Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Sự kiện giáo dục

Khai mạc Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học lần thứ 13

Tạp Chí Giáo Dục

Khai mạc Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học lần thứ 13 - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Khai mạc Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học lần thứ 13 Audio

Chiều 19-3, tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TP.HCM) đã diễn ra Lễ khai mạc Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2024-2025.

Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp với UBND TP.HCM, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức.

Dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng – Trưởng ban Chỉ đạo cuộc thi; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD-ĐT; lãnh đạo các sở GD-ĐT, cùng giáo viên và học sinh của 74 đoàn dự thi.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu khai mạc cuộc thi

Sân chơi thúc đẩy học sinh nghiên cứu khoa học

Năm học 2024-2025, cuộc thi có sự tham gia của 62/63 sở GD-ĐT và 12 đơn vị thuộc các đại học, trường đại học, viện, viện nghiên cứu có các trường phổ thông; các trường phổ thông trực thuộc bộ và cơ quan ngang bộ.

Năm nay, cuộc thi có tổng số 212 dự án dự thi, trong đó có 23 dự án cá nhân, 189 dự án tập thể; 190 dự án của học sinh THPT và 22 dự án của học sinh THCS. Có tổng số 401 học sinh tham gia, trong đó có 358 học sinh THPT và 43 học sinh THCS.

Các dự án dự thi năm nay thuộc 22 lĩnh vực bao gồm: Khoa học động vật, Khoa học xã hội và hành vi, Hóa sinh, Y sinh và khoa học sức khỏe, Kỹ thuật y sinh, Sinh học tế bào và phân tử, Hóa học, Sinh học trên máy tính và Sinh – Tin, Khoa học Trái đất và Môi trường, Hệ thống nhúng, Năng lượng hóa học, Năng lượng vật lí, Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật môi trường, Khoa học vật liệu, Toán học, Vi sinh, Vật lí và Thiên văn, Khoa học thực vật, Robot và máy thông minh, Phần mềm hệ thống, Y học dịch chuyển.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy phát biểu tại cuộc thi

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy cho biết, năm học 2024-2025, TP.HCM được trao nhiệm vụ đăng cai tổ chức cuộc thi. Đây cũng là lần thứ 3 trong suốt 13 kỳ tổ chức, TP.HCM được Bộ GD-ĐT lựa chọn, tin tưởng giao nhiệm vụ này.

Đặc biệt, trong bối cảnh TP.HCM đang rộn ràng chào đón Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự có mặt của bạn bè khắp 62 tỉnh thành quy tụ về đây lại càng thêm ý nghĩa.

“TP.HCM sẽ cố gắng nỗ lực trong công tác tổ chức để cuộc thi được diễn ra hiệu quả, an toàn. Nhân dịp này, chúng tôi cũng mong muốn giới thiệu về con người, văn hóa và thành quả công cuộc phát triển kinh tế – xã hội của TP.HCM – thành phố hiện đại, nghĩa tình”.

Cuộc thi diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, phấn khởi

Phát biểu khai mạc cuộc thi, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng thay mặt Ban Chỉ đạo cuộc thi cấp quốc gia đánh giá cao công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, điều kiện của TP.HCM để cuộc thi năm nay diễn ra tốt đẹp. Ông gửi lời cảm ơn lãnh đạo UBND TP.HCM đã tạo điều kiện về cơ sở vật chất để Bộ GD-ĐT tổ chức cuộc thi. Đây là lần thứ 3 trong 13 năm, TP.HCM đồng hành cùng với Bộ GD-ĐT đăng cai tổ chức cuộc thi cấp quốc gia, là điểm đến của 63 tỉnh thành.

Theo Thứ trưởng, Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia năm nay diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt, phấn khởi, trong không khí kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975/ 30-4-2025).

Không chỉ thế, cuộc thi năm nay còn có nhiều điểm mới, diễn ra trong bối cảnh Bộ Chính trị đã ký ban hành Nghị quyết số 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia – Nghị quyết được ví như “khoán 10” trong khoa học công nghệ – cuộc thi là bước chuẩn bị cho đột phá cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đã và đang đầu tư cho con người.

