Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Khi nghệ sĩ hy sinh vì nghệ thuật

Tạp Chí Giáo Dục

Vì ngh thut, các ngh sĩ – din viên đin nh chp nhn hy sinh din nhng cnh nguy him hoc làm xu mình t vóc dáng đến khuôn mt. Thế nhưng, vai din ca h li to đưc tiếng vang ln vi khán gi cũng như đp dn lên trong mt ngưi hâm m


Ngh sĩ Thoi M cùng ngh sĩ Võ Minh Lâm, Hu Quc trong v “Bà m mt mt”

Sc hút t nhng vai din “xu xí”

Ở nước ngoài thì chuyện diễn viên “chấp nhận xấu” không hiếm. Khán giả từng theo dõi diễn viên Lý Bảo Điền vào vai Tể tướng Lưu Gù rất xấu nhưng anh lại nổi tiếng như cồn. Hay Tom Hanks sẵn sàng béo lên 25kg hoặc gầy đi chỉ còn 40kg vì bộ phim “Cast Away” yêu cầu. Chính vai diễn này, anh đã “rinh” về cho mình một số giải thưởng lớn trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình. Diễn viên Mã Đức Hoa cũng “xấu đau xấu đớn” khi vào vai Trư Bát Giới trong bộ phim “Tây Du Ký” nhưng bù lại tên tuổi của anh lừng lẫy khắp nơi. Còn ở Việt Nam, trong một buổi giao lưu, diễn viên Ngọc Hiệp đã có lần tâm sự rằng: “Nếu vì kịch bản yêu cầu, vì tình yêu mà khán giả dành cho mình hoặc trong lòng mình có một niềm tin là vai diễn đó sẽ được đón nhận thì không có lý do gì mà từ chối chuyện làm xấu đi cả”. Có lẽ xuất phát từ quan điểm này mà Ngọc Hiệp đã chấp nhận vai Quỷ có gương mặt xấu hơn khuôn mặt của mình đến 90% trong bộ phim “Dấu ấn của Quỷ” của đạo diễn Việt Linh. Nhưng cũng chính nhờ bộ phim này mà tên tuổi của chị vượt lên hàng ngôi sao. Sau đó, diễn viên Ngọc Hiệp tiếp tục vào vai Huyền Diệu trong phim “Cô gái xấu xí” cũng tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả. Nữ diễn viên Hạnh Thúy vào vai Thị Lam trong bộ phim truyền hình “Tết ở làng địa ngục” cũng chấp nhận “hy sinh” gương mặt đẹp của mình để hóa trang thành một phụ nữ xấu “ma chê quỷ hờn”.

Hạnh Thúy tâm sự: “Là một diễn viên phải hóa thân vào nhiều loại vai để tạo sự đa dạng cho nghề nghiệp. Khi nhận một vai diễn, tôi không quan tâm đến vai này là đẹp hay xấu mà tôi xem nhân vật này có hợp với mình không, tâm lý nhân vật phải thể hiện ra sao”.


Ngh sĩ Hnh Thúy vai Th Lam trong b phim truyn hình “Tế làng đa ngc”

Gương mặt đẹp, cao 1,7m nhưng diễn viên Diễm Châu được mời vào vai ma trong hai bộ phim kinh dị “Ngôi nhà bí ẩn” và “Cái chết lúc nửa đêm”. Ngoài việc hy sinh không được diện đồ đẹp, chỉ bộ đồ trắng tang tóc, Châu còn phải hy sinh gương mặt đẹp của mình để nhà hóa trang Xuân Chính tạo thành một gương mặt ma với một nửa mặt trái bể nát, trán cũng bể nát, lồi một con mắt đầy máu. Nhờ những vai diễn “không đụng hàng” này mà Diễm Châu trở nên nổi tiếng.

Hai diễn viên duyên dáng Thanh Thúy và Ốc Thanh Vân đã không ngại xấu khi biến thành hai người vợ có hoàn cảnh éo le trong vở “Ngôi nhà hoang” trên Sân khấu kịch Phú Nhuận. Thanh Thúy là bà vợ “xấu đau đớn”, da nhăn nheo, cháy sém, răng nhô khỏi miệng, bị bệnh tim nhưng giàu có. Còn Thanh Vân vào vai Thủy, một lần nữa đã chứng tỏ khả năng diễn xuất tuyệt vời của mình. Mặc dù nhân vật này chỉ xuất hiện ở cảnh cuối nhưng dáng đi khập khiễng, què quặt cùng gương mặt dị dạng, ma quái đã làm toát mồ hôi những khán giả yếu tim.

