Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Khảo sát đánh giá năng lực tuyển sinh lớp 6: Đảm bảo công bằng, nâng cao chất lượng giáo dục

Tạp Chí Giáo Dục

Khảo sát đánh giá năng lực tuyển sinh lớp 6: Đảm bảo công bằng, nâng cao chất lượng giáo dục - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Khảo sát đánh giá năng lực tuyển sinh lớp 6: Đảm bảo công bằng, nâng cao chất lượng giáo dục Audio

Các trưng THCS “hot” trên đa bàn TP.HCM trong năm hc 2025-2026 s tiếp tc tuyn sinh theo hình thc xét tuyn da trên 2 tiêu chí kết hp là kết quả rèn luyện, học tập các năm học ở cấp tiểu học và kết quả khảo sát đánh giá năng lực.

Năm học 2025-2026, TP.HCM tiếp tục duy trì khảo sát đánh giá năng lực trong tuyển sinh lớp 6 đối với một số trường THCS 

Tại TP.HCM, công tác tuyển sinh lớp 6 hàng năm vào Trường Trần Đại Nghĩa vẫn được xem là “nóng” nhất TP, khi đây là trường tuyển sinh trong quy mô toàn TP, mức cạnh tranh có thể lên đến 1 “chọi” 13, tức là số lượng học sinh đăng ký tuyển sinh vào trường luôn gấp 12, 13 lần so với chỉ tiêu tuyển sinh thực tế.

Chính vì thế, để đảm bảo khách quan, công bằng cũng như lựa chọn được những học sinh phù hợp, công tác tuyển sinh hàng năm của trường được Sở GD-ĐT TP.HCM áp dụng theo 2 tiêu chí là xét kết quả học tập tiểu học cùng với bài khảo sát đánh giá năng lực.

Đại diện nhà trường chia sẻ, bài khảo sát hàng năm không tập trung vào kiểm tra kiến thức thuần túy mà hướng đến đánh giá khả năng vận dụng kiến thức vào những vấn đề thực tế gần gũi xung quanh cuộc sống của các em. Đồng thời đi sâu vào năng lực ngoại ngữ của học sinh nhằm phù hợp với định hướng giáo dục, chiến lược phát triển của nhà trường.

Năm học 2025-2026, nhà trường tiếp tục được áp dụng phương thức khảo sát đánh giá năng lực trong xét tuyển vào lớp 6.

Đại diện nhà trường phấn khởi: Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT về quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT quy định việc tuyển sinh THCS theo hình thức xét tuyển song tiêu chí xét tuyển lại do Sở GD-ĐT quyết định. Do đó, đây là hướng mở trao quyền chủ động cho địa phương trong lựa chọn tiêu chí tuyển sinh phù hợp nhất đối với những trường THCS mà nhu cầu của phụ huynh học sinh luôn cao.

“Việc trường được tiếp tục tổ chức khảo sát đánh giá năng lực trong tuyển sinh đầu cấp là phù hợp, đảm bảo quyền lợi học sinh” – đại diện nhà trường cho hay.

Ngoài Trần Đại Nghĩa, từ năm học 2024-2025, TP.HCM còn có thêm một số trường THCS ở một số quận, huyện, TP.Thủ Đức tổ chức khảo sát đánh giá năng lực trong tuyển sinh lớp 6. Cụ thể, 3 trường tại TP.Thủ Đức là THCS Hoa Lư, THCS Bình Thọ, THCS Trần Quốc Toản 1 với quy mô học sinh TP.Thủ Đức; THCS Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) với quy mô học sinh trên địa bàn quận 7; THCS Nguyễn An Khương (huyện Hóc Môn) dành cho học sinh trên địa bàn huyện Hóc Môn.

Những trường được lựa chọn tuyển sinh bằng phương thức khảo sát đánh giá năng lực đều có số học sinh đăng ký hàng năm vượt chỉ tiêu tuyển sinh. Đánh giá từ phía địa phương, nhà trường cho thấy việc tuyển sinh bằng phương thức này đã không chỉ “gỡ khó” cho trường chọn lọc học sinh phù hợp, đảm bảo công bằng khách quan trong tuyển sinh mà còn nâng cao thêm chất lượng giáo dục của trường.

Tiêu chí kết quả khảo sát đánh giá năng lực giúp đảm bảo công bằng trong tuyển sinh, nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường

“Trước đây, nhà trường chỉ tuyển sinh theo tiêu chí kết quả học tập lớp 5, cộng thêm các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Tuy nhiên, càng ngày tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế càng cao, tạo thêm áp lực cho nhà trường vào mỗi mùa tuyển sinh. Vì thế, với phương thức bài kiểm tra đánh giá năng lực là cách thức phù hợp để nhà trường tuyển sinh hiệu quả nhất” – cô Nguyễn Thị Thu Hằng – Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản 1, TP.Thủ Đức chia sẻ.

Hóc Môn là huyện ngoại thành duy nhất mạnh dạn triển khai tiêu chí khảo sát đánh giá năng lực trong tuyển sinh vào lớp 6 đối với Trường THCS Nguyễn An Khương trong năm học 2024-2025.

Ông Nguyễn Văn Hiệp – Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hóc Môn thông tin, trong năm đầu tổ chức khảo sát, trường nhận được gấp 3 lần số lượng hồ sơ học sinh đăng ký so với chỉ tiêu tuyển sinh của trường. Hầu hết trong số đó các em đều có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, kết quả học tập tốt ở bậc tiểu học.

“Bài khảo sát hướng đến đánh giá năng lực học sinh bằng cả tiếng Anh, tiếng Việt, không vượt quá năng lực học sinh tiểu học đã giúp nhà trường chọn được những học sinh phù hợp với mục tiêu chiến lược, định hướng phát triển của nhà trường. Dù chỉ mới 1 năm nhưng có thể thấy chất lượng giáo dục của trường với nhiều chuyển biến rõ rệt, nhất là về năng lực ngoại ngữ của học sinh…” – ông Hiệp phấn khởi.

Thông tin chi tiết về phương thức tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2025-2026 trên địa bàn TP, ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay, việc tuyển sinh theo hình thức xét tuyển.

Trong đó, đối với Trường THCS và THPT Trần Đại Nghĩa và một số trường THCS tại địa phương có thể thực hiện xét tuyển dựa trên kết hợp hai tiêu chí gồm kết quả rèn luyện, học tập các năm học ở cấp tiểu học và kết quả khảo sát đánh giá năng lực. Các trường THCS thực hiện tiêu chí này tại địa phương phải đáp ứng đồng thời hai yêu cầu: có số lượng thí sinh đăng ký vượt chỉ tiêu tuyển sinh trong những năm gần đây và được Ủy ban nhân dân TP.Thủ Đức, quận, huyện đề xuất.

Các trường THCS còn lại thực hiện xét tuyển dựa trên kết quả rèn luyện, học tập ở cấp tiểu học và sử dụng dữ liệu từ bản đồ GIS phục vụ công tác phân bổ học sinh, trong đó khu vực tuyển sinh của các trường do UBND TP.Thủ Đức, quận, huyện quyết định theo tình hình thực tế tại địa phương.

Khương Yến

Bình luận (0)