Lần đầu cuộc thi được tổ chức theo quy chế mới

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học được Bộ GD-ĐT tổ chức lần đầu vào năm 2013. Từ đó đến nay, cuộc thi được tổ chức mỗi năm một lần vào học kỳ 2 của năm học.

Năm 2025, Cuộc thi Khoa học kỹ thuật lần đầu tiên được tổ chức theo quy định tại Thông tư 06/2024/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT ban hành ngày 10-4-2024.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia dự thi

Theo đó, các đơn vị dự thi là Sở GD-ĐT, mỗi đơn vị dự thi được đăng ký tối đa 3 dự án dự thi; riêng Sở GD-ĐT Hà Nội và TP.HCM, mỗi đơn vị được đăng ký tối đa 6 dự án dự thi. Đối với các đơn vị dự thi là trường trực thuộc bộ, đại học, trường đại học, viện, học viện, mỗi đơn vị được đăng ký tối đa 2 dự án dự thi. Đơn vị đăng cai tổ chức cuộc thi được đăng ký tối đa 6 dự án dự thi; riêng đơn vị đăng cai tổ chức cuộc thi là Sở GD-ĐT Hà Nội hoặc TP.HCM mỗi đơn vị được đăng ký tối đa 12 dự án dự thi.

Các dự án tham dự cuộc thi được tuyển chọn từ các cuộc thi cấp tỉnh, cấp trường. Theo báo cáo của các đơn vị tham gia cuộc thi, hằng năm có từ 200-300 dự án tham gia vòng sơ tuyển để lựa chọn tham gia vòng chung kết cuộc thi cấp tỉnh, trên cơ sở đó lựa chọn dự án tham gia cuộc thi cấp quốc gia với số lượng dự án theo quy định từng năm của Bộ GD-ĐT.

Từ kết quả cuộc thi, Bộ GD-ĐT lựa chọn những dự án đạt giải cao nhất và có đủ điều kiện để tham gia Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế dành cho học sinh trung học dự kiến diễn ra vào tháng 5-2025 tại Hoa Kỳ.

Các nhà khoa học, chuyên gia đánh giá khi Nghị quyết 57 đi vào cuộc sống thì ngành giáo dục phải đưa khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo vào trong trường học từ những hoạt động nhỏ bé nhất, từ những trí tưởng tượng đơn giản nhất nhưng có thể là táo bạo nhất, xuất phát từ trường phổ thông, hình thành cho học sinh – những công dân tương lai, ước mơ, khát vọng, tư duy đổi mới sáng tạo tinh thần của nhà khoa học từ lúc còn ở bậc phổ thông.

“Chúng ta hoàn toàn tự tin, vui mừng, phấn khởi rằng Bộ GD-ĐT đã cùng với 63 tỉnh, thành, 63 sở GD-ĐT trong hơn 1 thập kỷ qua luôn kiên trì, bền bỉ, tổ chức cuộc thi cho học sinh phổ thông. Rõ ràng, cuộc thi đã và đang đi rất đúng hướng Nghị quyết 57 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Bằng những ý tưởng về khoa học, công nghệ, toán học, STEM, học sinh trong những nhà trường đã phát động nhiều phong trào nghiên cứu học tập hết sức bền bỉ, sôi nổi, đầy sáng tạo. 13 năm qua đã có nhiều đề tài xuất sắc, phản ánh trí tuệ, công sức của học sinh, định hướng của thầy cô giáo, làm đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá trong các trường phổ thông” – Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng, cuộc thi năm nay được tổ chức kế thừa theo tinh thần đó, vừa tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29, vừa khẩn trương thực hiện Kết luận số 91, trong đó nhấn mạnh phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất của học sinh, sinh viên; lấy đổi mới, sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 là điểm đột phá trong đổi mới giáo dục trong những năm học tới.