Nghệ sĩ Thoại Mỹ cho biết: “Nếu vì kịch bản yêu cầu, vì tình yêu mà khán giả dành cho mình thì không có lý do gì mà từ chối chuyện làm xấu đi cả. Đó cũng là lý do vì sao tôi nhận vai bà mẹ một mắt trong vở cải lương cùng tên, một bà mẹ có vẻ bên ngoài rất xấu nhưng tấm lòng thì cao đẹp vô cùng…”.

Nhng chuyn bây gi mi k

Trong “Lật mặt 7: Một điều ước”, nhiều khán giả rất yêu thích gia đình vợ chồng Tư Hậu (Quách Ngọc Tuyên – Tín Nguyễn) và rơi nước mắt trước phân đoạn Tư Hậu chật vật với cơn bão ngoài khơi. Từ sáng sớm ngày quay, ê kíp đã chuẩn bị xe cẩu lẫn phông xanh để phục vụ bố trí, dựng bối cảnh chính cho biển cả, sóng gió.


Quách Ngc Tuyên ngâm nưc quay cnh bão xuyên đêm giao tha trong Lt mt 7

Đo din – NSND Trn Minh Ngc khng đnh: “Nếu là din viên, đưc phân công vào mt vai không đưc quyn phơi bày nhan sc ca mình, đng vi “ph” nó mà t chi, có nhiu cơ hi may mn lm đy, bi l trong nó có nhng “quyn năng” rt ln. S thành công ca nhiu ngh sĩ khi vào các vai din này là bng chng chính xác nht”.

Bên cạnh đó, đạo diễn Lý Hải cũng chuẩn bị sẵn con tàu của nhóm Tư Hậu, và nhiều thiết bị phun nước, quạt gió để thể hiện hình ảnh cơn bão dữ ngoài khơi. Đoàn phim đã gấp rút thi công, chuẩn bị cả buổi sáng trước khi mặt trời lặn, cũng là thời điểm cảnh phim diễn ra. Đại cảnh bão trong phim được quay vào những ngày cuối năm 2023, xuyên đêm giao thừa 2024 trong bối cảnh thời tiết lạnh, đặc biệt vào buổi đêm. Thời khắc chiếc tàu của Tư Hậu ra khơi cũng là khi cả Việt Nam đón chào thời khắc năm mới đầy ý nghĩa. Là một trong những nhân vật tham gia vào chuyến ra khơi “sóng gió” nghìn trùng này trong Lật mặt 7, Quách Ngọc Tuyên cho biết anh đã phải ngâm nước nhiều giờ liên tục, mới 8-9 giờ tối đã bị ê kíp xịt nước lạnh ngắt. Tư Hậu trong cảnh này có màn ngã xuống biển khiến khán giả hết hồn, và trên thực tế Quách Ngọc Tuyên phải thực hiện 2 lần mới hoàn thành. Ngoài ra, nam diễn viên còn phải phối hợp với tổ cascadeur để đóng những cảnh lăn lộn, té ngã trong làn nước lạnh, sao cho khi lên phim các nhân vật và cảnh ăn khớp với nhau tuyệt đối.

Diễn viên Diễm Châu cho biết: “Trong phim “Cái chết lúc nửa đêm”, mỗi lần hóa trang xong thì con gái của bạn tôi đều khóc thét lên, nhất định không chịu cho tôi bồng và liên tục la “ma, ma” bởi tôi hóa thân nhân vật quá ghê sợ. Ngoài ra, mỗi lần quay xong, da mặt của Châu đỏ và phồng lên đau rát. Nhưng Châu cũng cố gắng chịu đựng để hoàn thành tốt vai diễn. Khán giả xem phim cũng đồng cảm với “nỗi khổ” của Châu trong nhân vật ma nữ này”.

Nói về vai “Cô gái xấu xí” Huyền Diệu, Ngọc Hiệp chia sẻ: “Ấn tượng nhất vẫn là bộ răng niềng và cặp kính cận to. Thời gian đầu đeo răng vào rất đau và phát âm gần như không được, đôi lúc mọi người trong đoàn phim không thể đoán tôi nói gì nếu không có kịch bản, còn cặp kính thì sau mỗi cảnh quay phải tháo ra ngay vì nó làm cho nhức đầu và mờ mắt. Chưa kể bộ tóc dài bị đem nhuộm cháy và uốn quăn đến nỗi ngứa đầu mà… chẳng dám gãi”.

Anh Khôi

 

Bình luận (0)