Tối 29-11-2024, tại Công viên Sông Hậu (quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) diễn ra lễ khai mạc Tuần lễ Du lịch – Thương mại TP.HCM và đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tại Cần Thơ năm 2024, với chủ đề “Tinh hoa miền sông nước”.
Đây là sự kiện do UBND TP.HCM và UBND TP.Cần Thơ đồng tổ chức, nhằm quảng bá du lịch TP.HCM, TP.Cần Thơ và các tỉnh ÐBSCL; đồng thời thúc đẩy kích cầu ngành thương mại, dịch vụ và du lịch; nâng cao hiệu quả hoạt động của cụm liên kết TP.HCM và 13 tỉnh, thành ÐBSCL.
Trong phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Dũng – Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: Đến nay, TP.HCM đã liên kết với 6 vùng, 46 tỉnh – thành trong cả nước về hợp tác phát triển du lịch; trong đó liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL là một nội dung trong nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2020-2025 và là nội dung quan trọng trong chương trình làm việc của nhiệm kỳ 2025-2030.
Tuần lễ Du lịch – Thương mại tại TP.Cần Thơ được tổ chức nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác giữa TP.HCM và ĐBSCL; thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2 tháng 4 năm 2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quyết định số 509/QĐ-TTg ngày 13-6-2024 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.
“Từ nay đến hết ngày 2-12-2024, Tuần lễ Du lịch – Thương mại diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc xoay quanh 15 hoạt động chính về du lịch, thể thao, văn hóa văn nghệ, thương mại… với các hoạt động kết nối giao thương của doanh nghiệp, triển lãm sản phẩm đặc trưng của các tỉnh, thành, các chương trình văn hóa nghệ thuật và thể thao, giới thiệu sản phẩm du lịch đến người dân và du khách. Đây là hoạt động quy mô cấp vùng theo hướng liên kết chuỗi giá trị, gắn kết văn hóa – sản xuất nông nghiệp – thương mại – du lịch và quảng bá thương hiệu với sự tham gia của nhiều địa phương, nhiều thành phần, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực lần đầu tiên được tổ chức tại ĐBSCL” – ông Dũng trình bày.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Thực Hiện – Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, giới thiệu khái quát về TP.Cần Thơ và cho biết: Thời gian qua, TP đã và đang tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch của TP; chú trọng liên kết hợp tác phát triển du lịch – thương mại với các địa phương; phát huy vai trò là trung tâm vùng ĐBSCL theo Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP.Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho rằng: “Tuần lễ Du lịch – Thương mại TP.HCM và ĐBSCL tại Cần Thơ là một trong những hoạt động trọng tâm của năm 2024; có ý nghĩa quan trọng liên kết hợp tác với quy mô cấp vùng, có sức lan tỏa quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hóa, du lịch đặc trưng của TP.HCM, TP. Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL. Qua đó, góp phần thu hút đầu tư, phát triển du lịch, thương mại dịch vụ của các địa phương, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị du lịch – thương mại giữa TP.HCM và 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL ngày càng bền vững và hiệu quả”.
Lễ khai mạc được dàn dựng công phu và hấp dẫn với các chương trình nghệ thuật đặc sắc, kết hợp hài hòa truyền thống và hiện đại, thể hiện được nét đặc trưng văn hóa sông nước ĐBSCL, như: ca – vũ – kịch “Rực rỡ đô thị bên song – Vút bay đất mẹ Chín Rồng”, chương trình nghệ thuật “Tinh hoa miền sông nước”…
Tại lễ khai mạc, Ban Tổ chức công bố kết quả Chương trình bình chọn điểm đến du lịch hấp dẫn TP.HCM và 13 tỉnh, thành ÐBSCL năm 2024 chủ đề “Nâng tầm điểm đến – Kết nối hành trình”. Theo đó, có 50 điểm đến trong tổng số 126 điểm tham gia cuộc thi, được bình chọn, vinh danh và công nhận danh hiệu “Điểm đến hấp dẫn TP.HCM – Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024” (theo đánh giá của Hội đồng chuyên gia với 3 tiêu chí chính: Sức hấp dẫn của tài nguyên – chất lượng dịch vụ và quản lý – trải nghiệm dành cho du khách)… Chương trình nhằm tạo động lực cho các địa phương, điểm đến đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu và xu thế phát triển của du lịch trong nước và quốc tế; qua đó giới thiệu đến du khách trong nước và quốc tế các điểm đến độc đáo của TP.HCM và ĐBSCL.
Đan Phượng
Bình luận (0)