Sự kiện giáo dụcTin tức

Khó chống đạo văn vì sinh viên… mơ hồ

Tạp Chí Giáo Dục

Kết quả khảo sát sinh viên (SV) mới nhập học của Trường ĐH Duy Tân cho thấy chỉ 16% SV không thực hiện sao chép nguyên bản bài viết của các tác giả trên mạng, sách tham khảo, giáo trình… mà thiếu trích dẫn nguồn. Con số rất lớn 84% còn lại từng thực hiện việc này tùy mức độ nhiều hay ít.

Điều này được ông Lê Trung Hiếu – Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Trường ĐH Duy Tân – đưa ra tại hội nghị “Liêm chính học thuật toàn quốc lần I” do Trường ĐH Hoa Sen tổ chức ngày 29-5. Theo ông Hiếu, có nhiều lý do khiến SV thiếu trích dẫn nguồn khi sao chép nội dung của tác giả khác, trong đó, phổ biến nhất là không biết phương pháp trích dẫn (chiếm 36%). Số còn lại vì áp lực tiến độ thực hiện, không nhớ tác giả, không thể viết hay hơn. Thậm chí, có 9% SV không quan tâm trích dẫn nguồn khi sao chép.

Thực tế, TS. Trần Long Giang – Trường ĐH Hàng hải Việt Nam – nhìn nhận, đạo văn không phải hiện tượng mới nhưng gia tăng nhanh do sự phổ biến rộng rãi của internet. Điều này là nguy hiểm đối với môi trường giáo dục, nghiên cứu khoa học.

Để kiểm soát tình trạng này, cuối năm 2014, Trường ĐH Hàng hải Việt Nam chính thức áp dụng phần mềm kiểm tra đạo văn Turnitin, chủ yếu kiểm tra sao chép đồ án tốt nghiệp của học viên cao học; thẩm định giáo trình… Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn gặp khó khăn do giảng viên, SV chưa thật hiểu rõ khái niệm đạo văn. Chi phí bản quyền hằng năm phải trả cho việc sử dụng phần mềm này khá lớn.

Ảnh: Nguồn Internet

Tại Trường ĐH Hoa Sen, SV cũng tỏ ra bối rối không hiểu vì sao phải chống đạo văn. Ông Phạm Quốc Lộc – Phó hiệu trưởng nhà trường – cho biết trường họp mặt SV để bàn kế hoạch tổ chức cuộc thi kêu gọi chống đạo văn. Thế nhưng SV lại không hiểu khái niệm nên cuộc thảo luận trở thành tranh luận về đạo văn. “Vì không thể chống một điều mà SV, kể cả giảng viên chưa hiểu, nhà trường đành ngưng cuộc thi, thay vào đó lên kế hoạch nâng cao nhận thức của người học”, ông Lộc nói.

Ông Lộc khẳng định, đạo văn là hệ quả lâu dài của giáo dục và có thể thay đổi bằng giáo dục. Tình trạng này có thể được chấn chỉnh, dù bắt đầu hơi muộn (ở bậc ĐH).

Trường ĐH Duy Tân cũng đã hướng dẫn SV chống đạo văn tại chương trình sinh hoạt đầu khóa; thậm chí đưa nội dung này vào cả chương trình chính khóa. Đồng thời, trường còn tăng cường các học phần mang tính sáng tạo; đổi mới phương pháp đánh giá quá trình học tập của SV; xây dựng phần mềm chống đạo văn cũng như xử lý nghiêm các hành vi vi phạm…

Mê Tâm

Bình luận (0)