Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Khi lòng từ thiện bị đùa giỡn

Tạp Chí Giáo Dục

Không ai bắt buộc họ, làm từ thiện là tự nguyện, xuất phát từ tấm lòng, tình thương yêu. Nhưng không hiểu vì động cơ nào, có những doanh nhân có lối đùa giỡn lòng từ thiện như vậy. Họ mua đấu giá các vật phẩm rồi bỏ, không trả tiền theo cam kết.

Những tang thương, mất mát của đồng bào miền Trung phải gánh chịu do những cơn lũ vừa qua đã động lòng đồng bào cả nước. Nhiều cá nhân, tổ chức sẵn sàng nhường cơm xẻ áo vì khúc ruột của mình. Nhưng đáng tiếc thay, có những người nhân danh sự giàu có để xúc phạm người nghèo. Họ lắm tiền, nhiều của, nhưng thiếu tấm lòng và tầm văn hóa, họ đùa giỡn vào giá trị truyền thống tốt đẹp vốn có của dân mình.
Trong đêm hội “Hoa hậu trái đất và Doanh nhân hướng về miền Trung”, một số doanh nhân cam kết hỗ trợ với số tiền lên đến 75 tỉ đồng. Đồng bào vùng lũ xúc động trước những tấm lòng hào hiệp, hy vọng sẽ có thêm được sự trợ giúp có ý nghĩa. Nhưng họ đã bị các doanh nhân này cho ăn bánh vẽ.
Bộ Tứ linh hội tụ được đấu gía là 47 tỉ 900 triệu đồng nhưng đã không được thanh toán
Ở đây không phải câu chuyện bán mua bình thường, mà rất cao quý vì nó gắn liền với chương trình hỗ trợ đồng bào trong cơn khốn khó. Họ không thực hiện cam kết là xúc phạm những người nghèo khổ, nạn nhân của lũ lụt đang chờ đợi số tiền được công bố từ kết quả đấu giá trong đêm hội.
Bà Chủ tịch Hội chữ thập đỏ TPHCM bị một cú lừa công khai giữa bàn dân thiên hạ, buồn vì chương trình quên góp của Hội không thành thì ít, nhưng tự thấy như có lỗi với bà con thì nhiều – như bà nói: “Nhiều đồng bào miền Trung đã xem truyền hình trực tiếp hoặc nghe được thông tin về buổi quyên góp, họ đã hy vọng, đã gửi gắm rất nhiều nhưng… Hội Chữ thập đỏ TPHCM đã không nhận được tiền quyên góp như cam kết…!”.
Tham gia chương trình, có những người là doanh nghiệp trong một phút “bốc đồng” tự đưa ra số tiền đóng góp, nhưng cũng có những người gọi điện đấu giá để đùa ban tổ chức.
Trước đây, đã có nhiều chương trình vận động quên góp từ thiện, trước báo đài, công chúng, nhiều doanh nghiệp tỏ ra rất hào phóng để đánh bóng tên tuổi, nhưng sau đó không thực hiện lời hứa.
Trách những người thiếu ý thức một phần, nhưng cũng phải suy nghĩ về những thiếu sót, thiếu chặt chẽ trong công tác tổ chức, để rút kinh nghiệm cho những hoạt động tương tự, hạn chế tối đa những trường hợp không thực hiện cam kết.
Trong phạm vi các quy định của pháp luật, cần vận dụng vào các thủ tục đấu giá để có sự ràng buộc mang tính pháp lý nhằm đảm bảo các cam kết. Đối với người thực lòng làm từ thiện, chắc chắn họ sẽ sẵn sàng chấp hành để tạo niềm tin, đồng thời loại trừ những đối tượng “giả cầy”.
Hoạt động từ thiện không chỉ góp phần hỗ trợ cho nạn nhân của thiên tai, giúp đỡ người nghèo khó, mà còn có ý nghĩa giáo dục con người, nâng cao tính nhân văn, lòng nhân đạo trong cộng đồng. Nếu để cho hoạt động từ thiện trở nên lôm côm, như trò hề thì sẽ mất đi ý nghĩa cao đẹp của nó.

Lê Chân Nhân (dantri)

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)