Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Khi GV giảng… sai kiến thức

Tạp Chí Giáo Dục

Nếu như ca sĩ thưng ám nh vi vn đ hát sai li khi đang biu din trc tiếp trên sân khu thì giáo viên đng trên bc ging cũng có mt kiu tai nn ngh nghip tương t: ging nhm, ging chưa đúng kiến thc…

Hc sinh THPT đng lp ging bài trong hot đng “Mt ngày làm giáo viên” (nh minh ha). Ảnh: T.L

M rng bài hc – con dao hai lưi

Khung chương trình của từng bài học, từng môn học đã có quy định bởi các văn bản như đề cương môn học, giáo trình giáo án chung, khung phân phối nội dung cần đạt của từng bài, từng chương, từng buổi. Tuy vậy, ngoài khối lượng kiến thức chung theo quy định, trong quá trình giảng dạy, đa phần giáo viên đều dành một khoảng thời gian nhất định để mở rộng phạm vi bài học bằng các liên hệ thực tế, các ví dụ liên môn, liên ngành, hoặc các thông tin kiến thức xã hội thường thức trong cuộc sống. Sự mở rộng này thường được học sinh, sinh viên nhiệt tình quan tâm và ủng hộ. Vì chính người học cũng luôn có nhu cầu được tìm hiểu những thông tin ngoài giới hạn khung chương trình. Những liên hệ thực tiễn giúp người học hiểu sâu, hiểu kỹ hơn các vấn đề thuộc lý thuyết, tăng cường tính ứng dụng của kiến thức. Những ví dụ, so sánh, liên hệ cũng giúp người học rèn luyện tư duy hệ thống, tư duy liên tưởng và tư duy sáng tạo.

Khi phát hin bn thân đã ging nhm hoc cung cp chưa đúng thông tin kiến thc, dù là ngay ti bui hc hay sau khi đã kết thúc bui hc, thy cô phi đính chính vi ngưi hc. Thy cô cũng là ngưi thưng, cũng có lúc nh nhm, nh sai; đng vì lo lng mt hình tưng mà quá câu n vn đ này. Nếu tình hung ngưi hc phát hin và phát biu cho rng thy cô ging sai thì thy cô cn cm ơn và tuyên dương. Mt khác, khi phát hin thy cô ging sai, ngưi hc cũng cn có thái đ và cách ng x l phép phù hp.

Lợi ích từ việc mở rộng kiến thức bài học là không thể phủ nhận. Song, đây cũng chính là lúc người dạy có thể bị rơi vào tình huống giảng nhầm, giảng sai về kiến thức. Có thể do không làm chủ được vấn đề mà mình chưa nắm vững, có thể do kiến thức có phần khác biệt với lĩnh vực chuyên môn của bản thân, nên đôi lúc người dạy sẽ vướng phải việc đưa ra những thông tin hoặc những nhận định chưa thật phù hợp, chưa thật chính xác. Trong bối cảnh xã hội thông tin và công nghệ phát triển như hiện nay, người học dễ dàng tra cứu để kiểm chứng lại các thông tin này.

Luôn cp nht kiến thc mi

Ngại ngùng và lo lắng trong việc có thể giảng nhầm, giảng sai kiến thức, nhiều giáo viên đã quay lưng với việc mở rộng kiến thức bài học, chỉ giảng vừa đủ những nội dung có trong giáo trình, giáo án. Biện pháp này chỉ có ý nghĩa áp dụng tức thời. Vì thực tế, xã hội luôn phát triển, kiến thức mới luôn hình thành từ thực tiễn cuộc sống, yêu cầu thầy cô phải luôn tự mình tìm hiểu, trau dồi, nghiên cứu. Ngay cả giáo trình, giáo án, sách giáo khoa cũng đều phải thường xuyên cải tiến, biên soạn lại, để theo kịp bước chân của thời đại. Vậy đâu là giải pháp?

Cập nhật là thái độ tất yếu không chỉ riêng đối với nghề sư phạm. Luôn cập nhật kiến thức mới chính là quan điểm cần có đối với người thầy hiện đại. Nếu nói không với thái độ tự học, thầy cô sẽ giậm chân tại chỗ. Sự cập nhật nên có tác phong “đi đến nơi, về đến chốn”, tránh cập nhật nửa vời, sẽ hiểu chưa đủ, hiểu sai nội dung, dẫn đến truyền tải thông tin không chính xác. Nội dung nào không thật rõ, hạn chế hoặc tuyệt đối không nhắc đến khi giảng dạy. Khi người học đặt câu hỏi về những vấn đề thầy cô chưa thật rõ, thầy cô nên thẳng thắn nói rằng sẽ cung cấp thông tin vào buổi học sau hoặc dành thời gian trao đổi riêng. Đừng vì cố gắng thể hiện hình tượng “biết tuốt” mà làm phát sinh tai nạn nghề nghiệp nói sai kiến thức.

Trn Xuân Tiến
(Trưng ĐH Văn Hiến)

Bình luận (0)