Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Khi các nhà sáng tạo nội dung số bước sang nghệ thuật

Tạp Chí Giáo Dục

Đã có một số nhà sáng tạo nội dung số vượt qua dư luận nghi ngại ban đầu, đạt những kết quả tốt khi tham gia các dự án nghệ thuật. Nhưng để đi được đường dài, đòi hỏi họ phải nỗ lực nhiều hơn về chuyên môn, xây dựng hình ảnh.

Sự chuyển mình đáng ghi nhận

Giữa biển mênh mông, người đàn bà với làn da đen nhẻm, đôi mắt lưng tròng tìm chồng khiến người xem khắc khoải khi rời rạp. Đây là một trong những phân đoạn đắt giá của Lật mặt 7: Một điều ước. Nhiều người bất ngờ vì Tín Nguyễn – diễn viên thủ vai trên – là tiktoker quen thuộc với người dùng mạng xã hội qua những video hài hước.

Tín Nguyễn trong vai vợ của Tư Hậu, phim Lật mặt 7: Một điều ước  - Ảnh do nhà sản xuất cung cấp

Tín Nguyễn trong vai vợ của Tư Hậu, phim Lật mặt 7: Một điều ước. Ảnh do nhà sản xuất cung cấp

Số lượng các nhà sáng tạo nội dung số (NSTNDS) lấn sân vào nghệ thuật ngày càng nhiều. Lĩnh vực chiếm đa số là phim ảnh và âm nhạc. Cách đây vài tháng, trong phim Mai, sự xuất hiện của Ngọc Nguyễn cũng gây chú ý với cách diễn xuất tự nhiên, duyên dáng. Nhiều câu thoại của cô cũng “gây sốt” trên mạng xã hội.

Lê Bống, từ một người chỉ nổi lên với những video nhảy múa, nay cũng trở thành nữ chính trong phim Lỡ hẹn với ngày xanh, phát sóng trên VTV. Cô còn đang làm MC cho một đài truyền hình. Phim #Live Phát trực tiếp dù không thành công khi ra thị trường nhưng cũng ghi dấu ấn cho Long Chun – một tiktoker có gần 7 triệu người theo dõi.

Trong các phim chiếu mạng, không thể kể xuể sự xuất hiện của những nhân tố này. Sân khấu – lĩnh vực đòi hỏi kỹ năng diễn xuất và khả năng ứng biến – cũng có sự xuất hiện của Bé 7, Long Chun, Hoàng Anh Panda… trong một số vở của nhà hát Thanh Niên. Nhiều trích đoạn từ các vở khi chia sẻ trên mạng xã hội đã thu hút hàng trăm ngàn đến hơn triệu lượt xem. Phần lớn họ đảm nhận các vai hài, mang tiếng cười, đó cũng là lợi thế lâu nay của họ trên mạng xã hội.

Lĩnh vực âm nhạc tuy có nhiều nhân tố lấn sân nhưng số tạo được dấu ấn còn tương đối ít. Mỹ Mỹ hay Choco Trúc Phương là những cái tên được nhớ kèm sản phẩm của họ, dẫu giọng hát live vẫn nhận nhiều nhận xét trái chiều. Dương Thành Đạt – một tiktoker – cũng có cơ hội tỏa sáng tại Vietnam Idol năm ngoái.

Cách đây khoảng 2 năm, khi các NSTNDS bắt đầu lấn sân ca hát, đóng phim, khán giả thường có phản ứng tiêu cực. Họ cho rằng những nhân tố này chưa đủ năng lực. Những lùm xùm về sản xuất nội dung nhảm nhí, phát ngôn thiếu chuẩn mực, hành vi gây tranh cãi… trước đó của một số NSTNDS khiến khán giả không thiện cảm.

Nhưng gần đây, đã có những sự chuyển biến tích cực, khán giả có cái nhìn cởi mở hơn. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa sự xuất hiện nào cũng được chấp nhận. Gần đây nhất, khi Cô Hai Báo (Nguyễn Thị Ngọc Linh) tham gia chương trình Học viện Cải lương, Ngôi sao chốt đơn đã bị khán giả phản đối dữ dội.

Cần nỗ lực đường dài

Sự phát triển của TikTok, mạng xã hội đã tạo ra hàng loạt ngôi sao mạng. Lượng người theo dõi của họ thậm chí còn nhiều hơn các nghệ sĩ. Vì lẽ đó, bất kỳ hoạt động nào của họ cũng đều được chú ý.

