- 1 Khi rap giao thoa cùng văn hóa truyền thống
Tối 25-2, workshop “Tre truyền trẻ” đã chính thức diễn ra, mở đầu cho chuỗi sự kiện trong khuôn khổ Chiến dịch Nghe trẻ nghe tre. Đây là chiến dịch truyền thông nhằm quảng bá và lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam thông qua loại hình nghệ thuật rap.
Chương trình được khởi xướng bởi nhóm sinh viên ngành Quản trị truyền thông đa phương tiện, Đại học FPT TP.HCM, phối hợp cùng Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM. Với mục tiêu khuyến khích giới trẻ tiếp cận, học hỏi và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống theo cách sáng tạo và gần gũi, chương trình đã chọn rap làm điểm nhấn, thể hiện tinh thần hội nhập và bản lĩnh của thế hệ trẻ. Hình ảnh cây tre được lấy làm biểu tượng cho sự bền bỉ của văn hóa dân tộc, vừa vững chắc vừa linh hoạt để thích ứng với thời đại.

Điểm nhấn của sự kiện là talkshow “Tre truyền trẻ – tre truyền trẻ nối, mở lối giao thoa”, quy tụ các chuyên gia văn hóa như tiến sĩ Nguyễn Thị Quốc Minh (giảng viên Khoa Văn học, Đại học KHXH&NV ĐHQG TP.HCM), cô Phạm Thị Kim Long (giảng viên Bộ môn Nhạc cụ dân tộc, Đại học FPT) cùng các rapper trẻ Rtee và producer Hổ.
Tại đây, các diễn giả đã chia sẻ góc nhìn về cách giới trẻ hiện đại tương tác với di sản văn hóa thông qua ngôn ngữ, âm nhạc…. Các diễn giả nhấn mạnh rằng, giá trị truyền thống không thay đổi, nhưng phương thức truyền tải cần được làm mới để phù hợp với nhịp sống và phong cách sáng tạo của giới trẻ.
Chia sẻ tại sự kiện, tiến sĩ Nguyễn Thị Quốc Minh nhấn mạnh rằng giới trẻ không hề thờ ơ với văn hóa dân tộc. Trái lại, họ đang tiếp cận và thể hiện tình yêu văn hóa theo cách riêng, phù hợp với xu hướng của thời đại. Cô Phạm Thị Kim Long cũng cho rằng nhạc cụ truyền thống chưa thực sự đến gần với thế hệ trẻ, vì vậy cần tạo ra nhiều cơ hội để họ tiếp xúc và cảm nhận âm nhạc dân gian theo hướng mới mẻ, sinh động hơn.

Sự kiện đã thu hút gần 300 sinh viên tham gia, trong đó hơn 200 bạn có mặt tại buổi talkshow. Người tham dự không chỉ lắng nghe những chia sẻ thú vị mà còn có cơ hội trực tiếp trải nghiệm nhiều hoạt động hấp dẫn như check-in cùng Việt phục từ thương hiệu Chiêu Minh Các, thử sức với các loại nhạc cụ truyền thống và thưởng thức màn trình diễn hòa tấu đặc sắc. Ngoài ra, chương trình còn mang đến nhiều phần quà hấp dẫn từ các nhà tài trợ như Garnier, Lothamilk…
Workshop Tre truyền trẻ đã mang đến một góc nhìn mới về sự giao thoa giữa rap và văn hóa truyền thống, khẳng định rằng di sản Việt Nam luôn có sức sống mạnh mẽ, chỉ cần cách tiếp cận phù hợp, thế hệ trẻ hoàn toàn có thể gìn giữ và phát huy những giá trị này một cách đầy sáng tạo và bản lĩnh. Văn hóa truyền thống cũng giống như cây tre Việt, vững gốc và gắn bó muôn đời cùng dân tộc, nhưng vẫn rất dẻo dai, vươn cao, hiên ngang giữa muôn màu dòng chảy tinh hoa văn hóa nhân loại trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.
Thủy Phạm
Bình luận (0)