Ngay từ đầu năm lớp 12, do chưa biết các môn nào sẽ thi tốt nghiệp THPT nên tôi xác định học đều tất cả các môn và hơi chú trọng về ba môn sẽ đăng ký dự thi ĐH. Tôi xác định xem môn nào là môn “tủ” để hạn chế học, vì thông thường chúng ta luôn thích học những môn mình ưa thích hơn những môn khác. Hơn nữa, những môn này do đã được “quan tâm” nhiều trong quá trình học nên tôi đã có một lượng kiến thức khá đủ để thi tốt nghiệp. Cụ thể, tôi lên kế hoạch cụ thể cho từng môn học, ghi chú những phần mình còn yếu, còn thiếu để hỏi thêm thầy cô, bạn bè và ôn tập kỹ hơn những phần đó. Thông thường, với những môn học thuộc bài, tôi tranh thủ thời gian học vào buổi sáng vì đó là lúc tinh thần mình sảng khoái và tập trung nhất; còn những môn đòi hỏi sự tư duy thì học vào thời gian còn lại.
Trước khi học, tôi tự nhớ lại kiến thức, ghi ra giấy để nắm được tính hệ thống của vấn đề. Đó cũng là cách nhớ lại kiến thức tốt nhất vì nếu chỉ nhớ trong đầu sẽ rất rối rắm. Riêng môn địa lý thì tận dụng tối đa lợi thế của Atlat. Thông thường, càng gần đến ngày thi, tinh thần của thí sinh sẽ “bất ổn”, có bạn học ngày học đêm vì lo lắng, có bạn lại buông xuôi vì cho rằng không đủ thời gian để ôn tập… Do đó, để không rơi vào trạng thái đó, bản thân tôi chỉ học những cái mình quên, những phần cho là “hổng” để giảm căng thẳng cho cơ thể.
(SV ngành ngữ văn Anh Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)
Bình luận (0)