Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Khó đạt mục tiêu 100% HS-SV tham gia BHYT

Tạp Chí Giáo Dục

“Một số cơ sở GD chưa nhận thức đầy đủ về trách nhiệm triển khai, chưa quan tâm đúng mức về công tác tuyên truyền, vận động ý thức chấp hành pháp luật BHYT cho HS-SV khiến tỷ lệ HS-SV tham gia chưa đồng đều. Trong khi đó, Chính phủ đưa ra mục tiêu cho ngành GD-ĐT từ năm học 2017-2018, HS-SV tham gia BHYT phải đạt 100%”, ông Ngũ Duy Anh – Vụ trưởng Vụ GD Thể chất, Bộ GD-ĐT đã nói như vậy tại Hội nghị tập huấn công tác BHYT HS-SV do Bộ GD-ĐT, Vụ BHYT phối hợp tổ chức ngày 8-11 tại TP.HCM.

HS tham gia BHYT khám mắt tại BV Mắt TP.HCM. Ảnh: H.Triều

Mặc dù được ngân sách hỗ trợ nhưng năm học 2016-2017 cả nước vẫn còn khoảng 7,5% HS-SV chưa tham gia BHYT. Nói về nguyên nhân này, ông Nguyễn Xuân Tư – BHXH Việt Nam – cho rằng, SV tham gia BHYT chủ yếu ở năm nhất ĐH và giảm ở các năm sau, tạo ra “vùng trắng” với nhóm đối tượng này. Ngoài ra, việc kê khai, bổ sung thông tin HS-SV khi lập danh sách hộ gia đình tham gia chưa kịp thời, đầy đủ, dẫn đến rà soát cấp thẻ trong năm học còn nhiều khó khăn. Ngành BHXH và GD-ĐT tại một số địa phương chưa thực hiện tốt công tác phối hợp việc triển khai BHYT cho HS-SV. Mặt khác, các cơ sở GD vẫn chưa có biện pháp ràng buộc HS-SV tham gia, chưa đạt yêu cầu theo quy định bắt buộc của Luật BHYT.

Tại Thừa Thiên Huế, HS-SV tham gia BHYT đạt 97%. Bà Đặng Ngọc Thanh Thảo – đại diện Sở GD-ĐT tỉnh này thừa nhận, rất khó để đạt được mục tiêu 100% mà Chính phủ đề ra. Nguyên nhân do một bộ phận phụ huynh HS chưa nhận thức đúng hoặc thiếu quan tâm; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên chủ nhiệm vẫn thờ ơ, xem BHYT là tự nguyện, thu hộ; trong khi đó Luật BHYT đã bắt buộc cho toàn dân.

Nhiều đại biểu cũng cho rằng, việc khám chữa bệnh còn phân biệt giữa người tham gia BHYT và người không tham BHYT là nguyên nhân khiến HS-SV không mặn mà.

BHYT là chính sách xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo và chia sẻ cộng đồng. Trên thực tế, quỹ BHYT đã giúp chi trả chi phí khám chữa bệnh cho HS-SV bị rủi ro thương tích, đau ốm phải điều trị tại các cơ sở y tế trong cả nước. Đồng thời nguồn kinh phí trích lại 7% từ số thu BHYT HS-SV là nguồn tài chính quan trọng đối với hoạt động y tế trường học, giúp nhà trường chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS-SV.

Để nâng tỷ lệ HS-SV tham gia BHYT, ông Tư cho rằng, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật BHYT đến HS-SV, phụ huynh HS. Trong đó, nhấn mạnh thực hiện BHYT không chỉ là trách nhiệm của mỗi HS-SV mà còn là quyền lợi, nhất là trong bối cảnh viện phí điều chỉnh theo hướng tính đúng, tính đủ. Mặt khác, Bộ GD-ĐT kiên quyết không khen thưởng đối với các trường có tỷ lệ HS-SV tham gia BHYT chưa đạt.

Ông Đặng Hồng Nam – Phó Vụ trưởng, Vụ BHYT – đề xuất, thời gian tới ngành y tế, ngành GD-ĐT phối hợp với BHYT tiến hành đánh giá lại thực trạng hệ thống y tế trường học; rà soát, sửa đổi, ban hành các văn bản pháp luật, văn bản hướng dẫn thực hiện hoạt động y tế trường học. Hiện nay, chỉ có 70% trường học có cán bộ y tế; trình độ chuyên môn không đồng đều. Điều này đặt ra yêu cầu cần duy trì đội ngũ cán bộ y tế trường học ở mỗi trường hoặc cụm trường, theo đó ngành GD-ĐT phải có kế hoạch đào tạo chuyên môn cũng như đảm bảo chế độ thu hút, động viên đội ngũ cán bộ y tế. Bởi trên thực tế, đội ngũ này là đầu mối kết nối với y tế cơ sở để triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe HS-SV.

Nguyễn Trinh

Bình luận (0)