Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Khảo sát trực tuyến năng lực học sinh 4 khối lớp

Tạp Chí Giáo Dục

TP.HCM sắp tổ chức khảo sát trực tuyến năng lực học sinh trong và ngoài công lập ở 4 khối lớp: 3, 7, 9 và 11 năm học 2023-2024, tiến tới lộ trình khảo sát thêm khối 4, 5 và 8 trong năm tới.


TP.HCM sắp tổ chức khảo sát năng lực trực tuyến học sinh 4 khối lớp 1

Chiều 23-2, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, năm học 2023-2024, TPHCM tiếp tục thực hiện khảo sát trực tuyến năng lực học sinh ở 4 khối: 3, 7, 9 và 11 học sinh các trường trong và ngoài công lập. Trong đó, khối 3 và 7 khảo sát năng lực vận dụng; khối 9, 11 khảo sát năng lực ngoại ngữ.

Việc khảo sát trực tuyến nhằm đánh giá kết quả, chất lượng giảng dạy, học tập của học sinh, giáo viên thành phố, trên cơ sở đề xuất những giải pháp phát huy điểm mạnh, khắc phục những điểm yếu trong công tác dạy và học. Từ đó tiến tới khảo sát năng lực học sinh lớp 4, 5 và lớp 8 khi thực hiện Chương trình GDPT 2018 từ năm học 2024-2025.

Theo ông Quốc, kết quả khảo sát chỉ dùng để phân tích, phục vụ công tác nghiên cứu, tuyệt đối không dùng để so sánh, xếp loại, đánh giá học sinh và giáo viên. Đồng thời là cơ sở để các tổ chuyên môn đi sâu vào hoạt động chuyên môn có hiệu quả hơn, đảm bảo việc ra đề kiểm tra định kỳ theo đúng hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo mục tiêu Chương trình GDPT 2018 hướng tới. Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ phụ trách ra đề khảo sát ở các khối lớp.

Cụ thể, đối với khối 3, bài khảo sát được xây dựng theo hướng tích hợp, gồm 20 câu (toán 10 câu, tiếng Việt 10 câu) về kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống của học sinh qua môn học, thời gian làm bài 40 phút. Việc khảo sát được thực hiện trên máy vi tính tại trường. Số lớp tham gia khảo sát gấp 3 lần số phòng máy thực tế. Thời gian khảo sát ngày 14-3-2024.

Đối với khối 7, bài khảo sát trực tuyến theo hình thức trắc nghiệm khách quan với 40 câu hỏi, khảo sát đánh giá năng lực vận dụng của học sinh lớp 7 qua các môn học: văn, toán, tiếng Anh, khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý, giáo dục công dân thuộc Chương trình GDPT 2018. Thời gian làm bài khảo sát 60 phút. 100% học sinh lớp 7 tại các trường THCS trong và ngoài công lập tham gia khảo sát thông qua máy tính hoặc các thiết bị thông minh như máy tính bảng, điện thoại thông minh. Thời gian khảo sát dự kiến cuối HKII.

Với khối 9, khối 11, bài khảo sát trực tuyến năng lực tiếng Anh theo dạng bài chuẩn của Cambridge Assessement English theo dạng trắc nghiệm khách quan (bao gồm các kỹ năng nghe, đọc, viết). Thời gian khảo sát là 90 phút. 100% học sinh lớp 9, 11 tại các trường THCS, THPT trong và ngoài công lập tham gia khảo sát trên máy tính hoặc các thiết bị thông minh. Thời gian khảo sát dự kiến vào tháng 4-2024.

Nói thêm về mục tiêu khảo sát năng lực ngoại ngữ học sinh, ông Nguyễn Bảo Quốc cho hay, việc khảo sát nhằm đánh giá theo chuẩn đầu ra đề án ngoại ngữ thực hiện theo Quyết định 2080 ngày 22-12-2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh, bổ sung đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Đồng thời hướng tới đánh giá chất lượng học sinh, duy trì và nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh TP.HCM. Từ kết quả khảo sát, phòng chuyên môn của Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ đánh giá việc dạy và học ngoại ngữ tại các trường THCS, THPT để có hướng nâng cao hơn nữa chất lượng.

Nhiều năm nay, chất lượng dạy và học ngoại ngữ của TP.HCM luôn ổn định, 7 năm liên tiếp TP đứng đầu cả nước về kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đặc biệt, cũng trong 2 năm liên tiếp TP.HCM có thủ khoa môn tiếng Anh trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT.

Yến Hoa

Bình luận (0)