Ngày 9-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có chuyến kiểm tra tiến độ và làm việc với hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế về dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ – La Sơn thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo tại buổi làm việc
Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Trị gồm có 2 đoạn: Cam Lộ – La Sơn có chiều dài 98,35km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị dài 37,3km. Đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ có chiều dài 65,7km, trong đó đoạn tuyến đi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có chiều dài 32,53km.
Đến thời điểm này, đoạn Cam Lộ – La Sơn đã hoàn thành bàn giao cho đơn vị thi công, hiện nay còn 01 đường dây 220kV mạch Đồng Hới – Đông Hà ảnh hưởng trong quá trình khai thác sử dụng tuyến đường. Công tác giải phóng mặt bằng tuyến chính đã hoàn thành và bàn giao cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh vào tháng 6-2020.
Dự kiến đến ngày 31-10 sắp tới sẽ hoàn thành công tác nâng cao khoảng cách an toàn khoảng cột đường dây 220kV Đồng Hới – Đông Hà giao chéo mặt đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn.
Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã được bàn giao 98,3%, tuy nhiên công tác di dời đường điện 220KV trở lên chưa thực hiện xong: đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế vướng 13 vị trí đường điện cao thế và đoạn qua Quảng Trị vướng 1 vị trí. Các vị trí này không vướng mặt bằng thi công, nhưng sẽ ảnh hưởng khi đưa dự án vào khai thác do không đảm bảo khoảng cách về an toàn lưới điện. Đồng thời kiến nghị, UBND 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế quan tâm chỉ đạo để giải quyết dứt điểm công tác di dời các vị trí đường điện cao thế còn chậm nói trên, tránh khi dự án đưa vào khai thác mất an toàn cho lưới điện quốc gia. Đối với giá vật liệu, nhiên liệu biến động mạnh ảnh hưởng đến dòng tiền của nhà thầu, để đảm bảo tính đúng, đủ chi phí trượt giá cho nhà thầu, đề nghị các địa phương rà soát công bố chỉ số giá đảm bảo sát với diễn biến thị trường và kịp thời để có cơ sở phê duyệt chi phí bù giá cho nhà thầu.
Trường hợp cần thiết kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ Giao thông Vận tải giao cho mỗi dự án 1 đơn vị Tư vấn lập chỉ số giá riêng cho dự án cao tốc – do vật liệu sử dụng cho dự án cao tốc yêu cầu cao hơn, tuy nhiên thông báo giá và chỉ số giá do địa phương công bố hàng tháng là các vật liệu thông thường dùng cho xây dựng nói chung, trên cơ sở đó Ban sẽ thỏa thuận với địa phương làm cơ sở áp dụng cho dự án. Tập trung hoàn thành các phần việc còn lại để đưa dự án vào khai thác.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm việc với lãnh đạo Quảng Trị và Thừa Thiên Huế ề dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ – La Sơn
Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, đây là tuyến cao tốc gần như đạt được mục tiêu hoàn thành trong năm 2022 trong 4 tuyến cao tốc mà Chính phủ đưa ra. Qua kiểm tra thực tế tại công trường, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ghi nhận các bộ, ngành, địa phương, các nhà thầu, đơn vị thi công đã có nhiều nỗ lực và có chuyển biến tích cực trên công trường. Thời gian tới, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các đơn vị xây dựng khẩn trương tập trung nguồn lực thi công, khắc phục những khó khăn, xây dựng lại đường găng tiến độ, triển khai các giải pháp bù tiến độ đã chậm.
Phó Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng, tinh thần trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải, 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, đặc biệt là các nhà thầu trong việc đã hoàn thành kịp thời công tác giải phóng mặt bằng, giải quyết mỏ với khối lượng đất đắp rất lớn, cũng như công tác tổ chức triển khai thi công dự án…
Phó Thủ tướng lưu ý, thời gian còn lại không còn nhiều, các đơn vị triển khai dự án phải tận dụng từng ngày một để hoàn thành các phần việc còn lại tại công trường cũng như công tác hồ sơ thanh quyết toán, nghiệm thu công trình. Phó Thủ tướng yêu cầu UBND 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế hoàn thành công tác công tác di dời, nâng tĩnh không 14 vị trí đường điện cao thế xong trước cuối tháng 10 như cam kết. Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên những nhà thầu thực hiện đáp ứng chất lượng, tiến độ được tiếp tục lựa chọn để thực hiện các dự án cao tốc giai đoạn 2021 – 2025, các nhà thầu năng lực yếu nhất quyết không lựa chọn…
Vĩnh Yên
Chú thích ảnh:
A1-
A2-
Bình luận (0)