Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Khai mạc triển lãm quốc tế về ôtô, xe máy, xe đạp điện và công nghiệp phụ trợ

Tạp Chí Giáo Dục

Từ ngày 28 – 31/5/2015, Triển lãm quốc tế về ôtô, xe máy, xe đạp điện và công nghiệp phụ trợ lần thứ 11 (gọi tắt là Sài Gòn Autotech Show lần thứ 11) sẽ diễn ra tại Trung tâm hội chợ triển lãm Sài Gòn (Q.7, TP.HCM). Các khu vực trưng bày chính trong triển lãm lần này, gồm: Khu vực tự động hóa, linh kiện tự động hóa, doanh nghiệp nhà nước, thiết bị điện tử, quản lý và hệ thống CNTT, các sản phẩm về dầu và ga, hệ thống bảo dưỡng, chăm sóc và sửa chữa xe, xe gắn máy…

Khu vực trưng bày của các doanh nghiệp đến từ Đài Loan

Gần 300 thương hiệu trong và ngoài nước đã tham gia triển lãm này, trong đó có 54 thương hiệu đến từ Đài Loan (Trung Quốc), thuộc Hiệp hội phát triển ngoại thương Đài Loan (TAITRA), lần đầu tiên tham gia và giới thiệu các sản phẩm.

Theo đại diện của TAITRA, Đài Loan có chuỗi cung ứng linh kiện phụ kiện xe hơi hoàn chỉnh, đã xây dựng được một mạng lưới cung ứng tập trung cao, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường có xu hướng liên kết và hợp tác với nhau. “Nền công nghiệp này có những đặc điểm rất riêng, chẳng hạn như mối quan hệ khăng khít giữa các doanh nghiệp trong mạng lưới và hệ thống nhà xưởng. Điều này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp linh hoạt hơn trong kế hoạch sản xuất, đa dạng hóa mặt hàng sản phẩm cũng như giảm tối đa chi phí sản xuất. Hiện tại có khoảng 2.800 nhà sản xuất linh phụ kiện tự động hóa tại Đài Loan, trong đó 300 đơn vị cung cấp những sản phẩm nguyên bản độc đáo”, đại diện TAITRA, chia sẻ.

54 công ty của Đài Loan mang đến những sản phẩm sáng tạo từ những lĩnh vực sản xuất các sản phẩm công nghiệp, như: Công ty Proxene Tools với thế mạnh về thiết kế và sản xuất mỏ lết đa năng; Công ty Kymyo chuyên sản xuất các công cụ khí nén; Công ty Ekeen Precision chuyên về các sản phẩm ứng dụng từ luyện kim màu; Công ty Taya Chain với các sản phẩm về xích xe đạp, xe máy; Công ty Mobiletron Electronics chuyên sản xuất sạc điện, hệ thống đánh lửa, cảm biến; Công ty quốc tế Machan nổi bật với những sản phẩm lưu trữ (tủ, kệ để đồ,…); Công ty Chian-yie là đơn vị sản xuất và phát triển xe gắn máy, scooter và linh kiện hỗ trợ xe vượt địa hình; Công ty Lung Jeng chuyên sản xuất các hệ thống phanh tiên tiến.

Ngoài ra, Triển lãm lần này còn có 9 tổ chức kinh tế đến từ Đài Loan, như Hiệp hội hợp tác và trao đổi công nghiệp của Changhua Đài Loan (ICEA), Hiệp hội trang trí Kaohsiung, Hiệp hội quốc gia các bộ phận tự động hóa (NAA), Hiệp hội sản xuất các thiết bị tự động hóa Taipei, Hiệp hội công nghiệp thiết bị điện tử Đài Loan (TEEIA), Hiệp hội các nhà sản xuất các dụng cụ cầm tay (THTMA), Hiệp hội nền công nghiệp ép vá khuôn dập Đài Loan (TMDIA), Hiệp hội nền công nghiệp cao su và shất đàn hồi, Hiệp hội sản xuất vận tải Đài Loan (TTVMA).

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội chế tạo phương tiện giao thông Đài Loan, doanh thu từ phụ tùng ôtô Đài Loan trong năm 2014 đạt 6,6 tỷ USD, tăng trưởng 5% so với năm 2013. Trong đó, Mỹ là thị trường lớn nhất của phụ tùng ôtô từ Đài Loan, chiếm 40,79% thị phần, tiếp theo là Nhật Bản, Anh và Úc.

“Cùng với sự phát triển quan hệ song phương Đài Loan – Việt Nam, những năm gần đây, số người Đài Loan đến Việt Nam làm ăn và du lịch không ngừng gia tăng, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Đài Loan, năm 2014 tổng kim ngạch mậu dịch song phương Đài Loan – Việt nam đạt 12,5 tỷ USD, tăng 8,59% so với năm 2013. Các doanh nghiệp Đài Loan đã đầu tư 2.289 dự án tại Việt nam, tổng kim ngạch đầu tư của Đài Loan vào Việt Nam lên đến 27,8 tỷ USD, đứng thứ 4 trong đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, năm 2014 kim ngạch đầu tư cũng tăng 18,81% so với năm 2013”, ông Tseng Hsien Chao – giám đốc khối thương mại, văn phòng kinh tế và văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM, cho biết.

Sài Gòn Autotech Show lần thứ 11 được phối hợp tổ chức bởi Công ty hội chợ và xúc tiến thương mại Á Châu (ATFA – Asia Trade Fair and Business Promotion) và Công ty quốc tế Chanchao. Sự kiện này được cho là dịp để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, tạo cơ cho những doanh nghiệp nước ngoài am hiểu hơn về môi trường kinh doanh ở Việt Nam, cũng như thu hút nhiều cơ hội đầu tư mới.

(KHPT)

Bình luận (0)