Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Khách ngoại “khoái” du lịch bằng motorbike

Tạp Chí Giáo Dục

Thay vì chỉ quẩn quanh với những địa điểm quen thuộc như Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Dinh Thống Nhất, chợ Bến Thành… hoặc phải chịu cảnh lãng phí cả ngày trời bị nhồi nhét trên những chiếc xe buýt chật chội để đến những địa điểm mà chính bản thân mình cũng không mấy quan tâm theo lịch trình của các công ty du lịch, du khách đến với TP.HCM trong vài năm trở lại đây đã có thêm sự lựa chọn mới: du lịch và thưởng thức các nét văn hóa, ẩm thực địa phương bằng xe gắn máy – motorbike…

Du khách nước ngoài trong tour trải nghiệm Hội An bằng Vespa của Vietnam Vespa Adventure

Trải nghiệm được nhiều điều mới mẻ

Có thể nói, trải nghiệm du lịch bằng xe máy là một trong những điều khiến nhiều du khách thích thú khi khám phá văn hóa, con người Việt Nam. Với những khách thuộc các quốc gia ở châu Âu, châu Úc, châu Mỹ, việc di chuyển bằng xe máy được xem là rất nguy hiểm và bản thân họ cũng chưa từng lái xe máy hoặc nhìn thấy cảnh tượng xe máy chen chúc đông đúc giữa lòng thành phố như ở Việt Nam. Nắm bắt được xu hướng này, mô hình hướng dẫn viên du lịch di chuyển bằng xe máy đã được nhiều công ty, đội nhóm, câu lạc bộ dần hình thành và phát triển. Mới chỉ rộ lên trong khoảng 5-7 năm trở lại đây, nhưng tính đến thời điểm hiện nay, TP.HCM có khoảng gần 100 công ty, đội nhóm, câu lạc bộ hình thành và phát triển mô hình này. Đa số các mô hình đều tập trung vào khai thác 2 tour chính là city tour (dẫn khách đi đến các địa điểm du lịch trong thành phố) và food tour (dẫn khách đến các điểm ăn uống) với những hành trình tour cùng những đặc điểm nhận dạng khác biệt, độc đáo như Vietnam Vespa Adventure chọn xe Vespa, nhân viên chủ yếu là nam, mặc áo vàng cam, địa bàn di chuyển mở rộng đến tận Mũi Né, Long An…; “xe ôm” chở khách của XO Tours đều là những cô gái trẻ năng động, mặc áo dài trắng quần xanh…

Chỉ nói riêng về địa điểm ăn uống, sự khác biệt của các nhóm, công ty đã thể hiện rất rõ rệt khi có nhóm chọn “gu” là đồ ăn hải sản, ăn tại nhà hàng lớn là nơi có nhiều món để chọn; nhóm lại chọn ăn đồ nướng, nhóm khác lại chọn địa điểm ăn là những quán cóc, quán ven đường, trong hẻm sâu. Thậm chí có nhóm lại tổ chức thành tour “cooking class” vừa đi thưởng thức món ăn, vừa học cách chế biến món ăn đó. Chị Phan Thị Quỳnh Hoa, quản lý của Back of the Bike tour cho biết, điểm khác biệt của mô hình bên chị chính là khai thác lợi thế của ẩm thực đường phố như bánh canh, bánh xèo, gỏi khô bò… Các hàng quán dẫn khách đến thường nằm ngay trên các vỉa hè hoặc đi vào các con hẻm nhỏ, khách có thể ngồi ăn tại công viên, trên vỉa hè hay thậm chí là đứng ăn ngay tại chỗ trong trường hợp hết chỗ ngồi. TP.HCM có một lợi thế rất lớn đó là hội tụ được ẩm thực của tất cả các vùng miền trong cả nước nên văn hóa ẩm thực rất phong phú, đa dạng. Điều khiến nhiều du khách thích thú khi thưởng thức ẩm thực hè phố chính là sự đa dạng của các thành phần, các vị chua, cay, mặn ngọt được hòa quyện với nhau. Khi ăn món bò cuốn lá lốt, nhiều du khách tỏ ra rất thú vị vì món ăn chín lại được ăn kèm với rau sống – điều mà không hề có trong thành phần món ăn của nhiều đất nước – vừa có vị giòn của các loại rau sống lại vừa có vị mềm của thịt bò được cuộn trong lá lốt; vừa có vị chua của khế, vị chát của chuối, lại vừa có vị cay nồng của các loại ớt, tiêu…

