Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Khó tăng cường tiếng Anh vì đầu vào thấp

Tạp Chí Giáo Dục

Sinh viên TP.HCM trong giờ tự học tiếng Anh
Chương trình tiếng Anh tăng cường cho sinh viên tại các trường ĐH, CĐ hiện còn gặp nhiều trở ngại do đầu vào quá thấp. Có trường có đến 70% sinh viên trình độ tiếng Anh chỉ tương đương với người mới bắt đầu học hoặc thậm chí chưa “đụng” đến tiếng Anh bao giờ.
Chương trình tiếng Anh tăng cường là một trong những giải pháp thực hiện Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020.
Đầu vào mới chỉ… “vỡ lòng”
Khảo sát trên 310 sinh viên năm nhất của Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) cho thấy phần lớn sinh viên mới chỉ đạt trình độ tiếng Anh sơ cấp. Nguyên nhân nằm ở việc các em đến từ nhiều vùng miền khác nhau, nhất là các vùng nông thôn thiếu điều kiện trang bị ngoại ngữ. Việc không đầu tư thời gian đầy đủ cho môn tiếng Anh ở bậc phổ thông đã khiến các em gặp khó khăn ở bậc ĐH do đầu vào không đáp ứng.
Tương tự, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội có đến 70% sinh viên có trình độ đầu vào tiếng Anh chỉ tương đương người mới bắt đầu học hoặc thậm chí chưa “đụng” đến tiếng Anh bao giờ. Đặc biệt, sinh viên vùng dân tộc thiểu số càng “đuối” hơn. PGS.TS Đoàn Đức Lân (Phó hiệu trưởng Trường ĐH Tây Bắc) cũng nêu thực trạng, một khảo sát gần đây trong 1.500 sinh viên không chuyên ngữ năm nhất tại trường cho thấy phần lớn các em không đáp ứng trình độ đầu vào để theo nổi chương trình. Trong đó có đến 60% sinh viên của trường là dân tộc thiểu số, điều kiện học tập còn nhiều khó khăn, tỷ lệ nghèo cao. “Sinh viên khá chật vật với chi phí học tập nếu như phải tự đóng góp cho việc học các lớp tiếng Anh tăng cường” – ông Lân nói.
Ông Lân cho biết, để những sinh viên này đạt được chuẩn đầu ra theo quy định, cần bổ trợ các em kiến thức trên lớp. Tuy nhiên, việc tổ chức học thêm như vậy cho gần 2.500 sinh viên (mỗi khóa), theo ông Lân là bài toán khó đối với trường vì liên quan đến kinh phí đào tạo, thời gian, đội ngũ giảng viên…
Tại Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), sĩ số đông (từ 35-40 sinh viên/lớp) hiện cũng gây tốn nhiều thời gian hơn so với quy định đối với đảm bảo giờ dạy hiệu quả. Bên cạnh sinh viên đông thì đội ngũ giảng viên mỏng còn khiến cho việc giảng dạy trở nên quá tải; nhiều giảng viên với cường độ làm việc cao không còn thời gian bồi dưỡng thường xuyên gây ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.
Loay hoay với kinh phí 
Là một trong những giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020, việc triển khai chương trình đào tạo tăng cường môn ngoại ngữ đối với giáo dục ĐH đã thực hiện cho khoảng 10% sinh viên ĐH, CĐ năm 2010-2011. Con số này sẽ là 60% vào năm 2015-2016 và 100% vào năm 2019-2020.
Tại hội thảo “Tổ chức dạy tiếng Anh tăng cường cho sinh viên CĐ, ĐH khối không chuyên ngữ” do Bộ GD-ĐT vừa tổ chức tại TP.HCM, PGS.TS Trần Anh Tuấn (Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH – Bộ GD-ĐT) nhìn nhận, thời gian qua đa số các cơ sở giáo dục ĐH đều gặp khó khăn trong việc đào tạo tiếng Anh tăng cường như nội dung chương trình, chất lượng và số lượng đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị, trình độ học viên, phương thức tổ chức lớp. Phần lớn các trường không xác định được nguồn kinh phí để duy trì chương trình đào tạo tiếng Anh tăng cường.
Đánh giá cụ thể từ các trường thì việc giảng dạy tiếng Anh tăng cường là cần thiết, tuy nhiên việc triển khai trên thực tế lại gặp khá nhiều trở ngại. ThS. Lưu Thị Kim Nhung (Trưởng khoa Ngoại ngữ Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) nêu rõ, theo quy định thì sinh viên sư phạm không phải đóng học phí, trong khi chương trình tiếng Anh tăng cường cần có kinh phí bổ sung để thực hiện. Đây là một trong những cái khó lớn nhất đối với các trường ĐH, CĐ sư phạm.
Ngoài ra, ThS. Nhung cho rằng Bộ GD-ĐT cần có quy định về việc đào tạo tiếng Anh tăng cường cho sinh viên không chuyên ngữ tại các trường ĐH, CĐ sư phạm ở những ngành được miễn học phí. Đồng thời, bà Nhung còn đề xuất bộ giãn lộ trình thực hiện chuẩn đầu ra tiếng Anh đối với sinh viên không chuyên ngữ để đảm bảo tính khả thi do trình độ đầu vào của các em rất thấp và không đồng đều.
Bài, ảnh: M.T
Sinh viên muốn học miễn phí tiếng Anh tăng cường
Theo ThS. Lưu Thị Kim Nhung (Trưởng khoa Ngoại ngữ Trường ĐH Sư phạm Hà Nội), trong 80 sinh viên năm tư tham gia khảo sát trình độ tiếng Anh tại trường theo kế hoạch thực hiện Đề án 2020, chỉ có 10% tiếp tục học tiếng Anh sau khi kết thúc học phần quy định trong chương trình đào tạo. Dù toàn bộ sinh viên này ý thức được tầm quan trọng của tiếng Anh khi đi xin việc nhưng vẫn trông chờ nhà trường tổ chức dạy tiếng Anh tăng cường. 90% sinh viên trong số đó mong muốn nhà trường tổ chức dạy tiếng Anh tăng cường miễn phí cho các em. 
 
 

Bình luận (0)