TP.HCM sẽ thực hiện khảo sát học sinh lớp 3 năm học 2022-2023 theo hình thức trực tuyến ở môn toán và tiếng Việt vào tháng 3–2023.
TP.HCM sẽ thực hiện khảo sát học sinh lớp 3 trong chương trình mới
Ngày 16-2, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Bảo Quốc đã có yêu cầu về việc thực hiện khảo sát học sinh lớp 3 trên địa bàn thành phố năm học 2022-2023.
Theo đó, việc khảo sát sẽ diễn ra vào sáng ngày 10-3 với 2 môn toán, tiếng Việt, theo hình thức trực tuyến trên máy tính. Nội dung khảo sát sẽ được căn cứ vào chương trình GDPT lớp 3, được giới hạn trong 20 tuần đầu tiên theo khung thời gian năm học 2022-2023. Sở GD-ĐT TPHCM sẽ chịu trách nhiệm ra đề.
Thông tin thêm về bài khảo sát, ông Nguyễn Bảo Quốc cho hay: Mỗi học sinh chỉ thực hiện khảo sát 1 lần, trừ trường hợp xảy ra lỗi kỹ thuật bất khả kháng. Việc thực hiện lại bài khảo sát phải được xác nhận và cho phép từ phía giám sát chéo tại hội đồng do phòng GD-ĐT chọn cử.
Cấu trúc đề khảo sát sẽ được xây dựng theo hướng tích hợp. Mỗi bài trắc nghiệm gồm có 20 câu (10 câu tiếng Việt, 10 câu toán), học sinh làm bài trong thời gian 40 phút.
Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, năm nay đối tượng tham gia khảo sát bao gồm học sinh lớp 3 các trường tiểu học trong và ngoài công lập trên địa bàn thành phố. Mỗi trường tiểu học tham gia khảo sát sẽ chọn 35 học sinh lớp 3 theo thứ tự từ trên xuống dưới trong danh sách lớp năm học 2022-2023 để tham gia khảo sát. Trong trường hợp học sinh được chọn nhưng đến thời điểm khảo sát vì lý do bất khả kháng nào đó không thể tham gia khảo sát thì giữ nguyên danh sách hiện có, không bổ sung học sinh thay thế.
“Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 theo lộ trình lớp 3. Do vậy, việc khảo sát được TP.HCM thực hiện nhằm đánh giá kết quả, chất lượng giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh lớp 3 thành phố, trên cơ sở đó đề xuất biện pháp phát huy điểm mạnh, khắc phục những điểm yếu trong công tác dạy và học. Kết quả khảo sát chỉ sử dụng để phân tích và phục vụ công tác nghiên cứu, tuyệt đối không sử dụng để so sánh, xếp loại, đánh giá học sinh và giáo viên” – ông Nguyễn Bảo Quốc cho hay.
Ngoài ra, theo ông Quốc, việc thực hiện khảo sát học sinh lớp 3 cũng làm cơ sở để các tổ chuyên môn đi sâu vào hoạt động chuyên môn có hiệu quả hơn, đảm bảo cho việc ra đề kiểm tra cuối năm theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học, đạt chất lượng cao, đúng quy chế, quy định của Bộ GD-ĐT; Khảo sát kiến thức cơ bản và năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống của học sinh lớp 3 qua một số môn học.
Yến Hoa
Bình luận (0)