Một điều nữa khiến nhiều du khách thích thú là nhiều hàng quán mặc dù không có giấy phép kinh doanh (điều bắt buộc phải có ở rất nhiều quốc gia), nhưng đồ ăn lại rất ngon, hợp vệ sinh và rất có tiếng trong làng ẩm thực thành phố. “Một trong những lý do khiến du khách hoàn toàn yên tâm khi sử dụng dịch vụ chính là các địa điểm ăn uống đều là những địa chỉ kinh doanh lâu năm được nhiều người biết đến, một phần nữa là các quy trình từ khâu tẩm ướp, chế biến đều được thực hiện ngay trước mặt người thưởng thức. Hơn nữa, trong quá trình ăn, khách sẽ được giải đáp về các thành phần trong món ăn, cách chế biến, tại sao lại được chế biến như vậy…”, chị Hoa phân tích.

Ẩm thực là một trong những nét văn hóa du khách muốn được trải nghiệm tại TP.HCM (Ảnh: Back of the bike tour)

Ngoài lý do là được “thổ địa” dẫn đi thưởng thức các món ăn, khám phá văn hóa qua các địa danh, thì hành trình để đến với các địa điểm cũng là những trải nghiệm vô cũng mới mẻ của các du khách khi ngồi sau xe máy. Đa số các tour đều được thiết kế vào các khung giờ cố định để khách lựa chọn như từ 8-13 giờ, 13-17 giờ, 18-22 giờ và phải di chuyển đến nhiều địa điểm khác nhau nên tắc đường, kẹt xe là điều không thể tránh khỏi. Thế nhưng, với rất nhiều du khách, đó lại là những trải nghiệm mới mẻ và bản thân họ rất thích thú khi nhìn những dòng người đổ xô ra đường, xe cộ chen chúc nhau, leo lên các vỉa hè trong giờ cao điểm. “Đó là nét rất đặc trưng của các nước phát triển và chỉ cần thấy được điều này, du khách cũng có thể hình dung ra tình hình giao thông ở những quốc gia đang phát triển khác. Trong giờ cao điểm, các hướng dẫn viên sẽ chạy xe vào các ngõ hẻm để tránh kẹt xe và điều này cũng tạo nên sự thích thú với các du khách quốc tế bởi đó là một TP.HCM hoàn toàn khác so với những tòa cao ốc, những cung đường rực rỡ ánh đèn trên các trang quảng cáo về du lịch”, ông Đỗ Duy Tùng, đại diện XO Tours đánh giá.

Còn bỏ lơ vấn đề an toàn của du khách

Dù được đánh giá là mô hình mới thu hút nhiều khách du lịch tham gia nhưng mô hình đưa khách đi tour bằng xe máy vẫn còn nhiều bất cập bởi đa số các nhóm dẫn tour đều hình thành theo hình thức tự phát, thiếu sự quản lý của các cơ quan quản lý văn hóa. Lợi dụng sự lỏng lẻo về mặt quản lý, nhiều công ty, nhóm dẫn tour đã không mua bảo hiểm tai nạn cho du khách để hạ giá tour, tăng mức độ cạnh tranh với nhiều công ty khác. “Trên thực tế, ngoài những du khách ham “của rẻ”, đa phần khách du lịch nước ngoài đều chấp nhận mức giá tour cao hơn để đảm bảo sự an toàn cho bản thân. Ngoài ra, du khách cũng đủ thông minh để hiểu rằng, ngoài vấn đề an toàn của bản thân, giá tiền họ bỏ ra sẽ tương xứng với chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ cũng như mức độ hài lòng về tour mình đã đặt. Thông thường, sau mỗi chuyến đi, khách du lịch đều có những chia sẻ, bình luận trên trang Tripadvisor (website du lịch lớn nhất thế giới, cho phép du khách tham khảo, nhận xét và lên kế hoạch cho chuyến đi đồng thời cung cấp dịch vụ tư vấn đáng tin cậy từ khách du lịch, sự lựa chọn các dịch vụ du lịch cho du khách tại các địa phương) về cảm xúc, những trải nghiệm, chất lượng dịch vụ mà mình trải qua. Tùy thuộc số lượng khách đánh giá, thứ hạng của các công ty này cũng thay đổi. Những mô hình dịch vụ giá rẻ có nguy cơ giết chết chính mình và du lịch TP.HCM bởi chất lượng thấp”, ông Tôn Thất Thiện Bảo, CEO Vietnam Vespa Adventure khẳng định.

Ngọc Anh 

Bình luận (0)