Đặc biệt, năm nay cuộc thi có 74 đoàn, với 212 dự án, tăng 63 dự án so với năm 2024. Con số này cho thấy phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh phổ thông đang ngày càng phát triển; cho thấy uy tín của cuộc thi đã thu hút học sinh, giáo viên, các nhà khoa học cùng đồng hành tổ chức; cho thấy tình yêu mến của học sinh cả nước đối với TP.HCM nên tham gia cuộc thi đông hơn so với các năm trước.

“Điều này đòi hỏi Ban chỉ đạo, Ban tổ chức, đặc biệt là các nhà khoa học, ban giám khảo phải làm việc khẩn trương hơn, nỗ lực hơn, khoa học hơn song phải hết sức công bằng, khách quan, đảm bảo chất lượng. Tôi tin rằng với những yêu cầu, tiêu chí của ban tổ chức, Ban chỉ đạo và phẩm chất, tinh thần vì học sinh của thầy cô trong ban giám khảo sẽ công tâm, thực hiện tốt những yêu cầu đó” – Thứ trưởng Thưởng nêu.

Đoàn dự án của Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ra mắt tại lễ khai mạc
Đoàn dự án của Sở GD-ĐT tỉnh An Giang chào ra mắt tại lễ khai mạc

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng đánh giá cao nỗ lực tổ chức cuộc thi của các sở GD-ĐT từ cấp trường, cấp cơ sở để tuyển chọn dự án, học sinh thi cấp quốc gia.

Ông nhấn mạnh, việc tổ chức cuộc thi ở cơ sở hết sức quan trọng, vấn đề không phải là học sinh đạt giải cao hay thấp, mà quan trọng hơn cả là tạo nên phong trào đổi mới, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu về khoa học kỹ thuật, đổi mới sáng tạo. Bởi từ phong trào đó sẽ chọn ra được những cá nhân, tập thể, những dự án, đề tài tham gia cuộc thi. Để tạo ra phong trào này cần đến các thầy cô giáo, cán bộ quản lý, các nhà trường quan tâm; các nhà khoa học tư vấn hỗ trợ định hướng cho các dự án, nhất là sự nỗ lực đam mê nghiên cứu của các em học sinh.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng trải qua các cuộc thi từ cấp cơ sở, cấp tỉnh, thành phố và được lựa chọn đi thi cấp quốc gia thì hơn 400 học sinh với 212 dự án tham dự trong cuộc thi năm nay đều là những người chiến thắng, thành công. Các em là những nhà khoa học trẻ tiêu biểu nhất cho nhà trường, đơn vị, cho sở GD-ĐT các tỉnh, thành.

Đoàn học sinh, giáo viên Sở GD-ĐT TP.Hà Nội chào ra mắt tại lễ khai mạc
Đoàn học sinh, giáo viên TP.HCM ra mắt tại lễ khai mạc

Tuy nhiên, cuộc thi cần có những điều lệ, tiêu chí, số lượng người đạt giải, những học sinh đạt giải là những em đáp ứng được tất cả các tiêu chí của cuộc thi song những học sinh chưa đạt giải cũng sẽ tiếp tục cố gắng.

“Cuộc thi là sân chơi bổ ích nhưng với những học sinh đạt giải cũng chỉ là bước khởi đầu để thắp sáng đam mê nghiên cứu khoa học cho các em. Với tinh thần đó, Bộ GD-ĐT mong phụ huynh tiếp tục đồng hành cùng nhà trường, không lấy việc học sinh đạt giải hay không trở thành áp lực cho thầy cô, cho học sinh mà việc được đồng hành cùng các em có mặt tại cuộc thi hôm nay sẽ là những ngày hạnh phúc nhất. Có như vậy thì cuộc thi sẽ càng thêm ý nghĩa” – Thứ trưởng nhắn nhủ.

Đồng thời, ông đề nghị các chủ thể tham gia cuộc thi với tinh thần trách nhiệm cao tạo mọi điều kiện cho thí sinh, cho các đoàn tham dự phát huy hết năng lực, sáng tạo đạt kết quả tốt nhất.

Yến Hoa

Bình luận (0)