Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Khi nhạc Việt dùng “tuyệt chiêu” kỹ xảo…

Tạp Chí Giáo Dục

Kỹ xảo độc đáo trong vở nhạc – cải lương Chiếc áo thiên nga. Ảnh: S.M

Nếu như các bộ phim truyền hình Việt thời gian qua như Đồng hồ cát, Gia đình phép thuật dùng nhiều kỹ xảo thực hiện các cảnh biến hóa, bay lượn, đi xuyên tường… “hút hồn” khán giả thì trong làng nhạc Việt cũng không “kém cạnh”. Trong nhiều chương trình ca nhạc, live show, các nhà tổ chức và ca sĩ “ngôi sao” rất “chịu” đầu tư kỹ xảo, âm nhạc hiện đại, hoành tráng để tạo “ấn tượng khó phai” trong lòng khán giả.
Kỹ xảo trên sân khấu nhạc
“Muôn cây muôn hoa” trong cuộc cạnh tranh mới này, các ca sĩ đua nhau tìm các “tuyệt chiêu” để gây ấn tượng với khán giả. Từ hiệu ứng khói lạnh, pháo bông, các màn bay lượn, đánh võ, rồi hệ thống ánh sáng hiện đại, màn hình laser… đều được sử dụng một cách triệt để và có hiệu quả.
Chịu đầu tư nhất có lẽ phải nhắc đến chương trình Duyên dáng Việt Nam do Báo Thanh Niên tổ chức với tài “cầm trịch” của cố đạo diễn Huỳnh Phúc Điền. Tất cả những ý tưởng mới lạ, hấp dẫn đều được đầu tư không ngại tốn kém trên sân khấu này. Lần đầu tiên, có một sân khấu đa chiều để khán giả bốn hướng đều có thể tận tường chiêm ngưỡng. Cũng lần đầu tiên, trong Duyên dáng Việt Nam 14, Mr. Đàm hát dưới cơn mưa tầm tã, gần như “ngụp lặn” trong một hồ nước tự tạo trên sân khấu, rồi cảnh 4 cascadeur hóa thành ngọn lửa thiêu mình để minh họa cho một ca khúc của Lam Trường. Đến Duyên Dáng Việt Nam 17, khán giả tại Sân khấu Hòa Bình lại một phen “hoảng hốt” khi nghe tiếng đạn nổ bom rơi, và trước mắt hiển hiện thành phố Hà Nội hừng hực trong biển lửa nhờ kỹ xảo 3D. Cả một tập thể kỹ thuật của Hãng Dofilm đã cật lực suốt một tháng trời dưới sự trợ giúp đặc biệt của chuyên gia tốt nghiệp từ Hollywood về. Nghe đâu chỉ diễn ra trong khoảng 5 phút mà phần minh họa cho bài hát của Quang Dũng đã ngốn gần 10 ngàn đô la Mỹ. Trong vở nhạc – cải lương “tiền tỷ” Chiếc áo thiên nga do Hoa Hạ đạo diễn, khán giả thật sự “no mắt” với hình ảnh kỹ xảo cho ca sĩ Phương Thanh, Lương Chí Cường, nghệ sĩ Kim Tử Long, Thoại Mỹ “bay lượn” cùng “đàn thiên nga” do hơn 30 diễn viên múa thủ diễn tại Sân vận động Quân khu 7 vừa lãng mạn vừa hấp dẫn…
Live show Thương hoài ngàn năm của Mr. Đàm cách đây không lâu cũng đưa khán giả trở về không gian của thời “xưa” của thập niên 40–50 trong… rạp hát với hàng loạt hình ảnh sống động. Khán giả cứ như lạc vào miền ký ức trong những điệu nhảy tình tứ ở vũ trường, những đôi tình nhân dưới cơn mưa Sài Gòn, những anh nhạc công bên cửa sổ với tiếng đàn réo rắt giữa đêm khuya, và thậm chí là chiếc giường xoay tự động để Mr. Đàm có thể vừa nằm vừa hát. Ở đây, kỹ thuật, kỹ xảo và cảm xúc đã được vận dụng kết hợp để dàn dựng những tiết mục “ngọt ngào” nhất. Trong live show kỷ niệm 15 năm ca hát của Cẩm Ly, khán giả hết lời khen ngợi với cách sử dụng khói lạnh kết hợp với… xuồng ghe tạo nên một dòng sông ước lệ cho các ca khúc âm hưởng dân ca. Từ kỹ xảo, đạo cụ, MC, khách mời hòa quyện cùng giọng hát Cẩm Ly để phát huy tác dụng của những bài “hit”. Cũng thật thiếu sót nếu không kể đến live show Thập đại mỹ nhân của Đan Trường, một ca khúc cổ trang quy tụ gần 100 cascadeur phối hợp với hiệu ứng của âm thanh, ánh sáng tạo thành một đội quân xung trận không khác gì cảnh quay thật ngoài phim trường.
Kỹ xảo trên… album nhạc
So với các nước hiện đại, kỹ xảo trong làng ca nhạc Việt vẫn chỉ là một câu chuyện để nói với sự “biết mình biết người”. Nhưng hoàn toàn có thể nói, sự cố gắng của các nhà sản xuất và ca sĩ như vậy là rất đáng quý. Vì trong nghệ thuật, mọi nỗ lực sáng tạo cho nền âm nhạc Việt đều được trân trọng, nâng niu…
Người đi tiên phong trong việc lồng ghép kỹ xảo vào video clip ca nhạc chính là đạo diễn Minh Vy. Trong một loạt các ca khúc kiếm hiệp kỳ tình như Tiếu ngạo giang hồ, Thần Điêu đại hiệp, Anh hùng Xạ Điêu, Hoàng Phi Hồng… của anh, những cảnh phi thân, bay đá, những chiêu thức kiếm pháp biến ảo tài tình, những màn luyện Cửu âm chân kinh… đều được dựng bằng các kỹ xảo anh học từ bên Mỹ. Với nhiều người, chỉ cần đi quay một hai ngày, lựa một hai thắng cảnh là có thể hoàn tất một ca khúc ra đời. Nhưng đối với Minh Vy, khi chuẩn bị “tung” album mới cho “bà xã” Cẩm Ly là cứ như một cuộc chiến trí tuệ để hình ảnh, lời ca, tiếng hát, những gì hấp dẫn nhất anh sẽ khai thác tối đa. Chính yếu tố “đã mắt nhìn” đã góp phần lớn tạo nên độ “hot” cho các bài hát “đóng dấu” Minh Vy. Thành công tiếp nối thành công, anh là người đầu tiên ở Việt Nam dám làm video clip cho ca sĩ Cẩm Ly bằng công nghệ DVD 3D hiện đại của Canada. Tất nhiên, con số đầu tư không thể quy ra tất cả bằng tiền, mà đó là tâm huyết của những người trong nghề muốn gửi đến khán giả những gì tốt nhất trong một sản phẩm âm nhạc do người Việt làm ra. Album Mặt nạ của ca sĩ trẻ Liêu Anh Tuấn vừa ra mắt cũng tiếp nối công nghệ kỹ xảo này được giới chuyên môn đánh giá cao.
LỮ ĐẮC LONG

Bình luận (0)