Đó là đề nghị của PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) tại Hội thảo “Tập huấn Triển khai và xây dựng hướng dẫn về an toàn người bệnh, phòng ngừa sự cố y khoa” do Bộ Y tế tổ chức ngày 19-9 tại TP.HCM.
Tại đây, TS. Vương Ánh Dương – Cục Quản lý Khám chữa bệnh (KCB) – cho biết, theo cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sự cố y khoa do chăm sóc không an toàn là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong và tổn thương hàng đầu trên thế giới. Theo đó, cứ 10 người bệnh (NB) sẽ có 1 người bị tổn hại trong khi tiếp nhận dịch vụ KCB (trong đó có tới 50% nguyên nhân là phòng tránh được); cứ 10 NB thì có 4 người bị tổn hại trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và điều trị ngoại trú; nhiễm khuẩn BV ảnh hưởng tới 10% số NB nhập viện. Bên cạnh đó, chẩn đoán chậm và không chính xác là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tổn hại cho NB và ảnh hưởng tới hàng triệu NB. Ngoài ra, phơi nhiễm với tia phóng xạ cũng là một vấn đề quan tâm của sức khỏe cộng đồng và an toàn NB. Thống kê, mỗi năm có hơn 1 triệu NB tử vong do tai biến phẫu thuật; 14,3% chi phí tại BV là để điều trị hậu quả các sự cố y khoa gây ra.
Tại Việt Nam, các trường hợp NB bị tai biến y khoa được ghi nhận cũng không ít. Điển hình như sự cố gạc phẫu thuật bỏ quên trong bụng sản phụ; sản phụ tử vong tại BV; 3 trẻ ở Quảng Trị cùng tử vong sau tiêm vắc-xin; chỉ định mổ chân trái nhưng bác sĩ mổ chân phải; sự cố chạy thận nhân tạo tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình…
Theo BS Vũ Đình Huy – chuyên gia tư vấn của WHO tại Việt Nam, an toàn NB đang là một vấn đề toàn cầu. Bởi thực tế hiện nay vẫn còn tồn tại công tác chăm sóc y tế không an toàn. Nguyên nhân do hệ thống y tế phức tạp, có xu hướng mắc lỗi; trang thiết bị ngày càng hiện đại, thuốc men nhiều và phức tạp trong sử dụng; nhân viên y tế chịu nhiều áp lực; xu hướng chuyên khoa hóa quá sâu; quá tải BV, cơ sở hạ tầng chưa tốt; thiếu nhân lực; điều kiện vệ sinh kém…
Để hạn chế những sự cố y khoa, BS Huy cho rằng cần có sự tham gia tích cực của NB và người nhà NB vào quá trình điều trị, giao tiếp với nhân viên y tế bằng các câu hỏi, cung cấp đầy đủ chính xác tiền sử và bệnh sử của NB.
Đối với nhân viên và lãnh đạo y tế, cần đưa NB và người nhà NB tham gia vào quá trình chăm sóc; làm việc cùng nhau vì an toàn NB; thường xuyên học tập nâng cao kiến thức an toàn NB; tạo nên môi trường văn hóa an toàn và cởi mở khi chăm sóc NB; không đổ lỗi và thẳng thắn nhìn nhận khi có sự cố y khoa. Ngoài ra, người làm chính sách cần nhìn nhận đầu tư vào đảm bảo an toàn NB mang lại lợi ích kinh tế; dùng bằng chứng khoa học để cải thiện an toàn NB…
Phát biểu chỉ đạo tại đây, PGS.TS Lương Ngọc Khuê – cho biết, 5 năm gần đây Bộ Y tế đã thay đổi quan điểm phục vụ, đổi mới từ cách nghĩ, cách làm, cách kiểm tra. Theo đó, thay đổi từ tư duy ban ơn thành tư duy người cung cấp dịch vụ phục vụ tốt cho NB. Lấy NB làm trung tâm, hướng đến an toàn cho NB, hài lòng cho NB. Bộ đã ban hành bộ 83 tiêu chí đảm bảo AT NB, ban hành các thông tư, chỉ thị yêu cầu các BV, cơ sở y tế thực hiện đảm bảo an toàn cho NB.
“Trước đây, khi xảy ra sự cố, các cá nhân, cơ sở y tế thường giấu giếm nhưng đến nay việc báo cáo sự cố y khoa đã chủ động hơn nhằm tìm ra những nguy cơ để phòng ngừa. Đặc biệt, quá trình tiếp nhận và KCB cần có sự chỉn chu hơn nữa từ tổ bảo vệ đến nhân viên y tế, ban giám đốc BV. Khi có sự cố, cần phải thẳng thắn nhìn nhận vào sự thật để sửa sai mới có thể cải thiện chất lượng KCB tốt hơn…”, ông Khuê nhấn mạnh.
Nhã Nam

Bình luận (0)