Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Khắc phục việc tập huấn chỉ để… điểm danh

Tạp Chí Giáo Dục

Vic tp hun hin nay chưa to đưc đng lc đ giáo viên coi vic đào to, bi dưng là nhu cu ca bn thân, nên nhiu đt tp hun, bi dưng giáo viên mi ch dng li … ghi tên, đim danh.

Mt hot đng tp hun đánh giá chương trình đào to theo chun đu ra ti trưng ĐH

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trong cuộc họp với lãnh đạo một số vụ, cục về đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới chiều 19-12 đã đề nghị khắc phục tình trạng tập huấn giáo viên chỉ để… điểm danh, hướng đến chất lượng.

Tại cuộc họp, một số bất cập hiện nay trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đã được chỉ ra, như: Nội dung chương trình còn chung chung, nặng trang bị thông tin mà chưa gắn với nhu cầu thực tế; tài liệu chưa phù hợp; phương pháp bồi dưỡng chưa đa dạng; chưa quan tâm đến khâu kiểm tra đánh giá, chuẩn đầu ra; chất lượng tập huấn, bồi dưỡng thấp.

Ngoài ra, việc có nhiều đầu mối tham gia tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo viên cũng dẫn tới chồng chéo, trùng lắp nội dung tập huấn. Quan trọng hơn là chưa tạo được động lực để giáo viên coi việc đào tạo, bồi dưỡng là nhu cầu của bản thân, nên nhiều đợt tập huấn, bồi dưỡng giáo viên mới chỉ dừng lại ở việc “điểm danh, ghi tên”.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các vụ, cục tiến hành rà soát toàn bộ các chương trình bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng cán bộ quản lý và bồi dưỡng nâng hạng hiện nay, từ đó xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng; xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo nhu cầu và theo chuẩn đầu ra, gắn chặt chẽ với triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bộ trưởng nhấn mạnh tới yếu tố tự học trong tổ chức đào tạo, bồi dưỡng. Muốn thực hiện được điều đó thì các dạng thức, sản phẩm tài liệu phải phù hợp, trong đó sản phẩm dạng trực quan sinh động thông qua các video clip hướng dẫn là phù hợp hơn cả. Tận dụng tối đa công nghệ thông tin vào phương pháp bồi dưỡng để xóa bỏ dần phương pháp tập huấn truyền thống (tập trung về cùng một địa điểm) vừa tốn kém, lãng phí lại không hiệu quả.

Lưu ý đến khâu kiểm tra đánh giá trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng, Bộ trưởng yêu cầu, phải kiểm tra đánh giá theo quá trình và đánh giá cuối kỳ, đáp ứng với chuẩn đầu ra. Việc kiểm tra, đánh giá thực hiện trên hệ thống máy tính, đảm bảo khách quan, trung thực và công bằng.

“Phải kiên quyết khắc phục tình trạng “ghi tên, điểm danh” trong tập huấn, bồi dưỡng giáo viên bằng cách đổi mới nội dung, phương pháp bồi dưỡng, chú trọng khâu kiểm tra đánh giá. Có như vậy giáo viên mới gắn quyền lợi và trách nhiệm vào các khóa tập huấn” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về đội ngũ báo cáo viên, Bộ trưởng lưu ý phải là những người phù hợp, có thực tiễn, trong đó khuyến khích mời các giáo viên cốt cán đã được đào tạo, bồi dưỡng làm báo cáo viên.

Để khắc phục tình trạng trùng lặp trong cử giáo viên đi tập huấn, bồi dưỡng ở một số cơ sở giáo dục khiến có những giáo viên được đi tập huấn nhiều lần nhưng có giáo viên lại không, Bộ trưởng đề nghị Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục làm đầu mối cập nhật vào cơ sở dữ liệu chung để khắc phục, giải quyết.

Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục cũng được Bộ trưởng giao nhiệm vụ làm đầu mối xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên hàng năm, khắc phục tình trạng nhiều đầu mối như hiện nay. Đồng thời, rà soát để đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên sao cho phù hợp với yêu cầu thực tế.

Được biết, trước đó, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chủ trì cuộc Tọa đàm “Áp lực giáo viên: Nguyên nhân và giải pháp” tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Yên Bái. Tại đây, Bộ trưởng đã nhận được nhiều ý kiến của chuyên gia, nhà quản lý, giáo viên đề cập tới thực trạng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên thiếu hiệu quả và mong Bộ trưởng có giải pháp khắc phục.

M.Tâm

 

Bình luận (0)