40 năm sau, cái tên Đồng Tâm trở thành một thương hiệu lớn và mạnh, có sức lan tỏa trên thị trường trong và ngoài nước. Câu chuyện về Đồng Tâm Group (DTG) không chỉ có chiều dài năm tháng mà còn chứa đựng cả khát khao khẳng định bản lĩnh và cống hiến của một thương hiệu rất VN.

40 năm trước, có một người đàn ông bắt đầu khởi nghiệp bằng nghề làm gạch bông truyền thống. Từ đất đá, mỗi viên gạch ra đời chứa đựng cả một giấc mơ thoát nghèo của người đàn ông đã bước sang tuổi tứ tuần. Nặng lòng với gạch, khát khao xây dựng một cơ đồ từ nghề làm gạch, ông đã đổ ra biết bao mồ hôi và nước mắt…

Dấu chân người sáng lập  

Cái tên Đồng Tâm giờ đã trở thành một hình ảnh lớn, một thương hiệu mạnh trong thị trường vật liệu xây dựng – trang trí nội thất (VLXD – TTNT) khiến niềm xúc động xen lẫn nỗi tự hào cứ rưng rưng trên đôi mắt của người sáng lập – ông Võ Thành Lân. Trước thời khắc đánh dấu tuổi 40 của thương hiệu nổi tiếng này, hình ảnh của những ngày khởi nghiệp năm xưa lại quay về trong ông, bi hùng và ăm ắp khát khao.

Năm 1963, gia đình họ Võ buộc phải rời khỏi miền quê Cần Giuộc, Long An, nơi bom đạn của quân thù đang giày xéo ngày đêm lên lánh nạn tại mảnh đất Phú Định, vùng ven Sài Gòn – Chợ Lớn để tìm sinh kế. Ở đây, dù đã cật lực làm lụng nhưng gia đình ông Võ Thành Lân cũng không thể thoát khỏi cuộc sống chật vật nơi miền đất lạ. Sau một thời gian tìm hiểu thị trường và nghề làm gạch, vợ chồng ông đã bàn bạc và quyết định mở cơ sở sản xuất gạch bông bằng số tiền tích góp của gia đình. Và ngày 25/6/1969 đã chính thức trở  thành thời khắc lịch sử của thương hiệu Đồng Tâm khi Thẻ Môn bài được trao cho cơ sở sản xuất gạch Đồng Tâm, mở đầu cho hành trình xây dựng một thương hiệu quốc gia.

Phú Định – Sài Gòn lúc bấy giờ là nơi có nhiều cơ sở sản xuất gạch bông nhưng nhờ có chất lượng tốt nên gạch bông của Hãng Đồng Tâm được người tiêu dùng tín nhiệm và ưa chuộng. Ông còn nhớ, ngày ấy tuy hãng rất nhỏ, chỉ gần chục chiếc máy ép tay và mười người thợ thủ công nhưng gạch sản xuất ra không kịp giao hàng, có những lúc gạch còn tươi chưa kịp khô cũng được các nhà thầu xây dựng chở hết. Đặc biệt, gạch Đồng Tâm được sử dụng trong các công trình lớn thời bấy giờ như: Cư xá Thanh Đa, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương… Càng làm ông càng say nghề và mong ước về một ngày gạch Đồng Tâm sẽ có mặt ở mọi nhà, mọi nơi, đem lại cuộc sống tươi đẹp hơn cho người dân VN như hút toàn bộ trí lực và lòng nhiệt thành của ông vào từng viên gạch.

Đến năm 1976, Đồng Tâm cùng với nhiều đơn vị sản xuất gạch bông khác sáp nhập lại thành hợp tác xã và lấy tên là Tổ hợp Đồng Hiệp. Tuy nhiên, một thời gian sau đó tổ hợp phải ngừng hoạt động do khó khăn về nguyên liệu. “Phải xếp ước mơ vào lòng, xa cái mùi nồng thơm của gạch, cất đi những ngày tháng huy hoàng của Đồng Tâm và tiếp tục đối diện với nỗi bất an về cuộc sống, tôi rất buồn. Nhưng niềm hi vọng vẫn âm thầm ở lại cùng tôi, rằng một ngày nào đó tôi lại được chạm tay vào gạch, sống với gạch và cái tên  Đồng Tâm sẽ quay trở lại…  Vì vậy, dù gia đình tôi lúc ấy lại phải quay về với nghề nông, rất khó nhọc nhưng vợ chồng tôi vẫn không nề hà, cố gắng làm lụng nuôi các con ăn học khôn lớn để một ngày nào đó, có thể chính các con sẽ giúp tôi đưa Đồng Tâm trở lại” – ông Lân bùi ngùi chia sẻ.

