn cơ sở giáo dục ĐH.
Thứ hai, đổi mới mạnh mẽ chương trình, phương thức đào tạo gắn với tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực và năng lực nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo; nhất là trong các lĩnh vực, ngành trọng điểm theo định hướng phát triển của các vùng, địa phương.
Thứ ba, tăng cường ứng dụng công nghệ số, nhất là trí tuệ nhân tạo trong toàn hệ thống giáo dục ĐH gắn với cải cách hành chính, đổi mới phương thức quản lý và quản trị nhà trường, đổi mới phương pháp dạy – học, thi, kiểm tra, đánh giá tạo tác động tích cực cho đổi mới giáo dục phổ thông.
Thứ tư, đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng, thu hút, phát triển đội ngũ giảng viên, nhà khoa học trình độ cao, chuyên gia đầu ngành; đặc biệt là trong một số ngành, lĩnh vực trọng điểm, then chốt, công nghệ cao.
Thứ năm, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, chuẩn bị tốt các đề án, dự án theo những chương trình hành động của Chính phủ thực hiện nghị quyết của Trung ương và Bộ Chính trị. Đồng thời, triển khai có hiệu quả các chiến lược, quy hoạch, chương trình, đề án do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; nhất là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành công nghệ cao của Việt Nam, trong đó tập trung vào những ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, công nghệ sinh học và năng lượng xanh.
Xây dựng lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
Trong 8 nhiệm vụ cụ thể, bộ có yêu cầu các cơ sở giáo dục ĐH, CĐ sư phạm hoàn thành công tác tuyển sinh năm 2024 theo đúng quy định; hoàn thiện các phương thức tuyển sinh từ 2025 bảo đảm chất lượng và công bằng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, phương pháp giáo dục phổ thông.
Cụ thể, đối với công tác tuyển sinh năm 2024, bảo đảm thực hiện chỉ tiêu, phương thức đã công bố phù hợp với quy chế của Bộ GD-ĐT và của cơ sở đào tạo; kiểm soát chặt chẽ rủi ro và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh. Công bố kịp thời các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 trở đi; khắc phục triệt để vấn đề thiếu công bằng, tin cậy trong các phương thức, tiêu chí xét tuyển; bảo đảm phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, đồng thời có tác động tích cực tới hoạt động dạy – học trong giáo dục phổ thông.
Các cơ sở đào tạo có đào tạo ngành giáo viên chủ động làm việc với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đề xuất với cơ quan quản lý trực tiếp về việc giao nhiệm vụ đào tạo, đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định số 71 và Nghị định số 116 của Chính phủ.
Một nhiệm vụ không kém quan trọng khác là đổi mới, hiện đại hóa chương trình và phương thức đào tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhân lực chất lượng cao của thị trường lao động, nhu cầu học tập đa dạng của người học trong bối cảnh mới.
Theo đó, lưu ý nghiên cứu bổ sung các môn học hoặc lồng ghép vào chương trình đào tạo những nội dung đáp ứng yêu cầu phát triển các lĩnh vực, ngành theo chiến lược, chương trình, đề án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, hợp tác doanh nghiệp để đổi mới, cập nhật mục tiêu, nội dung chương trình, phương pháp dạy – học, đánh giá kết quả học tập. Khuyến khích phát triển các chương trình đào tạo liên ngành, nhất là trong khối ngành STEM phục vụ phát triển các lĩnh vực công nghệ cao, then chốt như công nghệ thông tin và truyền thông, trí tuệ nhân tạo, vi mạch bán dẫn, tự động hóa, công nghệ sinh học và năng lượng xanh.
Đa dạng hóa phương thức đào tạo, liên kết triển khai thí điểm mô hình giáo dục ĐH số, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, nhất là trí tuệ nhân tạo trong các hoạt động giáo dục. Đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp trong đào tạo, chuyển đổi kỹ năng cho người lao động. Tập trung phát triển hoặc mở mới các chương trình đào tạo tài năng ở những ngành được Nhà nước quan tâm đầu tư phát triển gắn với nhu cầu thực tế của xã hội. Mở rộng việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài đối với các học phần, chương trình đào tạo đã được thực hiện bằng tiếng Việt; xây dựng lộ trình đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, thúc đẩy hội nhập quốc tế và thu hút sinh viên nước ngoài đến học tập.
Đặc biệt, bộ cũng yêu cầu tăng cường đào tạo, thu hút và phát triển đội ngũ giảng viên, đặc biệt cho các ngành STEM và những ngành trọng điểm khác; chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực cốt lõi cho giảng viên. Ở nhiệm vụ này, các cơ sở giáo dục ĐH, CĐ sư phạm rà soát, quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên; đáp ứng chuẩn cơ sở giáo dục ĐH, chuẩn chương trình đào tạo các lĩnh vực, nhóm ngành; bảo đảm điều kiện về mở ngành phù hợp với quy mô tuyển sinh, đào tạo.
Tận dụng khai thác các nguồn học bổng, tạo điều kiện và thực hiện những biện pháp hỗ trợ cần thiết để có nhiều giảng viên được đi học nâng cao trình độ, nhất là đi học tiến sĩ theo Đề án 89. Ưu tiên giảng viên các ngành STEM phục vụ phát triển những lĩnh vực công nghệ cao và lĩnh vực trọng điểm khác của đất nước. Cùng với đó, xây dựng chế độ làm việc, đánh giá, đãi ngộ giảng viên theo trình độ, năng lực, vị trí việc làm và kết quả thực hiện công việc nhằm thu hút, giữ chân, phát triển đội ngũ giảng viên giỏi; nhất là trong các ngành có cạnh tranh mạnh với khu vực công nghiệp về thu hút nhân tài.
Mê Tâm
Bình luận (0)