Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Khó tiếp nhận kiến thức

Tạp Chí Giáo Dục

Thông thường, những HS khó toán thường rất khó khăn trong việc tiếp nhận các kiến thức mới (những khái niệm, định nghĩa…); không thể chứng minh được những vấn đề cơ bản nhất trong toán học; khó khăn trong việc nhận biết và chuyển đổi các đơn vị đo; chuyển đổi và giải các phương trình, thực hiện phép tính… Một số khác không hiểu ý nghĩa của các từ, cụm từ toán học (ví dụ như tập hợp, phần tử, biểu thức, lũy thừa); không hiểu các ký tự toán học, đặt dấu thập phân sai chỗ, nhầm lẫn về các số âm, dương… Về hình học, HS khó khăn trong việc nhận diện, xác định điểm, đoạn thẳng; không nhận diện và phân biệt các góc, phân biệt các yếu tố hình học khác và áp dụng công thức để tính diện tích, thể tích các hình (hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đứng, hình chóp đều, hình chóp cụt đều…); khó hình dung và tạo mối liên hệ giữa yêu cầu của bài toán với việc giải bài nên rất khó khăn trong việc giải các bài toán.
Đảm bảo các điều kiện tổ chức hoạt động ngoại khóa
Theo đánh giá của Sở GD-ĐT TP.HCM, trong những năm qua, các trường mầm non trên địa bàn thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa làm phong phú thêm các hình thức hoạt động nhằm phát huy năng khiếu, sở thích cá nhân của trẻ; qua đó giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, hứng thú trong hoạt động tập thể.
Để thực hiện tốt hơn việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa trong nhà trường, Sở GD-ĐT lưu ý các phòng GD-ĐT quận/huyện cần rà soát, kiểm tra những trường mầm non (công lập và ngoài công lập) có tổ chức hoạt động ngoại khóa, đặc biệt là việc liên kết tổ chức làm quen tiếng Anh cho trẻ. Kiên quyết đình chỉ hoạt động của các đơn vị liên kết tại các trường không thực hiện đúng qui định. Các trường chỉ tổ chức sau khi thực hiện chương trình giáo dục mầm non (phụ huynh tham gia trên tinh thần tự nguyện); đảm bảo các điều kiện để tổ chức hoạt động ngoại khóa như: Có phòng, trang thiết bị… Đặc biệt, nếu trẻ không học ngoại khóa thì giáo viên vẫn tổ chức các hoạt động khác cho trẻ. Bên cạnh đó, ban giám hiệu phải thường xuyên kiểm tra các hoạt động ngoại khóa trong nhà trường.
D.Trang

Bình luận (0)