Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Khánh thành Metro số 1 TP.HCM

Tạp Chí Giáo Dục

Khánh thành Metro số 1 TP.HCM - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Khánh thành Metro số 1 TP.HCM Audio

Sáng 9-3, tại khu vực phía trên ga Bến Thành, TP.HCM đã tổ chức lễ khánh thành tuyến metro số 1. Sự kiện này diễn ra sau khi tuyến Metro số 1 được đưa vào vận hành thương mại cách đây hơn 2 tháng (22-12).

Lễ khánh thành tuyến Đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) là sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong quá trình chuyển đổi mô hình giao thông đô thị của TP.HCM, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của TP.HCM.

Các đại biểu cắt băng chính thức khánh thành tuyến Metro số 1 TP.HCM

Buổi lễ vinh dự đón tiếp đại diện Chính phủ Nhật Bản,  các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ ban ngành Trung ương, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TP qua các thời kỳ, lãnh đạo các sở ban ngành, quận, huyện thành phố Thủ Đức, các đơn vị đối tác trong và ngoài nước, cùng đông đảo người dân TP.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), với tổng chiều dài 19,7km, gồm 14 ga, kết nối từ trung tâm TP.HCM đến TP.Thủ Đức, là tuyến có đoạn đi ngầm đầu tiên của cả nước, áp dụng nhiều biện pháp thi công hiện đại, tiên tiến. Dự án sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước, là dự án hợp tác kinh tế trọng điểm giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản. Dự án hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại từ ngày 22-12-2024, đến nay, đã phục vụ hơn 5 triệu lượt hành khách, đón nhận phản hồi tích cực từ người dân.

Lễ khánh thành có sự tham dự của 500-700 đại biểu, bao gồm lãnh đạo Chính phủ và lãnh đạo Nhật Bản (quốc gia tài trợ vốn cho dự án).

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được phát biểu tại buổi lễ khánh thành tuyến Metro đầu tiên của TP.HCM

Phát biểu tại buổi lễ Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được nhấn mạnh: “Lễ khánh thành tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của TP.HCM mà còn là sự khởi nguồn một chương mới trên hành trình phát triển giao thông đô thị hiện đại”.

Đồng thời, lãnh đạo TP cũng bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến Chính phủ, lãnh đạo các cấp, doanh nghiệp, nhân dân Nhật Bản; lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo và các cán bộ, chuyên viên các sở ngành, địa phương của TP và tập thể cán bộ, công nhân viên Ban Quản lý Đường sắt đô thị và Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 đã góp sức hoàn thành và đưa dự án vào vận hành thương mại thành công.

Lãnh đạo TP trải nghiệm tuyến Metro số 1

Nhân dịp này, tại giếng trời hoa sen nhà ga Bến Thành, tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã đồng thời diễn ra nghi thức gắn biển công trình hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam – Nhật Bản, và gắn biển công trình cấp TP chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975/ 30-4-2025) đối với công trình “Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên”.

Tại sự kiện, ông Phan Công Bằng – Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết: “Lễ khánh thành Metro số 1 càng có ý nghĩa hơn khi ngày 19-2 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 188 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM”.

Các đại biểu di chuyển xuống ga Trung tâm Bến Thành

Lễ khánh thành tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) là sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong quá trình chuyển đổi mô hình giao thông đô thị của TP.HCM. Sự kiện này còn có ý nghĩa hơn trong bối cảnh vào ngày 19-2-2025 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 188/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.Hà Nội và TP.HCM, cùng với những kinh nghiệm quý báu trong quá trình đầu tư xây dựng Tuyến đường sắt đô thị số 1 – sẽ là tiền đề quan trọng giúp cho TP.HCM hiện thực hóa mục tiêu “mạng lưới 7 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 355km đường sắt đô thị trong 10 năm tới”.

Theo ông, những kinh nghiệm từ quá trình đầu tư, xây dựng tuyến Metro số 1 sẽ là tiền đề quan trọng giúp TP.HCM hiện thực hóa mục tiêu phát triển 7 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 355km trong 10 năm tới.

Dự án sử dụng vốn ODA từ Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước, được xem là một trong những hợp tác kinh tế trọng điểm giữa Việt Nam và Nhật Bản. Sau hơn 2 tháng vận hành, tuyến Metro số 1 đã phục vụ hơn 5 triệu lượt hành khách.

Nghi thức gắn biển công trình hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam – Nhật Bản, và gắn biển công trình cấp thành phố chào mừng Kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước (30-4-1975/ 30-4-2025) đối với công trình “Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên”

Nhân dịp này, tại giếng trời hoa sen của ga Bến Thành, TP tổ chức gắn biển công trình hợp tác hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản và biển công trình cấp thành phố, chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Thủy Phạm

Bình luận (0)