Sự nghiệp không thành nhưng lòng đam mê và ước mơ bỏng cháy của ông Võ Thành Lân đã truyền sang các con, đặc biệt là người con trai thứ 9 trong gia đình, ông Võ Quốc Thắng. Lớn lên cùng gạch, hiểu được nỗi đau của cha khi phải đóng cửa Đồng Tâm, ông Thắng nung nấu quyết tâm khôi phục cơ nghiệp của cha mình. Và cơ hội đã đến. Sau Đại hội Đảng lần thứ VI (năm 1986), Nhà nước thực hiện chính sách đổi mới và đa dạng hóa các thành phần kinh tế, ông Võ Quốc Thắng đã cùng với những người anh của mình đứng ra khôi phục thương hiệu gạch Đồng Tâm. Chia sẻ về quyết định này, ông Thắng nói: “Hun đúc từ ước mơ của cha, cộng với khát vọng của tuổi trẻ, sự hỗ trợ, động viên góp sức của cha, mẹ, anh em trong gia đình và đặc biệt là niềm tin vào đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đã là những động lực giúp tôi quyết tâm gầy dựng lại cơ sở sản xuất gạch bông Đồng Tâm”.

 

Mỗi viên gạch ra đời chứa đựng cả một giấc mơ xây dựng
nên  cơ đồ của ông Võ Thành Lân – người sáng lập ra thương hiệu Đồng Tâm

Ấn tượng Đồng Tâm 

Lịch sử Đồng Tâm đã được viết tiếp bởi sứ mệnh “đem đến những tiện ích, hiện đại, sang trọng và thẩm mỹ cho cộng đồng, xã hội” mà ông Võ Quốc Thắng đã quyết tâm thực hiện từ những ngày đầu Đồng Tâm khởi nghiệp lại. Cũng từ những viên gạch bông truyền thống, Đồng Tâm dần khẳng định được vị trí trên thị trường. Suốt 23 năm qua, những con người của DTG đã không ngừng học hỏi, sáng tạo để hình ảnh Đồng Tâm ngày một lớn hơn về cả uy tín, quy mô hoạt động và không ngừng mở rộng kinh doanh, sản xuất trong lĩnh vực sản xuất VLXD – TTNT. “Gắn liền với sự phát triển của kinh tế VN, DTG xác định sứ mệnh lịch sử của mình chính là góp phần phát triển xã hội, đảm bảo lợi nhuận trong đầu tư sản xuất kinh doanh, chăm lo tốt đời sống người lao động và gắn bó với hoạt động cộng đồng, xứng đáng với niềm tin của người tiêu dùng VN và đặc biệt là xứng đáng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đã và đang dành cho DTG” – ông Thắng bộc bạch.

Nhìn lại 40 năm, cả một chặng đường dài không ít nhọc nhằn nhưng rất đỗi tự hào, những người mang màu áo DTG đang sở hữu những thành quả mà họ xứng đáng có được sau thật nhiều nỗ lực. Đó là một thương hiệu Đồng Tâm được người tiêu dùng trên khắp mọi miền đất nước tín nhiệm, một DTG hùng mạnh với 15 cty thành viên và các nhà máy hoạt động tại Long An, TP HCM, Quảng Nam, Hải Dương… Đó là một thương hiệu đi lên từ sản phẩm gạch bông đã năng động phát triển đa dạng hóa sản phẩm, ngành nghề kinh doanh và thành công trong mỗi bước đi táo bạo. Đó là một ngôi nhà Đồng Tâm rộng lớn với gần 3.500 CB-CNV đang ngày đêm đóng góp sức mình để đưa sản phẩm DTG đến với từng ngôi nhà Việt và xuất khẩu  ra các nước và vùng lãnh thổ như Mỹ, Australia, Pháp, Đài Loan, Thái Lan, Campuchia, Iraq, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ… Một thành quả ấn tượng khác là DTG được đánh giá là đơn vị có hệ thống phân phối mạnh nhất ngành VLXD – TTNT với hơn 30 chi nhánh, văn phòng đại diện, showroom, kho hàng và 3.000 cửa hàng cộng tác trên cả nước. Hàng năm, DTG đóng góp bình quân gần 50 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước. Đó là một “sơ yếu lý lịch” rất ấn tượng mà bất cứ DN nào cũng ước ao có được trong hành trang bước vào nền kinh tế hội nhập. Nhưng tất cả đều hiểu rằng, để hôm nay DTG trở thành một thương hiệu mạnh trong ngành VLXD – TTNT tại VN, nhà họ Võ đã phải dày công xây dựng trong suốt  40 năm trăn trở với nghề.