Đây cũng là cầu nối giúp nhiều người tiến thân vào giới giải trí. Nhưng muốn đi lâu đi dài với nghề, chắc chắn khó. Khán giả đã đón nhận hơn nhưng không có nghĩa là họ dễ dãi hơn.

Lê Bống đóng vai Duyên trong phim Lỡ hẹn với ngày xanh (Ảnh: chụp màn hình)

Lê Bống đóng vai Duyên trong phim Lỡ hẹn với ngày xanh. Ảnh: chụp màn hình

Điểm chung của Tín Nguyễn trong Lật mặt 7 hay Ngọc Nguyễn trong Mai là việc được đạo diễn chọn đúng người đúng việc. Điều này hết sức quan trọng, tạo sự an toàn cho chính tác phẩm lẫn người được chọn. Trong khi đó, một số phim, MV nhạc trước đây chỉ cài cắm NSTNDS để gây chú ý và bị phản ứng, không được đón nhận.

Xác định học tập là chuyện cần thiết nên Tín Nguyễn đã tham gia một khóa đào tạo diễn xuất ngắn hạn. Với màn chào sân thành công này, nhiều khán giả dự đoán những cánh cửa khác sẽ tiếp tục mở ra cho cô nếu tiếp tục rèn nghề cho thật vững. Lê Bống cũng học nhiều khóa đào tạo diễn xuất cũng như chấp nhận thất bại sau rất nhiều lần đi thử vai.

Đạo diễn Hồng Ngọc – người phụ trách dựng vở của nhà hát Thanh Niên – cho biết: các NSTNDS được chọn tham gia các vở diễn đều có kỹ năng diễn xuất cơ bản, trong đó có nhân tố từng theo học tại Trường đại học Sân khấu – Điện ảnh, chứ không chỉ nhờ vào danh tiếng. Họ phù hợp với các vở diễn mang tính chất hài hước, trẻ trung mà sân khấu hướng tới. Chị phải làm việc, trao đổi kỹ, thậm chí tiết chế họ, bởi đặc thù diễn xuất sân khấu khác nhiều so với hài mạng. Dĩ nhiên, họ vẫn cần nhiều thời gian, cơ hội để hoàn thiện. “Có kiến thức, kỹ năng, chắc chắn con đường đi sẽ rộng hơn nhiều” – chị nói.

Nhiều NSTNDS hiện tự xây dựng các tiểu phẩm hài ngắn để đến gần với khán giả, không dừng lại ở các nội dung giải trí đơn thuần. Nhờ đó, họ được các nhà sản xuất, đơn vị chú ý. Song vì trước nay họ đã phô diễn tính cách thật quá nhiều, nên càng phải cố gắng xóa bỏ chúng trong tâm trí người xem.

Việc phát hành nhạc online nay không quá khó khăn. Một số NSTNDS đã tìm đến các thầy, cô để học thanh nhạc, rèn luyện trước khi ra mắt. Nhiều người còn có công ty quản lý đứng sau nhằm giúp sức, xây dựng đường hướng phát triển. Bên cạnh chuyên môn, việc xây dựng hình ảnh hết sức quan trọng. Long Chun cho biết, khi quyết định theo đuổi đam mê sân khấu, ngoài việc rèn nghề, anh ý thức hơn về việc xây dựng hình ảnh tích cực, được cụ thể hóa qua các nội dung anh chia sẻ trên mạng xã hội. Chúng vẫn mang phong cách hài hước, dí dỏm đặc trưng nhưng các chủ đề chú trọng sự có ích cho cộng đồng.

Lê Bống trước kia từng bị tẩy chay vì nhiều lùm xùm trên mạng xã hội, thậm chí từng bị nhà đài cắt sóng. Nhưng về sau, cô lấy lại được thiện cảm từ công chúng khi xây dựng hình ảnh văn minh hơn. Đây có thể xem là cú lội ngược dòng đáng ghi nhận.

Thị trường giải trí trên các mạng xã hội, nền tảng số nhìn chung vẫn chưa quy củ, thậm chí vẫn còn bát nháo, xô bồ. Vì lẽ đó, khi muốn hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, càng đòi hỏi các NSTNDS phải nỗ lực gấp nhiều lần, để được khán giả đón nhận.

Theo Trung Sơn/PNO

 

Bình luận (0)