Để có cơ sở pháp lý và đồng bộ về quy hoạch, nội dung báo cáo đầu tư Dự án đường sắt cao tốc Hà Nội – TP.HCM phù hợp với nghiên cứu toàn diện về phát triển bền vững hệ thống GTVT (Vitranss2) cũng như thẩm định của Bộ Tài nguyên và Môi trường theo đúng quy định, từ đó, Chính phủ sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 vào tháng 10-2009 với những công việc cụ thể như sau: Về công nghệ, kỹ thuật: báo cáo cần phân tích kỹ ưu điểm, nhược điểm của từng loại hình công nghệ đường sắt cao tốc trên thế giới (công nghệ Shinkansen- Nhật Bản, công nghệ TGV- Pháp, công nghệ ICE- Đức) để có phương án lựa chọn cho phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Về phân kỳ đầu tư: Cần nghiên cứu, tính toán đủ các yếu tố tác động để phân kỳ đầu tư hợp lý. Nghiên cứu bổ sung phương án giá vé đường sắt cao tốc hợp lý để bảo đảm tính khả thi của Dự án. Về nguồn vốn: Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cùng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nghiên cứu, đề xuất các phương án huy động vốn để đảm bảo tính khả thi. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải khẩn trương bổ sung, hoàn thiện báo cáo đầu tư sau khi đã tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành để hoàn chỉnh và trình Thường trực Chính phủ vào đầu tháng 3 tới.
Phương Vy
Bình luận (0)