Khẳng định tầm vóc

Có lần, ông Võ Quốc Thắng – Chủ tịch HĐQT DTG đã bộc bạch về giấc mơ đưa DN của mình trở thành một cty có thể đáp ứng thị trường tất cả sản phẩm cho việc xây dựng một ngôi nhà hoàn thiện. Có lẽ giấc mơ đó sẽ trở thành hiện thực trong một thời gian không xa nữa bởi hiện tại DTG đã sản xuất được móng, cọc, sơn, gạch, ngói, cửa, thiết bị vệ sinh, bột trét tường… và điều đáng nói là mỗi sản phẩm đều có một dấu ấn, một đời sống riêng trong ngôi nhà Đồng Tâm. Tất cả đều được sản xuất trên dây chuyền thiết bị tân tiến, hiện đại nhất và mang đậm những tinh hoa, sáng tạo của người lao động.

Với tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững, sự sẵn sàng liên kết, hợp tác đầu tư, DTG đang trở thành một nhà đầu tư chiến lược lý tưởng của nhiều DN, một đối tác lớn của các đơn vị trong ngành VLXD – TTNT và cả nhiều ngành khác như bất động sản, xây dựng. Đồng thời, Đồng tâm cũng đầu tư vào các KCN, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư cùng hợp tác, liên kết với Đồng Tâm. 

Mang tâm huyết đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, trong mỗi bước đi, nhất là việc mở rộng hoạt động ra các địa bàn trên cả nước, Đồng Tâm đều tính đến việc góp phần phát triển kinh tế địa phương và tạo công ăn việc làm ổn định tại chỗ cho người lao động tại các tỉnh thành còn nhiều khó khăn. Điển hình là quyết định đầu tư vào Quảng Nam, Quảng Ngãi, Hải Dương đã được chính quyền và nhân dân các tỉnh đánh giá rất cao bởi DTG đã thu hút nhiều lao động vào làm việc, thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước, góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, xóa đói giảm nghèo, đóng góp vào kết quả phát triển kinh tế – xã hội chung của các tỉnh.

Thành công lớn nhất của Đồng Tâm chính là đã trở thành cái tên được người tiêu dùng nhắc đến khi nói về các sản phẩm TTNT – VLXD của VN. Nói đến Đồng Tâm là nói đến một DN tư nhân ở VN có bề dày năm tháng, có tốc độ phát triển mạnh mẽ và vững chắc. Khát vọng của DTG là sẽ cùng với các DN khác của VN xây dựng nhiều thương hiệu tầm cỡ, tạo ra nhiều dòng sản phẩm made in VN chất lượng cao để phục vụ người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. 40 mươi năm là một cột mốc nhưng cũng là một bước đệm cho một hành trình mới mà từ đây hành trang của những ai đang đi trên con đường mang tên Đồng Tâm sẽ thêm nặng bởi hiện DTG không chỉ là thương hiệu của riêng gia đình họ Võ mà đã là một công ty của đại chúng, của cả một tập thể trong đó có hơn 2.000 CB-CNV của Đồng Tâm tham gia mua cổ phần và làm chủ DTG.

Ông Võ Quốc Thắng – Chủ tịch HĐQT DTG tâm sự: “Đồng Tâm có một lịch sử lâu bền, một thương hiệu uy tín và đặc biệt là các cấp lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Nhà nước, MTTQ, các bộ ngành trung ương và địa phương trên cả nước luôn hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động phát triển sản xuất, kinh doanh của Đồng Tâm. Nhiều bậc tiền bối đi trước, các anh chị, bạn bè trong Hội Doanh nhân trẻ VN cũng luôn dành cho DTG những ý kiến đóng góp, sự giúp đỡ tận tình. Còn nữa, các đối tác, các tổ chức tín dụng luôn tin tưởng và hợp tác với DTG trong nhiều năm qua. Khách hàng, CB-CNV, các đại lý trong và ngoài nước cũng luôn ủng hộ, gắn bó và hi vọng vào DTG. Vậy thì không có lý  do gì để DTG không phát triển và phải phát triển hơn nữa để đóng góp nhiều hơn cho tổ quốc. Đó cũng là một cách để tri ân những tấm lòng dành cho hai chữ Đồng Tâm”.

Kim Huệ (dddn)