Sáng 17-10, Trung tâm Phát triển Giáo dục – Đào tạo phía Nam (Bộ GD-ĐT) phối hợp cùng Trung tâm SEAMEO CELLL, Cognotiv Việt Nam tổ chức hội thảo “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản trị tổ chức, quản trị trường học và dạy học, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số ở Việt Nam”.
Đến tham dự hội thảo có lãnh đạo các đơn vị cục, vụ, viện thuộc Bộ GD-ĐT; lãnh đạo các trường đại học, các sở giáo dục đào tạo, các tổ chức giáo dục trong nước và quốc tế…
Hội thảo được tổ chức nhằm cung cấp một cái nhìn tổng quan về việc ứng dụng ICT và AI trong giáo dục tại các quốc gia Đông Nam Á, và giới thiệu một nền tảng giáo dục trực tuyến toàn diện, giúp việc quản lý lớp học, triển khai chương trình, giảng dạy và học tập hiệu quả hơn trong thời kỳ chuyển đổi số.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc cho rằng: “AI đang là một xu hướng toàn cầu, được sử dụng để thúc đẩy đổi mới, tinh gọn hoạt động và nâng cao trải nghiệm học tập. Những nhà quản lý trong ngành giáo dục cần có trách nhiệm khám phá và nắm bắt sự phát triển này, đảm bảo luôn đi đầu trong làn sóng này và cung cấp những điều tốt nhất cho tổ chức và học sinh của mình”.
Trong giảng dạy, AI mang đến triển vọng về cá nhân hóa giáo dục, cho phép chúng ta điều chỉnh giáo dục theo nhu cầu và phong cách học tập của từng học sinh. Với AI, chúng ta có thể tạo ra môi trường học tập tương tác và linh hoạt hơn, đảm bảo rằng mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển ở bất kể xuất phát điểm nào.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, buổi hội thảo được bàn luận sâu hơn vào khả năng ứng dụng AI, đồng thời có thêm nhiều góc nhìn nhằm giúp chúng ta tích hợp AI một cách hiệu quả trong bối cảnh của mình.
Chia sẻ tại hội thảo, ông Lê Thắng Lợi – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Phát triển Giáo dục – Đào tạo phía Nam cho biết: “Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên vươn mình, quyết tâm xây dựng quốc gia cường thịnh. Để đạt mục tiêu cao cả này, như lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã phát biểu tại Mỹ, con đường phát triển của Việt Nam không thể tách rời xu thế chung của thế giới và nền văn minh nhân loại, không thể thiếu sự đoàn kết quốc tế trong sáng, sự ủng hộ quý báu và hợp tác hiệu quả của cộng đồng quốc tế”. Vì vậy, “việc giao lưu, hợp tác quốc tế, đặc biệt với các nước trong khu vực là quan trọng, nhằm thúc đẩy sự phát triển. Trong đó, giao lưu, hợp tác về giáo dục và đào tạo cần được ưu tiên trước do tính phổ quát và tầm quan trọng của nó. Đồng thời, sản phẩm của giáo dục là con người, mà con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của phát triển kinh tế xã hội”, ông Lợi nhận định.
Hợp tác quốc tế giáo dục hiệu quả sẽ tạo ra những thế hệ công dân tốt, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ toàn cầu hóa. Dưới tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ, trong hợp tác quốc tế về giáo dục và đào tạo, trí tuệ nhân tạo và công nghệ là nội dung phải được ưu tiên để tiếp cận.
Theo TS. Lê Thị Mỹ Hà, Giám đốc SEAMEO CELLL thì: “Trong những năm gần đây, việc tích hợp công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) và trí tuệ nhân tạo (AI) vào quản trị tổ chức và đặc biệt là trong giáo dục, đã trở thành một xu hướng với tiềm năng định hình lại quá trình quản lý tổ chức trường học và các quy trình học tập”.
TS. Mỹ Hà chia sẻ thêm: “ICT và AI mở ra những cơ hội chưa từng có để nâng cao kết quả hoạt động, nâng cao chất lượng giáo dục và mở rộng phạm vi học tập vượt ra ngoài môi trường lớp học truyền thống. AI và ICT không chỉ đơn thuần là những công cụ hỗ trợ mà còn là động lực quan trọng trong việc tái định hình vai trò của nhà quản lý, giáo viên và học sinh trong môi trường làm việc, giáo dục hiện đại”.
UNESCO cũng đánh giá: “Trí tuệ nhân tạo (AI) có tiềm năng giải quyết một số thách thức lớn nhất trong giáo dục hiện nay, đổi mới các phương pháp giảng dạy và học tập, và đẩy nhanh tiến độ hướng tới SDG 4”.
Các công nghệ này có khả năng đơn giản hóa các quy trình quản lý tổ chức, quản trị trường học, giảm gánh nặng hành chính, và giải phóng thời gian quý báu cho đội ngũ quản lý, đặc biệt là giáo viên để họ tập trung vào giảng dạy và tương tác với học sinh.
Các nhiệm vụ như chấm điểm, theo dõi chuyên cần và lập lịch học có thể được tự động hóa, nhờ đó việc quản lý trường lớp hiệu quả hơn.
Bằng cách ứng dụng những công nghệ này, các tổ chức, và cơ sở giáo dục có thể nâng cao hiệu quả quản lý tổ chức, quản trị trường học, tạo điều kiện cho các cấp quản lý và giảng viên, giáo viên tập trung hơn vào nhiệm vụ được giao.
Tại hội thảo, các chuyên gia đã thảo luận nhiều nội dung quan trọng: Bối cảnh ứng dụng AI vào quản trị tổ chức, quản trị trường học, và giảng dạy tại một số quốc gia Đông Nam Á; Ứng dụng AI vào quản trị tổ chức, quản trị trường học, vào giảng dạy và xu hướng ứng dụng AI trong tương lai…
Thủy Phạm
Bình luận (0)